Các ngân hàng phát hành hơn 136.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp trong 11 tháng

Tính đến thời điểm cuối tháng 11/2022, nhóm ngân hàng hiện vẫn dẫn đầu về giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp với tổng giá trị đạt 136.371 tỷ đồng. Theo sau là nhóm bất động sản, xây dựng, tài chính,...

Cập nhật từ Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC), riêng trong tháng 11/2022, có 5 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ được ghi nhận với giá trị 1.934,7 tỷ đồng.

Trong đó, Công ty Cổ phần Tập Đoàn Masan là doanh nghiệp phát hành nhiều nhất với 1.700 tỷ đồng, ngoài ra còn có 4 đợt phát hành của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam, Công ty Cổ phần Đầu Tư Đức Trung và Công ty Cổ phần City Auto.

Luỹ kế 11 tháng đầu năm 2022, nhóm ngân hàng vẫn dẫn đầu về giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp với tổng giá trị đạt 136.371 tỷ đồng, tương đương 53,8% tổng giá trị phát hành. Nhóm bất động sản đứng ở vị trí thứ hai với 51.829 tỷ đồng, chiếm khoảng 20,4%.

trái phiếu doanh nghiệp

Xét về hình thức phát hành sau 11 tháng đầu năm, có tổng cộng 2 đợt phát hành ra quốc tế của Công ty Cổ phần Tập Đoàn VinGroup phát hành trị giá 625 triệu USD. Có 23 đợt phát hành ra công chúng với giá trị 10.599 tỷ đồng, giảm 60%(chiếm 4% tổng giá trị phát hành). Có 420 đợt phát hành riêng lẻ trị giá xấp xỉ 242.865 tỷ đồng giảm 56%(chiếm 96% tổng giá trị phát hành). 

Nhìn chung thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn ảm đạm, không có nhiều bứt phá. Trước đó hồi tháng 10, chỉ có duy nhất Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo phát hành khối lượng trái phiếu với tổng giá trị là 210 tỷ đồng, kỳ hạn 5 năm.

Cũng theo báo cáo của VBMA, các doanh nghiệp đã thực hiện mua lại 163.974 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, tháng 12/2022 sẽ tiếp tục có 45.762 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn, đến năm 2023 là khoảng 308.622 tỷ đồng.

trái phiếu doanh nghiệp

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Theo VCBS, lợi nhuận trước thuế của nhóm ngân hàng dự kiến tiếp tục tăng trưởng dương trong quý 2 và cả năm 2025, với nhiều cái tên như VietinBank, MB, BIDV, VPBank, HDBank, MSB và Sacombank được kỳ vọng đạt mức tăng hai chữ số...

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Global-Vietnam, việc điều chỉnh cách phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không ảnh hưởng đến các khách hàng đã tham gia với các hợp đồng đang có hiệu lực vì các doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ đúng theo hợp đồng đã ký kết đúng pháp luật...

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Trước tốc độ già hóa dân số, các ngân hàng tại Việt Nam có nguy cơ bỏ lỡ một nhóm khách hàng đầy tiềm năng – những người cao tuổi ngày càng độc lập về tài chính, quan tâm đến chất lượng sống và có nhu cầu quản lý tài sản một cách bài bản...

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Việc hiểu đúng và ứng dụng hiệu quả kiến thức hoạch định tài chính cá nhân không chỉ nâng tầm chất lượng dịch vụ tư vấn bảo hiểm, mà còn góp phần định hình sự phát triển bền vững cho cả nghề nghiệp lẫn ngành bảo hiểm…