Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ định danh số điện thoại khi liên lạc với người dân, doanh nghiệp

Đó là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long trong hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước tháng 9…

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long.

Trước tình trạng lừa đảo, mạo danh các cơ quan nhà nước trong thời gian qua, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tập trung cho việc định danh số điện thoại của Bộ khi liên lạc với người dân, doanh nghiệp.

Theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, Bộ cần tiên phong triển khai định danh số điện thoại hay còn gọi là voice brandname các cuộc gọi của Bộ khi tiếp xúc, tương tác với người dân, doanh nghiệp. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cùng các nhà mạng công bố việc định danh số điện thoại hiện chữ “Bộ TT&TT”.

“Việc này để chống tình trạng các cuộc gọi mạo danh, lừa đảo đang diễn ra nhiều như hiện nay. Bộ Thông tin và Truyền thông tiên phong triển khai thí điểm sau đó sẽ làm việc với các Bộ, ngành khác triển khai như Công an, Viện Kiểm sát, toà án rồi đến ngân hàng”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thời gian qua, lừa đảo trên không gian mạng tiếp tục diễn biến phức tạp. Trung bình mỗi tuần, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia – NCSC thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp nhận khoảng 400 phản ánh của người dùng Internet Việt Nam về các trường hợp lừa đảo, trong đó, nhiều hơn cả là các trường hợp giả mạo ngân hàng, trang thương mại điện tử, các cơ quan có thẩm quyền.

Thứ trưởng Phạm Đức Long yêu cầu Cục An toàn thông tin, khối báo chí của Bộ tổng hợp, dành không gian để đăng tải các thủ đoạn lừa đảo và cách phòng tránh bởi có hiện tượng một người bị lừa đảo hình thức này người khác vẫn bị lừa như thế. “Cần phải phổ biến các kiến thức, kỹ năng để người dân nắm bắt các loại hình thức lừa đảo. Các đơn vị cần có nghiên cứu triển khai hướng dẫn cho người dân khi xảy ra vụ việc thì xử lý thế nào”, Thứ trưởng Phạm Đức Long nói.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo lĩnh vực viễn thông rà soát việc ngừng bán SIM di động tại đại lý, điểm bán. Báo chí vào cuộc truyền thông. “Các đơn vị làm quyết liệt để xử lý rốt ráo việc này, không dung túng, lấp lửng và Bộ sẽ xử lý. Đừng để người dân sợ sử dụng điện thoại”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, từ ngày 10/9, nhằm hạn chế tình trạng SIM rác tràn lan, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà mạng chính thức ngừng bán SIM di động tại đại lý, điểm bán trên toàn quốc với nỗ lực hạn chế tình trạng SIM không chính chủ (hay SIM rác) tràn lan trên thị trường.

Có thể bạn quan tâm