Ông Lê Quang Nam, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, vừa ký quyết định bãi bỏ các quyết định của UBND TP về sơ đồ ranh giới, quy hoạch nhà ga đường sắt Đà Nẵng tại các phường: Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu).
Các quyết định được bãi bỏ gồm: Quyết định 5071 ngày 01/07/2004 về việc phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch nhà ga đường sắt mới, tỷ lệ 1:1.000; quyết định 2739 ngày 23/04/2013 về việc phê duyệt điều chỉnh sơ đồ ranh giới quy hoạch sử dụng đất dự án ga đường sắt mới; quyết định 4472 ngày 07/07/2014 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỷ lệ 1:2.000 ga đường sắt mới và hệ thống giao thông phục vụ ga.
Lãnh đạo Đà Nẵng giao UBND quận Liên Chiểu phối hợp với các đơn vị có liên quan công bố nội dung quyết định này theo đúng quy định.
Sở Xây dựng, UBND quận Liên Chiểu quản lý quy hoạch tại khu vực theo đúng các đồ án quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
UBND TP Đà Nẵng cho biết, đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến khu vực quận Liên Chiểu và thành phố đã giao triển khai phân khu này trên tinh thần tiếp nhận đề xuất tái thiết khu vực quy hoạch thành trung tâm kinh tế hiện đại, kết nối hạ tầng giao thông.
Giám đốc Sở Xây dựng thông tin thêm, dự kiến đồ án phân khu sẽ được phê duyệt cuối năm 2022. Sau khi có phê duyệt quy hoạch phân khu sẽ làm cơ sở để đề xuất triển khai dự án. Quyền lợi của người dân trong khu vực dự án như cấp phép xây dựng, tách thửa sẽ được đảm bảo.
Với quy hoạch nhà ga xe lửa mới ở Hòa Vang, gần đường bộ cao tốc và nút giao Bà Nà – Suối Mơ; nhà ga hàng hóa tại khu vực Kim Liên để kết nối với cảng Liên Chiểu, liên thông tốt hệ thống giao thông đường bộ: quốc lộ 1, cao tốc La Sơn - Túy Loan, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và quốc lộ 14B… các chuyên gia giao thông đánh giá là hợp lý, không có công trình kiên cố, ít nhà ở và kinh phí đền bù giải tỏa ít hơn rất nhiều so với xây dựng ga ở Liên Chiểu.
Việc di dời nhà ga đường sắt Đà Nẵng sẽ giải quyết vấn đề giao thông khu vực ven biển, kể cả khu vực bán đảo Sơn Trà. Việc chỉnh trang lại khu vực nhà ga cũ có thể cải tạo thành đường sắt đô thị phục vụ giao thông công cộng kết hợp trung tâm thương mai dịch vụ cũng giúp thay đổi diện mạo của thành phố.
UBND TP Đà Nẵng thông tin, hiện thành phố thiếu nguồn vốn hơn 12.000 tỉ đồng để xây dựng nhà ga mới. Vì vậy Đà Nẵng đang cân nhắc một số phương án, trong đó kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP, tương tự như hợp đồng BT, với quỹ đất tại khu vực nhà ga đường sắt Đà Nẵng cũ hoàn trả cho dự án dự kiến, khu vực lân cận nhà ga mới, hai bên hành lang đường sắt cũ và quỹ đất khác của thành phố; nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện các công việc đối với quỹ đất đã hoàn trả theo quy hoạch của thành phố.