Gần 500 thương hiệu rời khỏi thị trường điện thoại thông minh

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã chứng kiến sụt giảm lớn nhất trong giai đoạn 2017-2023 về số lượng thương hiệu…

Gần 500 thương hiệu rời khỏi thị trường điện thoại thông minh trong giai đoạn 2017-2023.
Gần 500 thương hiệu rời khỏi thị trường điện thoại thông minh trong giai đoạn 2017-2023.

Theo Counterpoint Research, năm 2017 thị trường điện thoại thông minh toàn cầu có hơn 700 thương hiệu cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, đến năm 2023, số lượng thương hiệu đang hoạt động đã giảm 2/3 xuống gần 250 thương hiệu. Tức chỉ sau 6 năm, đã có khoảng 500 thương hiệu điện thoại rời bỏ thị trường.

Counterpoint Research cho biết, chất lượng thiết bị được cải thiện, chu kỳ thay thế máy dài hơn, những trở ngại về kinh tế, tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng và những chuyển đổi công nghệ 4G sang 5G đã dần giảm bớt số lượng thương hiệu đang hoạt động.

Trước đây, các thương hiệu điện thoại thông minh từng được hưởng lợi từ việc tận dụng sự chuyển đổi của thị trường từ 2G sang 3G/4G ở những khu vực như Châu Á - Thái Bình Dương, Châu Mỹ, Trung Đông và Châu Phi. Ngoài ra, thị trường điện thoại thông minh đã phát triển vượt qua sự đáp ứng của các thương hiệu nhỏ, khi định vị ở phân khúc giá thấp và tầm trung.

Cụ thể, các thương hiệu điện thoại thông minh nhỏ, từng được mệnh danh là “ông vua nội địa”, như Micromax ở Ấn Độ và Symphony ở Bangladesh, đã mất thị phần đáng kể hoặc thậm chí bị loại khỏi thị trường trong 5 năm qua.

Counterpoint Research đánh giá, trong khi các thương hiệu toàn cầu tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu phát triển, sản xuất và xây dựng năng lực thì các thương hiệu nhỏ chủ yếu phụ thuộc vào ODM (nhà sản xuất thiết kế gốc) để phân phối. Hơn nữa, các sự kiện tiếp thị và quảng cáo cũng như việc hợp tác với các đại sứ thương hiệu tên tuổi từ thể thao và phim ảnh là điều thường thấy đối với các thương hiệu toàn cầu, điều mà hầu hết các thương hiệu nhỏ không có đủ nguồn lực để cạnh tranh.

Sự trỗi dậy của các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, OPPO và Vivo cũng đẩy nhanh sự suy thoái của các thương hiệu nhỏ. Các thương hiệu trên đã có thể giới thiệu những chiếc điện thoại thông minh tốt hơn đáng kể với mức giá hấp dẫn, mang lại cho khách hàng những giá trị tốt hơn so với số tiền họ bỏ ra.

Counterpoint Research nhận định, trong tương lai, số lượng thương hiệu điện thoại thông minh sẽ tiếp tục giảm và các thương hiệu lớn trên toàn cầu sẽ vẫn thích ứng với mọi khó khăn kinh tế vĩ mô.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Smartphone sắp “đội giá” vì AI

Smartphone sắp “đội giá” vì AI

Các hãng sản xuất bộ nhớ đang chuyển hướng sang phục vụ cho nhu cầu AI khiến giá linh kiện tăng mạnh, từ đó có khả năng đẩy giá điện thoại smartphone trở nên đắt đỏ hơn trong năm tới….

Smartphone gập ba Samsung Galaxy Z TriFold đã xuất hiện, đưa năng suất và giải trí lên tầm cao mới

Smartphone gập ba Samsung Galaxy Z TriFold đã xuất hiện, đưa năng suất và giải trí lên tầm cao mới

Galaxy Z TriFold mang đến trải nghiệm hoàn toàn mới cho smartphone với thiết kế gập ba độc đáo, kết hợp hiệu năng mạnh mẽ và màn hình rộng sống động. Thiết bị không chỉ tối ưu cho công việc đa nhiệm mà còn nâng tầm giải trí, biến mỗi tác vụ hàng ngày trở nên mượt mà và trực quan hơn bao giờ hết...

Những chiếc tủ lạnh hoàn hảo nhất cho mọi nhà

Những chiếc tủ lạnh hoàn hảo nhất cho mọi nhà

Những chiếc tủ lạnh hàng đầu không chỉ giữ thực phẩm tươi ngon mà còn nâng tầm không gian bếp với thiết kế thông minh và sang trọng. Từ các mẫu tiện dụng cho gia đình nhỏ đến những phiên bản cao cấp tích hợp công nghệ hiện đại, mỗi chiếc đều mang đến trải nghiệm lưu trữ tối ưu...

Tận dụng ChatGPT để nâng cao sức khỏe tinh thần

Tận dụng ChatGPT để nâng cao sức khỏe tinh thần

Trong nhịp sống hối hả, việc duy trì sức khỏe tinh thần thường bị bỏ quên, trong khi các căng thẳng nhỏ tích tụ theo thời gian. Sự hỗ trợ từ ChatGPT mở ra những cách thức đơn giản và hiệu quả để chăm sóc tâm lý...