Cách sử dụng AI để lên kế hoạch cho chuyến du lịch một cách hiệu quả

Dù còn một số hạn chế, AI vẫn là công cụ hỗ trợ đắc lực cho du khách trong việc lập kế hoạch cho những chuyến đi nếu được khai thác đúng cách...

Trong những năm gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành công cụ quen thuộc với nhiều người dùng trong việc lập kế hoạch du lịch. Đặc biệt, thế hệ Gen Z đang ngày càng tận dụng AI như một trợ lý hỗ trợ tìm kiếm thông tin, xây dựng lịch trình và gợi ý điểm đến nhanh chóng.

AI LÀ KHỞI ĐIỂM, KHÔNG PHẢI CÔNG CỤ THAY THẾ HOÀN TOÀN

Theo báo cáo Toàn cầu về Mức độ Đón nhận AI do Booking.com công bố ngày 29/7, Việt Nam là một trong những quốc gia thể hiện mức độ quan tâm cao nhất đến công nghệ trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực du lịch. Có tới 99% người Việt được khảo sát cho biết họ hứng thú với việc ứng dụng AI, vượt qua nhiều nước tại Mỹ Latinh và châu Á – Thái Bình Dương.

Việt Nam trở thành một trong những thị trường có mức độ quan tâm cao nhất thế giới về AI

Đáng chú ý, 99% người dùng Việt Nam sẵn sàng sử dụng AI để hỗ trợ lập kế hoạch du lịch. Phần lớn trong số này đã từng trải nghiệm AI ở một hoặc nhiều giai đoạn của chuyến đi, từ tìm hiểu điểm đến, tra cứu địa điểm ăn uống đến đặt phòng hoặc hỏi đường tại chỗ. Mức độ tin tưởng dành cho AI thậm chí còn cao hơn cả blogger du lịch (45%) hay người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (21%).

Tuy nhiên, thực tế cho thấy các công cụ AI như ChatGPT, Google Gemini hay các nền tảng lên lịch trình du lịch dựa trên AI không phải lúc nào cũng đưa ra thông tin chính xác.

Theo chị Khánh Linh (23 tuổi, Hà Nội), chị đã từng sử dụng ChatGPT để lên kế hoạch cho chuyến du lịch Huế kéo dài 3 ngày 2 đêm. Lịch trình được gợi ý bao gồm các điểm đến quen thuộc như Đại Nội, chùa Thiên Mụ, sông Hương về đêm, cùng các món ăn đặc sản địa phương. Tuy nhiên, khi đến nơi, chị phát hiện một số nhà hàng trong danh sách đã ngừng hoạt động, một điểm tham quan đang đóng cửa để trùng tu, còn tuyến xe buýt được đề xuất thì không còn khai thác. Lúc đó, chị buộc phải tìm hiểu lại từ đầu bằng cách tra Google Maps và hỏi người dân địa phương.

Không riêng gì chị Linh, nhiều du khách khác cũng gặp phải tình trạng tương tự, AI gợi ý một quán cà phê vốn đã “biến mất” trên bản đồ ẩm thực hoặc khuyên nên đi chợ đêm vào thứ 2 - thời điểm chợ không mở cửa. Nguyên nhân chủ yếu là do dữ liệu mà AI sử dụng thường không được cập nhật theo thời gian thực. Nhiều mô hình, như ChatGPT ở phiên bản miễn phí hiện nay, chỉ có thông tin đến cuối năm 2023. Trong khi đó, du lịch là lĩnh vực có nhiều thay đổi nhanh chóng: quán ăn có thể đóng cửa sau vài tháng hoạt động, điểm tham quan có thể tạm ngừng để sửa chữa, hoặc thay đổi giờ mở cửa do ảnh hưởng của thời tiết, lễ hội hay quy định của địa phương.

AI đưa gợi ý về lịch trình du lịch tại Nha Trang

Tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy, Phó chủ nhiệm bộ môn Quản trị du lịch và khách sạn tại Đại học RMIT Việt Nam nhận định AI mang lại tốc độ, sự tiện lợi và một điểm khởi đầu thông minh nhưng vẫn chưa thể thay thế trực giác của con người, hiểu biết địa phương hay trải nghiệm thực tế.

