Thực phẩm thuần chay: Thị trường tiềm năng trị giá hàng chục tỷ USD

Từ thói quen ăn uống linh hoạt đến thuần chay tuyệt đối, ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc thực vật như một giải pháp vừa mang lại lợi ích cho sức khỏe, vừa thân thiện với môi trường…

plant-based-food.jpg

Thị trường thực phẩm thuần chay đang chứng kiến đà tăng trưởng vượt bậc. Động lực chính là số lượng người ăn chay và theo chế độ ăn thuần chay ngày càng nhiều, kéo theo nhu cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm có nguồn gốc thực vật. Bên cạnh đó, nhận thức của người tiêu dùng về phát triển bền vững, môi trường và những yếu tố liên quan cũng góp phần thúc đẩy đà tăng trưởng của thị trường.

XU HƯỚNG SỐNG XANH LÊN NGÔI

Thuật ngữ “plant-based” mặc dù đã xuất hiện từ thập niên 1980, nhưng chỉ thực sự phổ biến toàn cầu sau năm 2015. Và trong một thập kỷ qua, ngành thực phẩm có nguồn gốc thực vật (plant-based) đã chứng kiến đà tăng trưởng đầy ngoạn mục. Theo cơ sở dữ liệu Mintel Global New Products, số lượng sản phẩm tiêu dùng đóng gói gắn nhãn “plant-based” đã tăng tới 302% trong giai đoạn 2018 – 2022.

Vậy “plant-based” là gì? Hiểu đơn giản, đó là các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật như trái cây, rau củ, ngũ cốc, các loại đậu, hạt, dầu, gia vị, thảo mộc và chiết xuất thực vật.

Một trong những yếu tố then chốt thúc đẩy sự bùng nổ của thị trường thực phẩm có nguồn gốc thực vật là ý thức chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Trước thực trạng gia tăng các bệnh mạn tính như béo phì, tiểu đường, tim mạch và cao huyết áp, nhiều người đã cân nhắc lại chế độ ăn hàng ngày.

Thực phẩm từ thực vật, với ưu điểm ít chất béo bão hòa và cholesterol, đồng thời giàu chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa, đang được xem là lựa chọn lành mạnh hơn. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra lợi ích sức khỏe của chế độ ăn thực vật cũng nhận được sự chú ý lớn, góp phần thúc đẩy xu hướng này.

Đáng chú ý, sự thay đổi không chỉ diễn ra ở nhóm ăn chay, thuần chay mà còn lan rộng sang nhóm “ăn linh hoạt” (flexitarian) - những người vẫn tiêu thụ sản phẩm động vật nhưng ưu tiên thực phẩm từ thực vật. Chính sự mở rộng đối tượng này đã tạo nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ của thị trường.

Bên cạnh lợi ích sức khỏe, yếu tố môi trường cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nhu cầu. Người tiêu dùng ngày nay còn chú trọng tới “dấu chân sinh thái” trong thói quen ăn uống của mình, khi nông nghiệp chăn nuôi được xác định là một trong những nguyên nhân lớn gây phát thải khí nhà kính, nạn phá rừng và tiêu thụ nước quá mức.

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật, vốn cần ít tài nguyên hơn để sản xuất, được coi là giải pháp có trách nhiệm hơn với môi trường. Đồng thời, các mối quan ngại về phúc lợi động vật cũng góp phần khiến người tiêu dùng giảm hoặc loại bỏ sản phẩm từ động vật.

image1.png

Theo kết quả nghiên cứu của Towards FnB - công ty liên kết của Precedence Research - quy mô thị trường thịt thuần chay (thịt có nguồn gốc thực vật) toàn cầu đạt 8,57 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ tăng từ 10,24 tỷ USD năm 2025 lên khoảng 50,89 tỷ USD vào năm 2034, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) 19,5% trong giai đoạn 2025 - 2034.

TIỀM NĂNG LỚN TẠI CHÂU Á

Sự phát triển của thị trường diễn ra trên toàn cầu với mức độ khác nhau. Bắc Mỹ đang dẫn đầu nhờ nhận thức cao của người tiêu dùng, hệ thống phân phối phát triển và chính sách hỗ trợ. Tại khu vực này, thực phẩm từ thực vật đã bước vào giai đoạn chính thống, được ưa chuộng bởi nhóm khách hàng đô thị quan tâm đến sức khỏe và giá trị bền vững.

