Nội dung trên có trong báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải gửi Quốc hội về kết quả chất vấn tại kỳ họp thứ ba.
Theo đó, Bộ đã thí nghiệm sử dụng cát biển xây cao tốclấy tại Trà Vinh và Sóc Trăng. Kết quả cho thấy cát biển tại đây đạt chỉ tiêu cơ lý cơ bản, đáp ứng yêu cầu cho cát đắp nền đường.
Bộ cũng đã triển khai thí điểm sử dụng cát biển xây tuyến đường ĐT978 thuộc dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành trong tháng 5, và Bộ sẽ quan trắc đến tháng 11 để kiểm tra khả năng đáp ứng của cát.
Như vậy, nhanh nhất đến cuối năm mới có thể xác định được khả năng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của cát biển xây cao tốc, và sớm nhất phải đến 2025 mới đưa vào phổ biế được.
Trước đó, vào đầu tháng 5/2023, Bộ Giao thông vận tải cũng đã lập Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ “nghiên cứu, đánh giá thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng”.
Hiện tại, cùng với Bộ Giao thông vận tải đánh giá thử nghiệm tính khả thi của cát biển xây dựng cao tốc, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phê duyệt và triển khai nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia "Nghiên cứu sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu san, đắp nền đường". Nghiên cứu bắt đầu chuyển sang thực địa.
Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đang nghiên cứu tiềm năng khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp cho dự án giao thông, đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long trên khu vực biển nằm cách bờ 10-25 km, độ sâu 10-30 m.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết thêm, theo khảo sát về trữ lượng cát biển, tỉnh Trà Vinh đã cấp phép khai thác một mỏ với 1,1 triệu m3, công suất khai thác 0,4 triệu m3/năm. Ngoài ra, có ba vị trí mỏ đang được quy hoạch. Trong đó, trữ lượng lớn nhất là mỏ tại tỉnh Sóc Trăng quy mô 13,9 tỷ m3, nằm cách bờ biển 40 km và hai mỏ ở Trà Vinh 2,1 triệu m3.
Thí điểm dùng cát biển đắp nền đường được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt dự án cao tốc được triển khai, song thiếu vật liệu san lấp. Ở miền Tây, riêng hai dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Cần Thơ - Cà Mau cần khoảng 40 triệu m3 cát, nhưng nguồn vật liệu trong vùng không thể đáp ứng.