Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc hoàn thiện thủ tục triển khai dự án thành phần 2 (đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng) dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức BOT.
Phản hồi về kiến nghị tách dự án thành phần 2 (đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng) ra khỏi dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thành dự án độc lập để triển khai theo quy định, Bộ Xây dựng cho biết, tại văn bản số 173 ngày 2/2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương đầu tư bổ sung đoạn đường Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức BOT.
Vì vậy, chủ trương tách dự án cần phải được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.
Theo Bộ Xây dựng, báo cáo tại văn bản số 920 ngày 6/8/2022 của UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, dự án thành phần 2 dự kiến sử dụng vốn nhà nước, gồm: Vốn ngân sách TƯ khoảng 2.500 tỷ đồng; Vốn ngân sách địa phương khoảng 1.000 tỷ đồng, không kể phần vốn 1.500 tỷ đồng để hỗ trợ đầu tư tuyến kết nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam; Vốn của nhà đầu tư và vốn huy động hợp pháp.
Với vai trò là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án, UBND tỉnh Lạng Sơn đã cùng nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án thống nhất quan điểm dừng thực hiện và tiến hành thủ tục chấm dứt phụ lục hợp đồng liên quan đến dự án thành phần 2.
Theo Bộ Xây dựng, việc UBND tỉnh Lạng Sơn báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho tách dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng ra khỏi dự án đầu tư tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thành dự án độc lập để triển khai theo phương thức đối tác công tư là có cơ sở.