Trong khi đó, châu Á - Thái Bình Dương nổi lên như thị trường cực kỳ tiềm năng nhờ quá trình đô thị hóa, thu nhập tăng cao và nền ẩm thực truyền thống vốn đa dạng rau củ và ngũ cốc. Đặc biệt, hai quốc gia đông dân nhất thế giới là Ấn Độ và Trung Quốc đang chứng kiến đà mở rộng của nhóm người tiêu dùng linh hoạt và đang có nhu cầu tìm kiếm thêm các nguồn protein thay thế.

d45ae773e1b2d01ceacff505d25b3241.jpg
Thị phần thực phẩm thuần chay năm 2024 theo từng khu vực như Châu Á, Bắc Mỹ, Châu Âu

Châu Âu cũng đang duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định còn Mỹ Latin, Trung Đông và Châu Phi đã bắt đầu đón nhận xu hướng thực phẩm thuần chay.

Theo Innova Market Insights, các doanh nghiệp thực phẩm - đồ uống có nhiều cơ hội nếu biết tận dụng sự chuyển dịch này. Đáng chú ý nhất là mảng sữa có nguồn gốc thực vật. Theo số liệu, 29% người tiêu dùng châu Á thường lựa chọn sản phẩm thay thế sữa, trong đó sữa hạt là phổ biến nhất. Sữa thực vật thu hút đông đảo người dùng bởi nó không chỉ dành cho người ăn chay, mà còn hấp dẫn cả những người không dung nạp lactose, dị ứng sữa, hoặc đơn giản là yêu thích hương vị, lợi ích sức khỏe và tính bền vững.

Trích dẫn báo cáo của công ty tư vấn Roland Berger, doanh số sữa không từ động vật tại châu Á đứng đầu toàn cầu với 13,4 tỷ USD vào năm 2023 - trong đó riêng Trung Quốc chiếm 9,5 tỷ USD, cao hơn hẳn so với 4,5 tỷ USD ở Bắc Mỹ và 4 tỷ USD tại châu Âu.

Tại Mỹ, sữa thực vật chiếm tới 36% thị phần sản phẩm thuần chay còn ở những thị trường lớn của châu Âu, con số này là 41%. Tuy nhiên, tỷ trọng của sữa thực vật trên toàn ngành vẫn còn khá khiêm tốn, chỉ chiếm 14,5% tổng thị trường sữa tại Mỹ và 10% tại Đức - quốc gia dẫn đầu châu Âu về thực phẩm thực vật. Tỷ lệ này càng giảm sâu ở các sản phẩm khác như phô mai, sữa chua hay bơ.

LÀN SÓNG ĐỔI MỚI TRÊN THỊ TRƯỜNG

Ngành thực phẩm từ thực vật được hỗ trợ bởi làn sóng đổi mới không ngừng nhằm đáp ứng thị hiếu đa dạng. Người tiêu dùng ngày nay không chỉ quan tâm đến dinh dưỡng mà còn chú trọng đến hương vị và danh sách thành phần “sạch”, minh bạch. Điều này thúc đẩy sự ra đời của hàng loạt sản phẩm thay thế đa dạng, từ thịt chay, phô mai và sữa chua không làm từ sữa bò, đồ uống cho đến đồ ăn vặt và thực phẩm chế biến sẵn có nguồn gốc thực vật.

Các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu, phát triển để cải thiện kết cấu, hương vị cũng như giá trị dinh dưỡng của sản phẩm. Ngoài ra, những sản phẩm có thêm nhãn hiệu “clean-label” - không chứa phụ gia nhân tạo, chất bảo quản hay chất gây dị ứng - lại càng được nhóm khách hàng quan tâm đến sức khỏe ưa chuộng.

Nếu trước đây nhóm khách hàng chính là người ăn chay hoặc thuần chay thì sự trỗi dậy của nhóm ăn linh hoạt đã mở rộng đáng kể tiềm năng thị trường. Nhóm này hướng đến chế độ ăn giàu thực vật vì lý do sức khỏe, môi trường và đạo đức, song không loại bỏ hoàn toàn sản phẩm động vật.

Điều này buộc các nhà sản xuất phải phát triển sản phẩm đáp ứng nhiều đối tượng, kể cả những người chỉ muốn cắt giảm lượng thịt thay vì từ bỏ hoàn toàn. Nhờ vậy, thực phẩm có nguồn gốc thực vật đang dần trở thành lựa chọn phổ biến trong siêu thị, nhà hàng và cả các kênh dịch vụ ăn uống.

plant-based-products.jpg
Những sản phẩm và thương hiệu thuần chay đang được ưa chuộng nhất hiện nay

Trong bối cảnh thị trường thực phẩm thuần chay (vegan) ngày càng đông đúc, các thương hiệu phải tìm ra cách để tạo dấu ấn riêng và duy trì sức hút với người tiêu dùng.

