Bộ GTVT thống nhất nghiên cứu 3 phương án mở rộng cao tốc TP. HCM – Trung Lương - Mỹ Thuận

Bộ GTVT thống nhất với các địa phương về sự cần thiết sớm nghiên cứu đầu tư mở rộng, hoàn thiện tuyến đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo Quy hoạch đã được phê duyệt.
Bộ GTVT thống nhất nghiên cứu 3 phương án mở rộng cao tốc TP. HCM – Trung Lương - Mỹ Thuận

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông báo số 352 thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp trực tuyến hôm 25/8 về đề xuất đầu tư giai đoạn 2 tuyến đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Trên cơ sở ý kiến các đơn vị liên quan và đại diện lãnh đạo UBND TP. HCM, tỉnh Long An, Tiền Giang tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kết luận:

Cao tốc TP. HCM – Trung Lương được đầu tư đưa vào khai thác giai đoạn 1 cách đây đã hơn 10 năm, quy mô 4 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp. Hiện nay, lưu lượng xe trên tuyến rất lớn, thường xuyên ùn tắc giao thông, đặc biệt là các dịp lễ, Tết, cuối tuần, không bảo đảm cho nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách, phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được đưa vào khai thác giai đoạn 1 từ tháng 4-2022, đến nay đã chia sẻ lưu lượng xe, giảm ùn tắc cho quốc lộ 1.

Tuy nhiên, sau khi khai thác đồng thời cả tuyến cao tốc từ TP. HCM đến Mỹ Thuận đã phát sinh một số bất cập do lưu lượng xe lưu thông trên tuyến quá lớn.

Để khắc phục những bất cập nêu trên và phát huy hiệu quả khai thác các tuyến vành đai của TP. HCM, các tuyến cao tốc đang và sẽ được đầu tư tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, việc sớm nghiên cứu đầu tư mở rộng đường cao tốc từ TP. HCM tới Mỹ Thuận là hết sức cần thiết.

Để có thể sớm triển khai thực hiện giai đoạn 2 hoàn thiện tuyến đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ GTVT thống nhất với các địa phương một số nội dung sau:

Thống nhất nghiên cứu phương án mở rộng cao tốc từ TP. HCM đến Mỹ Thuận với 2 dự án độc lập gồm dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương và dự án mở rộng đoạn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trên cơ sở 2 đoạn cao tốc đã được đầu tư giai đoạn 1, đề xuất phương án đầu tư giai đoạn 2, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng quyết định.

Về quy mô đầu tư, thống nhất nghiên cứu phương án đầu tư hoàn chỉnh các đoạn tuyến cao tốc bảo đảm quy mô theo quy hoạch đã được phê duyệt, tận dụng hiện trạng về mặt bằng đã đền bù giải phóng theo quy hoạch trong giai đoạn 1.

Về phương án đầu tư, thống nhất nghiên cứu, đề xuất ít nhất 3 phương án đầu tư, trong đó có các phương án: phương án bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư công; phương án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao); đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ), hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao). Trong đó, cần phân tích, đánh giá ưu điểm, hạn chế, khó khăn của từng phương án; đề xuất các cơ chế, chính sách cần được sửa đổi hoặc ban hành mới để bảo đảm tính khả thi khi triển khai thực hiện các dự án. Sau khi hoàn chỉnh các phương án đầu tư, cơ quan có thẩm quyền báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...