Gần 500 thương hiệu rời khỏi thị trường điện thoại thông minh

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã chứng kiến sụt giảm lớn nhất trong giai đoạn 2017-2023 về số lượng thương hiệu…

Gần 500 thương hiệu rời khỏi thị trường điện thoại thông minh trong giai đoạn 2017-2023.
Gần 500 thương hiệu rời khỏi thị trường điện thoại thông minh trong giai đoạn 2017-2023.

Theo Counterpoint Research, năm 2017 thị trường điện thoại thông minh toàn cầu có hơn 700 thương hiệu cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, đến năm 2023, số lượng thương hiệu đang hoạt động đã giảm 2/3 xuống gần 250 thương hiệu. Tức chỉ sau 6 năm, đã có khoảng 500 thương hiệu điện thoại rời bỏ thị trường.

Counterpoint Research cho biết, chất lượng thiết bị được cải thiện, chu kỳ thay thế máy dài hơn, những trở ngại về kinh tế, tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng và những chuyển đổi công nghệ 4G sang 5G đã dần giảm bớt số lượng thương hiệu đang hoạt động.

Trước đây, các thương hiệu điện thoại thông minh từng được hưởng lợi từ việc tận dụng sự chuyển đổi của thị trường từ 2G sang 3G/4G ở những khu vực như Châu Á - Thái Bình Dương, Châu Mỹ, Trung Đông và Châu Phi. Ngoài ra, thị trường điện thoại thông minh đã phát triển vượt qua sự đáp ứng của các thương hiệu nhỏ, khi định vị ở phân khúc giá thấp và tầm trung.

Cụ thể, các thương hiệu điện thoại thông minh nhỏ, từng được mệnh danh là “ông vua nội địa”, như Micromax ở Ấn Độ và Symphony ở Bangladesh, đã mất thị phần đáng kể hoặc thậm chí bị loại khỏi thị trường trong 5 năm qua.

Counterpoint Research đánh giá, trong khi các thương hiệu toàn cầu tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu phát triển, sản xuất và xây dựng năng lực thì các thương hiệu nhỏ chủ yếu phụ thuộc vào ODM (nhà sản xuất thiết kế gốc) để phân phối. Hơn nữa, các sự kiện tiếp thị và quảng cáo cũng như việc hợp tác với các đại sứ thương hiệu tên tuổi từ thể thao và phim ảnh là điều thường thấy đối với các thương hiệu toàn cầu, điều mà hầu hết các thương hiệu nhỏ không có đủ nguồn lực để cạnh tranh.

Sự trỗi dậy của các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, OPPO và Vivo cũng đẩy nhanh sự suy thoái của các thương hiệu nhỏ. Các thương hiệu trên đã có thể giới thiệu những chiếc điện thoại thông minh tốt hơn đáng kể với mức giá hấp dẫn, mang lại cho khách hàng những giá trị tốt hơn so với số tiền họ bỏ ra.

Counterpoint Research nhận định, trong tương lai, số lượng thương hiệu điện thoại thông minh sẽ tiếp tục giảm và các thương hiệu lớn trên toàn cầu sẽ vẫn thích ứng với mọi khó khăn kinh tế vĩ mô.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Bitcoin phá “thủng mốc” 100.000 USD

Bitcoin phá “thủng mốc” 100.000 USD

Bitcoin một lần nữa vượt qua được ngưỡng quan trọng 100.000 USD, mở ra kỳ vọng mới về chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường tiền mã hóa toàn cầu…

Trợ lý AI thông minh giúp mặc đẹp mỗi ngày

Trợ lý AI thông minh giúp mặc đẹp mỗi ngày

Với công nghệ AI tích hợp, Acloset không chỉ giúp người dùng có thể quản lý tủ quần áo của mình, mà còn là công cụ hỗ trợ đắc lực để mặc đẹp hơn mỗi ngày nhờ các gợi ý phối đồ tối ưu và tránh được tình trạng lãng phí thời trang…

Danh tính của bạn “giá” bao nhiêu?

Danh tính của bạn “giá” bao nhiêu?

"Vô giá" – Tôi đoán đó là câu trả lời phổ biến của hầu hết những ai được hỏi. Tuy nhiên, dưới tác động của công nghệ Deepfake, AI hoặc điện toán lượng tử, bạn có biết danh tính của mình dễ bị tổn thương như thế nào trong thế giới hiện đại này không?...

Người dùng có thể chi tiêu Pi Coin bằng thẻ Visa

Người dùng có thể chi tiêu Pi Coin bằng thẻ Visa

Pi Coin chưa được giao dịch rộng rãi trên các sàn uy tín hoặc chấp nhận bởi các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán chính thống, nhưng bằng cách gián tiếp, người dùng vẫn có thể sử dụng thẻ Visa để chi tiêu Pi…