Theo nghiên cứu của Mintel, phần lớn người tiêu dùng sản phẩm từ thực vật mong muốn có nhiều hơn các lựa chọn giàu protein, đặc biệt là sữa thay thế từ thực vật. Do đó, các doanh nghiệp thực phẩm - đồ uống có thể khai thác nhu cầu này bằng việc quảng bá các sản phẩm có hàm lượng trái cây, rau củ và ngũ cốc cao, hướng tới nhóm khách hàng quan tâm đến chế độ “pro-plant” (ưu tiên thực vật), không nhất thiết phải hoàn toàn thuần chay.

Những thương hiệu tiêu biểu hiện nay trong ngành thực phẩm thuần chay phải kể đến Beyond Meat và Impossible Foods - sử dụng protein thực vật để tạo nên thịt chay, thường xuyên ra mắt thế hệ sản phẩm mới với hương vị cải tiến; Oatly - các sản phẩm đều là sữa thực vật nhưng có hương vị béo ngậy gần giống sữa bò; Tofurky - tiên phong trong mảng thịt thuần chay có nguồn gốc từ đậu nành, lúa mì; và Alpro - thương hiệu lớn tại châu Âu chuyên cung cấp thực phẩm và đồ uống có nguồn gốc thực vật…

Song song với đó, việc đa dạng hóa nguồn protein thực vật cũng là yếu tố then chốt để duy trì tăng trưởng bền vững. Các định dạng và nguồn protein mới sẽ tiếp tục được phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu về những sản phẩm thay thế thịt và sữa. Ví dụ, sự phổ biến của burger chay đến từ nỗ lực cải tiến hương vị và kết cấu của các thương hiệu như Impossible Foods hay Beyond Meat.

Nghiên cứu từ Towards FnB còn nhấn mạnh vào sự tham gia của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), đóng vai trò đột phá trong ngành thực phẩm thuần chay, giúp tăng tốc đổi mới sản phẩm, cải thiện hiệu quả sản xuất và đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng thay đổi của người tiêu dùng.

“Một trong những thách thức lớn nhất của ngành là tái tạo hương vị, kết cấu và giá trị dinh dưỡng tương tự thịt động vật. Các thuật toán AI đang giải quyết bài toán này bằng cách phân tích cấu trúc phân tử, sự tương tác của nguyên liệu và dữ liệu cảm quan của người tiêu dùng để tối ưu công thức sản phẩm”, nghiên cứu từ Towards FnB chỉ ra.

Nhưng bên cạnh những triển vọng tươi sáng, ngành thực phẩm có nguồn gốc thực vật hiện vẫn đối mặt với không ít thách thức. Khó khăn trong chuỗi cung ứng, cạnh tranh từ thị trường truyền thống, chi phí sản xuất còn đắt đỏ và nhu cầu nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về dinh dưỡng từ thực vật là những rào cản trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, tình hình suy thoái kinh tế còn khiến một bộ phận người tiêu dùng e dè hơn, hạn chế chi tiêu cho các sản phẩm thay thế đắt đỏ, đặc biệt là thịt thực vật.

Dẫu vậy, nhiều chuyên gia tin rằng đây sẽ chỉ là khó khăn tạm thời. Ý thức về lợi ích sức khỏe và tính bền vững cho môi trường tiếp tục là động lực cốt lõi, đảm bảo đà phát triển lâu dài của ngành thực phẩm thay thế.

Xem thêm

Thị trường thực phẩm chay lên ngôi

Thị trường thực phẩm chay lên ngôi

Thực phẩm chay không còn là xu hướng nhất thời, mà đang dần trở thành phong cách sống mới, kéo theo những biến chuyển lớn đối với ngành thực phẩm trong nước…

Có thể bạn quan tâm

7 món súp siêu lành mạnh cho cơ thể

7 món súp siêu lành mạnh cho cơ thể

Không chỉ là món ăn giúp xua tan cái lạnh, súp còn là liều thuốc tự nhiên giúp nuôi dưỡng cơ thể từ bên trong. Với sự kết hợp tinh tế giữa rau củ, đậu và nước dùng, mỗi bát súp đều mang đến nguồn dưỡng chất dồi dào tốt cho tim mạch, miễn dịch và cân nặng...