Ngoài ra, một số thông tin có tính thay đổi cao như giá vé, giờ mở cửa, quy định đặt vé, quy trình check-in hay chính sách hoàn tiền cũng là điểm mà AI dễ đưa ra dữ liệu không chính xác. Đây là những nội dung thường xuyên thay đổi, tùy thuộc vào tình hình thực tế tại địa phương hoặc điều kiện thời tiết. Nhiều trường hợp khách du lịch đến nơi mới phát hiện giá vé cao hơn so với thông tin từ AI hoặc điểm tham quan chỉ mở cửa vào một số khung giờ nhất định mà AI không đề cập. Một số hoạt động như đi thuyền, lặn biển, tham gia lễ hội cũng phụ thuộc vào mùa vụ, thời tiết. Đây những yếu tố mà AI khó cập nhật kịp thời nếu không được kết nối với nguồn dữ liệu trực tiếp.

DÙNG AI LÊN KẾ HOẠCH DU LỊCH CÁ NHÂN HIỆU QUẢ

Cũng theo tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy, dù còn hạn chế, AI vẫn là công cụ hữu ích nếu bạn biết cách khai thác một cách thông minh. AI giống như một người bạn đọc nhiều sách nhưng không thân: biết rất nhiều, nhưng không biết rõ bạn là ai. Bí quyết là học cách đặt câu hỏi và biết khi nào nên tìm hiểu thêm ngoài những gì thuật toán gợi ý.

Đáng chú ý, chuyên gia từ Đại học RMIT đưa ra một số gợi ý thực tế nhằm giúp du khách, đặc biệt là giới trẻ, sử dụng AI hiệu quả hơn trong việc lập kế hoạch du lịch cá nhân. Ví dụ hãy thử hỏi: “so sánh trải nghiệm Hội An và Huế vào tháng 9 về thời tiết, chi phí và số lượng khách du lịch”, hoặc “lịch trình 3 ngày 2 đêm tại Hội An dành cho người yêu thích ẩm thực chay, hạn chế đi bộ nhiều”. Với những yêu cầu chi tiết như vậy, AI sẽ có cơ hội khai thác tối đa khả năng tổng hợp và phân tích, giúp đưa ra phương án khả thi và sát thực tế hơn.

Melissa Novotny - chuyên gia tư vấn du lịch bền vững khuyên người dùng nên đặt câu hỏi càng cụ thể càng tốt: “Đừng chỉ hỏi ‘lịch trình đi Nhật Bản". Hãy hỏi: "Tôi muốn một lịch trình du lịch sinh thái, ở homestay, có thực đơn chay". Càng chi tiết, kết quả càng sát thực tế.”

Việc sử dụng AI trong quá trình lên kế hoạch du lịch mang lại nhiều lợi ích như tiết kiệm thời gian, mở rộng lựa chọn và tạo cảm hứng cho chuyến đi

Một hạn chế đáng lưu ý của AI là không thể phản ánh được các yếu tố mang tính cảm nhận và những thay đổi tức thời trong trải nghiệm du lịch. Các công cụ này không có khả năng đánh giá không khí thực tế của một khu phố, mức độ sạch sẽ của nhà vệ sinh công cộng hay thái độ phục vụ tại một nhà hàng. Thêm vào đó, các thông tin như giá vé, giờ mở cửa, tình trạng hoạt động của địa điểm hay chất lượng dịch vụ có thể thay đổi theo thời gian và không được cập nhật kịp trong dữ liệu mà AI sử dụng. Vì vậy, việc tự xác minh lại các gợi ý từ AI là bước quan trọng. Người dùng nên tham khảo thêm các nền tảng như Google Maps, TripAdvisor, Facebook hoặc TikTok để đọc đánh giá thực tế, xem hình ảnh hoặc video mới nhất trước khi đưa ra quyết định.

Bên cạnh đó, người dùng nên ưu tiên các công cụ AI được tích hợp dữ liệu thời gian thực như Expedia, Kayak hoặc Klook... So với các chatbot tổng quát, đây là lựa chọn đáng tin cậy hơn trong việc tra cứu và lập kế hoạch du lịch cụ thể.

Có thể bạn quan tâm