Khi nhắc đến sự phổ biến ngày càng tăng của xe điện trên toàn cầu, không thể không đề cập đến BYD - một nhà sản xuất xe điện và xe plug-in hybrid đang nổi tiếng và mở rộng ở nhiều thị trường trên thế giới. Mặc dù hầu hết mọi người nghĩ đến Tesla như là nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực này nhưng BYD đã trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của họ.
Hãng xe điện làm mưa làm gió khắp thế giới
BYD đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất ở một số thị trường mới nổi như Brazil, Israel và Thái Lan, vượt qua cả các thương hiệu xe hơi khác và thậm chí cả các nhà sản xuất xe Trung Quốc. Sự phát triển của BYD không chỉ dừng lại ở Trung Quốc, mà còn lan rộng ra các thị trường quốc tế từ Sydney đến Delhi và thậm chí cả Montevideo, Uruguay.
BYD đã thành công vượt qua Volkswagen AG để trở thành thương hiệu xe bán chạy nhất tại Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm nay. Trong quý đó, BYD chiếm 39% doanh số bán xe năng lượng mới tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới. BYD đã mở rộng quy mô hoạt động của mình ra các thị trường quốc tế như Mexico, Tây Ban Nha và Anh, và đang lên kế hoạch thử nghiệm thị trường ở Ý. Công ty cũng đã xuất khẩu xe điện từ Singapore sang Thụy Điển, đánh dấu một thành công lớn cho một thương hiệu xe của Trung Quốc trên thị trường quốc tế.
Với tầm nhìn "xây dựng ước mơ của bạn", BYD đã trở thành một trong những công ty ô tô lớn trên thế giới dưới sự điều hành của người sáng lập và Chủ tịch Wang Chuanfu. Với mẫu xe đa dạng và giá cả phù hợp, BYD đã thu hút sự quan tâm của các tài xế cả trong và ngoài nước. Mẫu xe điện mới nhất của họ, Seagull trong dòng Ocean Series, có giá khởi điểm chỉ từ 10.400 USD và cung cấp phạm vi lái xe lên đến 300 km mỗi lần sạc. BYD cũng đã thành công trong việc tích hợp chiến lược theo chiều dọc, sản xuất các linh kiện chính cho xe của mình, giúp kiểm soát chi phí và đảm bảo sự ổn định trong chuỗi cung ứng.
Với cơ sở sản xuất đầu tiên ở nước ngoài tại Thái Lan và kế hoạch mở rộng sản xuất tại Philippines, Indonesia và Việt Nam, BYD đang tạo dựng mạng lưới sản xuất và kinh doanh toàn cầu. Công ty đã đạt được thành công lớn trong việc mở rộng quy mô hoạt động và trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.
Mặc cho tất cả các hoạt động mở rộng ra nước ngoài, BYD vẫn thu được hơn 3/4 doanh thu từ Trung Quốc, nơi tăng trưởng doanh số bán ô tô đang chậm lại. Ngược lại, Tesla chỉ tạo ra chưa đến một nửa doanh thu ở Mỹ, trong khi Toyota tạo ra 1/4 doanh thu tại Nhật Bản. Năm nay, BYD đặt mục tiêu bán được tới 3,7 triệu xe chạy hoàn toàn bằng điện và plug-in hybrid. Để so sánh, Tesla cho biết họ có thể sản xuất tới 2 triệu xe điện vào năm 2023. Nhưng BYD đã giành được chỗ đứng đối đầu hoạt động của Musk trên tiêu chí chỉ nói về xe điện.
BYD, được hỗ trợ bởi Berkshire Hathaway của Warren Buffett, đã trở thành nhà sản xuất ô tô sạch hàng đầu ở Brazil, Colombia, Israel và Thái Lan. Ở những quốc gia này, họ đã vượt qua BMW AG và Renault SA cũng như các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Zhejiang Geely Holding Group Co. và Hozon New Energy Automobile Co. trong quý đầu tiên. Tại Úc, Ấn Độ và New Zealand, đây là một trong năm nhà sản xuất xe sạch hàng đầu.
