Gần 500 thương hiệu rời khỏi thị trường điện thoại thông minh

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã chứng kiến sụt giảm lớn nhất trong giai đoạn 2017-2023 về số lượng thương hiệu…

Gần 500 thương hiệu rời khỏi thị trường điện thoại thông minh trong giai đoạn 2017-2023.
Gần 500 thương hiệu rời khỏi thị trường điện thoại thông minh trong giai đoạn 2017-2023.

Theo Counterpoint Research, năm 2017 thị trường điện thoại thông minh toàn cầu có hơn 700 thương hiệu cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, đến năm 2023, số lượng thương hiệu đang hoạt động đã giảm 2/3 xuống gần 250 thương hiệu. Tức chỉ sau 6 năm, đã có khoảng 500 thương hiệu điện thoại rời bỏ thị trường.

Counterpoint Research cho biết, chất lượng thiết bị được cải thiện, chu kỳ thay thế máy dài hơn, những trở ngại về kinh tế, tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng và những chuyển đổi công nghệ 4G sang 5G đã dần giảm bớt số lượng thương hiệu đang hoạt động.

Trước đây, các thương hiệu điện thoại thông minh từng được hưởng lợi từ việc tận dụng sự chuyển đổi của thị trường từ 2G sang 3G/4G ở những khu vực như Châu Á - Thái Bình Dương, Châu Mỹ, Trung Đông và Châu Phi. Ngoài ra, thị trường điện thoại thông minh đã phát triển vượt qua sự đáp ứng của các thương hiệu nhỏ, khi định vị ở phân khúc giá thấp và tầm trung.

Cụ thể, các thương hiệu điện thoại thông minh nhỏ, từng được mệnh danh là “ông vua nội địa”, như Micromax ở Ấn Độ và Symphony ở Bangladesh, đã mất thị phần đáng kể hoặc thậm chí bị loại khỏi thị trường trong 5 năm qua.

Counterpoint Research đánh giá, trong khi các thương hiệu toàn cầu tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu phát triển, sản xuất và xây dựng năng lực thì các thương hiệu nhỏ chủ yếu phụ thuộc vào ODM (nhà sản xuất thiết kế gốc) để phân phối. Hơn nữa, các sự kiện tiếp thị và quảng cáo cũng như việc hợp tác với các đại sứ thương hiệu tên tuổi từ thể thao và phim ảnh là điều thường thấy đối với các thương hiệu toàn cầu, điều mà hầu hết các thương hiệu nhỏ không có đủ nguồn lực để cạnh tranh.

Sự trỗi dậy của các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, OPPO và Vivo cũng đẩy nhanh sự suy thoái của các thương hiệu nhỏ. Các thương hiệu trên đã có thể giới thiệu những chiếc điện thoại thông minh tốt hơn đáng kể với mức giá hấp dẫn, mang lại cho khách hàng những giá trị tốt hơn so với số tiền họ bỏ ra.

Counterpoint Research nhận định, trong tương lai, số lượng thương hiệu điện thoại thông minh sẽ tiếp tục giảm và các thương hiệu lớn trên toàn cầu sẽ vẫn thích ứng với mọi khó khăn kinh tế vĩ mô.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Cisco giới thiệu nền tảng quản lý AI quy mô lớn cho doanh nghiệp

Cisco giới thiệu nền tảng quản lý AI quy mô lớn cho doanh nghiệp

Là phần mở rộng trong danh mục điện toán và mạng AI hàng đầu của Cisco, Unified Edge mang đến khả năng suy luận thời gian thực cho các tác vụ AI tự động và AI vật lý ngay tại biên mạng – nơi dữ liệu được tạo ra và xử lý – giúp đưa trí tuệ nhân tạo vào hoạt động thực tế cho doanh nghiệp...

Startup AI Perplexity và chuỗi rắc rối pháp lý bủa vây

Startup AI Perplexity và chuỗi rắc rối pháp lý bủa vây

Từ giữa năm 2024 đến nay, Startup AI Perplexity bị vây quanh bởi các cáo buộc vi phạm bản quyền, xâm phạm thương hiệu và thu thập dữ liệu trái phép, hé lộ những thách thức pháp lý lớn của ngành trí tuệ nhân tạo...

SMT và HID tổ chức thành công sự kiện “Unified Security Solution Showcase”, công bố hợp tác chiến lược trong lĩnh vực kiểm soát an ninh vật lý

SMT và HID tổ chức thành công sự kiện “Unified Security Solution Showcase”, công bố hợp tác chiến lược trong lĩnh vực kiểm soát an ninh vật lý

Việc SMT Technology trở thành OEM Partner đầu tiên của HID Global tại Việt Nam trong lĩnh vực Physical Access Control System (PACS) mở ra hướng phát triển mới trong việc chuyển giao công nghệ và xây dựng hệ sinh thái giải pháp an ninh vật lý tại thị trường Việt Nam...

Apple 2026: Năm của những siêu phẩm và tham vọng mới

Apple 2026: Năm của những siêu phẩm và tham vọng mới

Năm 2026 hứa hẹn sẽ là một bước ngoặt với Apple khi hãng chuẩn bị giới thiệu hàng loạt thiết bị và công nghệ mới. Những nâng cấp này không chỉ cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn thể hiện tham vọng AI và đổi mới sáng tạo của Apple…