Đón hơn 12,2 triệu lượt khách quốc tế trong 7 tháng, du lịch Việt Nam tự tin về đích đúng hẹn

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng...

Du khách tham quan phố cổ Hội An bằng xe xích lô
Du khách tham quan phố cổ Hội An bằng xe xích lô

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) trong tháng 7, khách quốc tế đến nước ta đạt 1,56 triệu lượt người, tăng 6,8% so với tháng trước và tăng 35,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,23 triệu lượt người, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước.

Cục Thống kê nhận định, chính sách thị thực và thị thực điện tử thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh, cùng với các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng.

Năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu, đón từ 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 120 - 130 triệu lượt khách nội địa, đạt tổng thu từ du lịch khoảng 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, vươn đến mốc doanh thu triệu tỷ đồng.

Như vậy, trong 7 tháng đầu năm, ngành du lịch mới đạt 55,6% kế hoạch đề ra cho năm 2025 là đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế. Việc hoàn thành mục tiêu của năm nay sẽ phụ thuộc vào chặng đường 5 tháng cuối năm.

Tuy nhiên, thông thường, khách quốc tế đến Việt Nam đông nhất thường vào các tháng mùa đông, đặc biệt từ tháng 10 đến tháng 3 hàng năm, đây là thời gian có các kỳ nghỉ dài như nghỉ lễ Giáng sinh, năm mới. Nhìn chung từ năm 2019 đến nay, khách quốc tế đến Việt Nam nửa cuối năm thường cao hơn so với 6 tháng đầu năm. Do vậy, nhiều khả năng ngành du lịch Việt Nam vẫn có thể về đích đúng hẹn.

Trước đó, tại Hội nghị toàn quốc triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025 của ngành du lịch, theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam: “Tôi cho rằng đứng trước bối cảnh từ nay đến cuối năm ở trong nước có nhiều thuận lợi cùng thách thức đan xen, trong đó cơ hội là nhiều hơn. Với những chính sách cởi mở của Đảng, Nhà nước, của Chính phủ thì tôi cho rằng, mục tiêu năm 2025 theo Chính phủ giao là hoàn toàn khả thi" ông Khánh khẳng định.

Quay lại với bản báo cáo của Cụ Thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến bằng đường hàng không đạt 10,4 triệu lượt người, chiếm 85,1% lượng khách quốc tế đến và tăng 23,8% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 1,6 triệu lượt người, chiếm 13,4% và tăng 15,8%; bằng đường biển đạt 183.900 lượt người, chiếm 1,5% và tăng 11,1%.

anh-chup-man-hinh-2025-08-06-luc-113332-4107.jpg
Việt Nam đón 12,23 triệu khách quốc tế trong 7 tháng đầu năm

Cũng theo báo cáo của Cục Thống kê, hoạt động thương mại, du lịch duy trì tăng trưởng tích cực đã tác động làm tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng năm 2025 tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 15% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 20%.

Cụ thể, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 7 tháng năm 2025 ước đạt 481.900 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu 7 tháng năm 2025 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: TP.HCM tăng 19,7%; Đà Nẵng tăng 18,6%; Cần Thơ tăng 14,8%; Hà Nội tăng 12%; Hải Phòng tăng 11%.

Bên cạnh đó, doanh thu du lịch lữ hành 7 tháng năm 2025 ước đạt 52.800 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu 7 tháng năm 2025 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: Đồng Nai tăng 31,5%; Lào Cai tăng 28,4%; TP.HCM tăng 23,4%; Huế tăng 22,6%; Hà Nội tăng 18,8%.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hậu chiến tranh, Afghanistan trở thành điểm nóng du lịch

Hậu chiến tranh, Afghanistan trở thành điểm nóng du lịch

Dù tình hình còn nhiều bất ổn, nhưng du khách đã dần quay trở lại Afghanistan. Chính quyền Taliban cũng đang nỗ lực để thu hút khách du lịch nước ngoài, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm vực dậy nền kinh tế đang gặp khó khăn…

Ẩm thực fine dining: Từ bình thường tới phi thường

Ẩm thực fine dining: Từ bình thường tới phi thường

Không ngoa khi nói rằng, thưởng thức ẩm thực cao cấp cũng là thực hiện một hành trình cảm quan và trí tuệ. Nắm bắt được những câu chuyện phía sau, chúng ta sẽ trân trọng hơn những tầng hương vị phức tạp và mỹ cảm nghệ thuật trong từng món ăn, thưởng thức không chỉ cái ngon lành tức thời, mà còn cả kiến thức và nét tài hoa đã được truyền qua nhiều thế hệ...

Để du lịch Việt Nam thoát khỏi vòng xoáy “tour 0 đồng”

Để du lịch Việt Nam thoát khỏi vòng xoáy “tour 0 đồng”

Dù không thể "xóa sổ" hoàn toàn mô hình "tour du lịch 0 đồng" nhưng với những giải pháp quản lý minh bạch, siết chặt pháp lý và đặt quyền lợi du khách làm trung tâm, Việt Nam hoàn toàn có thể hạn chế tác hại và nâng tầm chất lượng điểm đến...