Michael Barnden, một giáo viên đã nghỉ hưu sống ở Adelaide, Úc, đã chuyển sang BYD ATTO 3, một chiếc SUV điện thân thiện với gia đình năm chỗ ngồi. Người đàn ông 74 tuổi này không xa lạ gì với những chiếc xe sạch hơn, đã mua một chiếc Hyundai Ioniq plug-in hybrid khoảng bốn năm trước. Khi ông đọc các tính năng của Atto 3, bao gồm ghế sưởi và phạm vi lái xe 480km, ông đã hoàn toàn hài lòng. "Cảm giác rất được chào đón khi lái xe. Tôi thực sự tìm mọi cớ để lên xe".
Tại New Zealand, Atto 3 được vinh danh là "Xe của năm" năm 2022. Đây là lần đầu tiên một thương hiệu Trung Quốc giành chiến thắng. Chiếc xe của BYD đã đánh bại 11 mẫu xe lọt vào vòng chung kết, bao gồm Model Y của Tesla, EV6 của Kia và Polestar 2. "BYD có lẽ là công ty cuối cùng tung ra thị trường, nhưng nó đã tạo ra tác động khá mạnh mẽ, ngay lập tức", Bosselman nói.
Cách đó nửa vòng trái đất, tại Uruguay, xe điện BYD đã chinh phục được những khách hàng như Facundo Fernandez, một tài xế taxi ở Montevideo. Anh quyết định mua chiếc BYD đầu tiên của mình, một chiếc Compact F3 chạy bằng xăng, vì nó rẻ hơn so với các thương hiệu phương Tây. Người đàn ông 35 tuổi đã mua BYD E6 vào năm 2017, với việc giảm 50% phí biển số xe cho taxi điện đóng một vai trò lớn trong quyết định của anh. "Xăng rất đắt ở Uruguay", Fernandez nói. Trong khi một lần sạc pin tốn khoảng 500 peso (13 USD) và giúp bạn đi được khoảng 400 km, một bình nhiên liệu đầy sẽ có giá 2.500 đến 3.000 peso.
Fernandez nói rằng anh có thể sẽ nhận được một mẫu xe BYD lớn hơn vào năm tới thoải mái hơn cho hành khách. "Các thương hiệu Trung Quốc có thể cạnh tranh vì họ cung cấp các tính năng tương tự nhưng rẻ hơn một chút", anh nói.
Mảnh ghép còn thiếu
BYD đang trải qua sự trỗi dậy quốc tế đáng kể, tuy nhiên, công ty vẫn thiếu một thị trường quan trọng. Đó là nước Mỹ.
Mặc dù BYD đã bán các xe buýt điện tại Mỹ, nhưng công ty không có kế hoạch tham gia vào thị trường này, nơi Đạo luật Giảm lạm phát của Tổng thống Joe Biden cung cấp các khoản tín dụng thuế lên đến 7.500 USD cho người tiêu dùng mua xe điện, nhưng chỉ áp dụng khi xe được sản xuất ở Bắc Mỹ.
Stella Li, phó chủ tịch điều hành và người đứng đầu các hoạt động Bắc Mỹ của BYD cho biết, công ty không cần phải tham gia vào mọi thị trường mà chỉ chọn những thị trường mà họ cảm thấy đã sẵn sàng cho dịch vụ của mình.
Tuy nhiên, BYD đang ngày càng được các chính phủ từ châu Âu đến Đông Nam Á yêu thích. Công ty đang đàm phán với các nhà chức trách về khả năng xây dựng một nhà máy ở Pháp. Thông tin từ tờ Les Echos cho biết BYD cũng có kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam.
BYD đã xây dựng cơ sở sản xuất đầu tiên ở nước ngoài tại Thái Lan và đang xem xét việc sản xuất tại Philippines và Indonesia. Tại Brazil, Ford Motor đang đàm phán để bán một trong những nhà máy của mình ở bang Bahia cho BYD.
Sự phát triển này của BYD trong thời gian ngắn được đánh giá cao bởi cựu giám đốc Tesla, Westly. Ông nói rằng những gì BYD đã đạt được thật sự là một thành tựu tuyệt vời.