Meta Platforms vừa chính thức ra mắt 2 mẫu kính thông minh mới. Nổi bật nhất là mẫu kính tích hợp màn hình dành cho người tiêu dùng, đánh dấu bước tiến tiếp theo trong dòng sản phẩm Ray-Ban, vốn được xem là một trong những thành công sớm của Meta trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI).
Tại sự kiện Connect thường niên dành cho các nhà phát triển tại trụ sở Meta ở Menlo Park (California), CEO Mark Zuckerberg đã giới thiệu mẫu kính mới mang tên Meta Ray-Ban Display, đi kèm với một vòng đeo tay điều khiển bằng cử chỉ. Dù phần trình diễn gặp một số trục trặc kỹ thuật, trong đó có cuộc gọi thử nghiệm không thành công, nhưng sản phẩm vẫn nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt từ khán giả.
Theo Zuckerberg, kính thông minh là phương tiện lý tưởng để con người tiếp cận siêu trí tuệ do AI mang lại. Ông cho rằng thiết bị này vừa giúp người dùng hiện diện trọn vẹn trong thế giới thực, vừa tận dụng được các khả năng của AI như cải thiện trí nhớ, tăng cường giác quan, hỗ trợ giao tiếp và nhiều hơn thế nữa.
Meta Ray-Ban Display được trang bị màn hình kỹ thuật số nhỏ ở tròng kính bên phải, hỗ trợ các chức năng cơ bản như hiển thị thông báo. Sản phẩm có giá khởi điểm 799 USD, dự kiến lên kệ từ ngày 30/9, đi kèm vòng đeo tay giúp người dùng điều khiển các tính năng bằng cử chỉ tay như trả lời tin nhắn hay cuộc gọi.
Toàn bộ dòng thiết bị mới này đều được tích hợp các tính năng quen thuộc của hệ sinh thái Meta bao gồm trợ lý AI, camera, điều khiển rảnh tay và khả năng phát trực tiếp lên Facebook, Instagram.
Bên cạnh mẫu kính Display, Meta cũng giới thiệu sản phẩm mới mang thương hiệu Oakley, có tên gọi Vanguard, hướng tới nhóm người dùng yêu thích thể thao. Thiết bị có giá 499 USD, tích hợp với các nền tảng luyện tập như Garmin và Strava, cung cấp các số liệu tập luyện theo thời gian thực và báo cáo sau buổi tập, thời lượng pin kéo dài tới 9 giờ. Vanguard sẽ chính thức được bán ra từ ngày 21/10.
Đồng thời, Meta cũng công bố bản nâng cấp cho dòng kính Ray-Ban trước đó dù không có màn hình tích hợp nhưng được cải thiện rõ rệt về pin (gấp đôi so với phiên bản trước) và chất lượng camera. Mẫu kính nâng cấp được bán với giá 379 USD, tăng so với mức 299 USD của phiên bản cũ.
Các chuyên gia phân tích cho rằng, Ray-Ban Display chưa thể tạo ra bứt phá về doanh số trong ngắn hạn nhưng lại là bước đệm quan trọng hướng tới kế hoạch ra mắt dòng kính Orion, sản phẩm được kỳ vọng sẽ ra đời vào năm 2027. Meta từng giới thiệu nguyên mẫu Orion vào năm ngoái, Zuckerberg gọi đó là “cỗ máy thời gian đưa con người tới tương lai”.
Theo Jitesh Ubrani, quản lý nghiên cứu tại IDC, xét về công nghệ đi kèm thì đây là một sản phẩm rất đáng giá. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng phần mềm cần được cải tiến nhiều hơn trước khi sản phẩm thực sự có thể thu hút người tiêu dùng phổ thông.
“Hiện tại, đây vẫn chưa phải là thiết bị mà người bình thường sẽ biết tới hoặc sẵn sàng chi tiền để sở hữu”, Ubrani nhận định.
IDC dự báo thị trường kính thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) và kính thông minh không có màn hình sẽ tăng trưởng 39,2% trong năm 2025, đạt 14,3 triệu thiết bị được bán ra toàn cầu. Meta được cho là sẽ đóng vai trò lớn trong sự tăng trưởng này, nhờ sức hút từ dòng kính Ray-Ban giá rẻ được hãng hợp tác sản xuất cùng EssilorLuxottica, chủ sở hữu thương hiệu Ray-Ban.
Dù là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực kính thông minh, Meta vẫn đang bị các đối thủ như OpenAI hay Google (thuộc Alphabet) vượt mặt trong việc phát triển và thương mại hóa các mô hình AI tiên tiến.
Để tăng tốc, Zuckerberg đã phát động một cuộc chiến nhân tài tại thung lũng Silicon, tích cực chiêu mộ kỹ sư từ các công ty công nghệ lớn và cam kết đầu tư hàng chục tỷ USD vào chip AI thế hệ mới.
Tuy nhiên, Meta hiện cũng đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn liên quan đến vấn đề an toàn trẻ em trên mạng xã hội. Trong một báo cáo hồi tháng 8, Reuters cho biết một số chatbot của công ty đã có các cuộc trò chuyện mang nội dung nhạy cảm với trẻ vị thành niên. Đầu tháng 9, các “người thổi còi” tiếp tục tiết lộ rằng nhóm nghiên cứu nội bộ đã bị yêu cầu tránh đề cập đến tác động tiêu cực của thực tế ảo đối với trẻ em.