Tư duy con người trước thách thức mang tên AI

Tư duy con người trước thách thức mang tên AI

Việc AI ngày càng xuất hiện trong mọi mặt đời sống đang đặt ra câu hỏi về cách con người duy trì tư duy độc lập. Hiểu rõ những ảnh hưởng tiềm ẩn của AI là bước đầu để tận dụng công nghệ mà không làm suy giảm khả năng phản biện và sáng tạo..

Đánh bay chóng mặt với 4 bài tập siêu dễ

Đánh bay chóng mặt với 4 bài tập siêu dễ

Cảm giác quay cuồng, mất thăng bằng do chóng mặt có thể khiến mọi hoạt động hằng ngày trở nên khó chịu. May mắn là chỉ với vài bài tập đơn giản, tình trạng này có thể được cải thiện rõ rệt…

Những yếu tố âm thầm quyết định chiều cao của nam giới

Những yếu tố âm thầm quyết định chiều cao của nam giới

Chiều cao và sự phát triển thể chất ở nam giới chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố phức hợp. Quá trình tăng trưởng diễn ra mạnh nhất trong giai đoạn dậy thì, nhưng vẫn có những trường hợp đặc biệt tiếp tục phát triển sau tuổi 18…

5 bài tập cải thiện độ linh hoạt cổ chân nên tập từ hôm nay

5 bài tập cải thiện độ linh hoạt cổ chân nên tập từ hôm nay

Khả năng gập mu bàn chân đóng vai trò then chốt trong mọi chuyển động của chân từ đi bộ, chạy cho đến giữ thăng bằng và các động tác squat. Việc duy trì linh hoạt và sức mạnh ở cổ chân không chỉ giúp di chuyển dễ dàng hơn mà còn giảm nguy cơ chấn thương ở chân, đầu gối, hông và lưng...

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng tập thể dục giúp phụ nữ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hiệu quả hơn so với nam giới

Phụ nữ được lợi nhiều hơn nam giới từ việc tập thể dục

Các lợi ích của tập thể dục không chỉ phụ thuộc vào thời gian hay cường độ mà còn có thể khác biệt theo giới tính. Nghiên cứu mới nhất cho thấy phụ nữ có thể nhận được những tác động tích cực đến tim mạch vượt trội ngay cả khi tập luyện ít hơn nam giới…

Bật mí cách chế biến trứng lành mạnh nhất

Bật mí cách chế biến trứng lành mạnh nhất

Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhưng cách chế biến ảnh hưởng lớn đến giá trị dinh dưỡng và lượng calo. Biết nấu trứng đúng cách sẽ giúp bữa ăn vừa ngon vừa lành mạnh...

8 chiêu giúp không khí trong nhà luôn sạch và dễ chịu

8 chiêu giúp không khí trong nhà luôn sạch và dễ chịu

Để giữ không khí trong nhà luôn trong lành, cần kết hợp nhiều biện pháp từ giảm ô nhiễm, kiểm soát nguyên nhân dị ứng đến cải thiện thông gió và độ ẩm. Những bước đơn giản nhưng hiệu quả này giúp không gian sống trở nên dễ chịu và an toàn hơn cho sức khỏe...

Khi cơn đói biến mất và cách đánh thức lại cảm giác thèm ăn

Khi cơn đói biến mất và cách đánh thức lại cảm giác thèm ăn

Khi cảm giác thèm ăn suy giảm, cơ thể dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi và thiếu năng lượng. Tuy nhiên, chỉ với những thay đổi đơn giản trong thói quen ăn uống và lối sống, chúng ta có thể “đánh thức” vị giác và phục hồi năng lượng một cách tự nhiên…

Chuyên gia tâm lý AI đã sẵn sàng thay thế con người?

Chuyên gia tâm lý AI đã sẵn sàng thay thế con người?

AI mang đến cơ hội đột phá trong hỗ trợ sức khỏe tâm thần nhưng cũng đặt ra những thách thức về độ tin cậy, nguy cơ phụ thuộc và bảo mật dữ liệu, đòi hỏi các chuyên gia tâm lý phải nhanh chóng thích nghi với làn sóng công nghệ mới này…

Mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân chúng ta sử dụng hàng ngày có thể chứa các hóa chất độc hại mà người tiêu dùng hoàn toàn không hay biết (Ảnh minh họa)

Những “kẻ giấu mặt” nguy hiểm trong các loại mỹ phẩm hàng ngày

Đằng sau vẻ ngoài lấp lánh của các sản phẩm làm đẹp là một thực tế ít người để ý. Nhiều loại mỹ phẩm phổ biến vẫn đang chứa các hóa chất độc hại có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Việc đọc kỹ thành phần và hiểu rõ các chất nên tránh là điều ngày càng trở nên cần thiết...