Chật vật tìm mua xăng, dầu chuẩn Euro 5

Từ tháng 1/2022, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam đã bán loạt xe mới đạt chuẩn khí thải Euro 5, nhưng cho đến nay, nguồn cung nhiên liệu này vẫn còn khan hiếm, đặc biệt là dầu DO 0,001S…

khi-thai-euro-oto-com-vn-6759-5192.jpg

Hàng nghìn chiếc ô tô đời mới của các hãng xe phổ biến trên thị trường Việt đã đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên, các chủ xe đã gặp phải những khó khăn đáng kể trong việc sử dụng nhiên liệu đúng tiêu chuẩn.

Với yêu cầu nghiêm ngặt về mức độ sạch của khí thải theo tiêu chuẩn Euro 5, nhiên liệu phải đáp ứng các chỉ tiêu khắt khe về hàm lượng lưu huỳnh và các chất gây ô nhiễm khác.

Điều này đã khiến nhiều chủ xe nhọc nhằn tìm kiếm nguồn nguyên liệu phù hợp. Thậm chí, không ít trường hợp người dùng phải đi đến các tỉnh khác để mua nhiên liệu đạt chuẩn, bởi tại nơi lưu trú của họ, nguồn cung cấp nhiên liệu Euro 5 vẫn còn hạn chế.

Vấn đề này không chỉ gây phiền toái cho người sử dụng mà còn ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả vận hành và tuổi thọ của các xe đời mới. Việc không sử dụng nhiên liệu đúng chuẩn không chỉ khiến mức độ tiêu thụ nhiên liệu cao hơn mà còn gây hao mòn nhanh chóng các bộ phận cơ khí của xe.

Mặc dù các hãng sản xuất ô tô đã có những nỗ lực trong việc sản xuất các dòng xe đáp ứng tiêu chuẩn cao về khí thải nhưng hoạt động cung cấp nhiên liệu đúng chuẩn đang là một thách thức đáng kể tại Việt Nam.

NHỌC NHẰN TÌM NHIÊN LIỆU EURO 5

Theo quy định của Chính phủ, từ đầu năm 2022, các mẫu ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Vì vậy, các hãng xe như Toyota, Mitsubishi, Ford, Isuzu đã tuân theo tiêu chuẩn này trên các mẫu xe mới ra thị trường.

Đây là một bước tiến đáng chú ý trong việc giảm ô nhiễm khí thải và bảo vệ môi trường. Thậm chí, Toyota đã tiên phong tung ra các sản phẩm đạt chuẩn này trước khi quy định chính thức có hiệu lực.

11-8136.jpg

Các mẫu xe đạt chuẩn Euro 5 đều được trang bị thiết bị cảm biến khí thải OBD và các hệ thống lọc khí hiện đại, giúp giảm thiểu hàm lượng các chất gây ô nhiễm như hạt phát thải và khí CO, HC, NOx đến mức thấp nhất có thể.

Điểm khác biệt quan trọng giữa Euro 5 và Euro 4 là hàm lượng lưu huỳnh tối đa trong nhiên liệu, đã giảm từ 50 mg/kg xuống còn 10 mg/kg.

Để đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5, nhiên liệu được sử dụng phải là xăng RON 95-V và dầu diesel DO 0,001S-V, được nhập khẩu từ nước ngoài.

Thời gian đầu năm 2022, nguồn cung xăng RON 95-V còn hạn chế, tuy nhiên đến nay đã có phần ổn định. Thế nhưng, dầu diesel DO 0,001S-V vẫn là thứ “hiếm có khó tìm” với nhiều chủ xe.

2-3077.png

Việc tìm kiếm địa điểm bán dầu 0,001S-V không phải là điều dễ dàng, nhất là khi thực tế cho thấy số lượng cửa hàng xăng dầu cung cấp loại nhiên liệu này tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn và ven các tuyến đường chính.

Hiện nay, số lượng cửa hàng bán dầu DO 0,001S-V rất hạn chế, chỉ khoảng 15% trạm bán dầu tại Hà Nội, 12% tại TP.HCM và tổng cộng khoảng 7% trong cả nước. Khi di chuyển ra khu vực ngoại thành Hà Nội, tình trạng cung cấp nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5 lại càng trở nên thưa thớt hơn.

Chẳng hạn, ở quận Gia Lâm của Hà Nội, chỉ có hai địa điểm bán dầu 0,001S-V. Đối với quận Đông Anh, chỉ có duy nhất một cửa hàng trên đường QL23. Huyện Thường Tín và Thạch Thất cũng chỉ có một cửa hàng cung cấp loại nhiên liệu này.

Tại các tỉnh lân cận Hà Nội, số lượng điểm bán cũng không nhiều, chỉ có hai điểm tại Hưng Yên và bốn điểm tại Bắc Ninh.

Một chủ xe Ford Everest tại Phú Thọ cho hay, từ nhà phải di chuyển hơn 40km để tới cây xăng bán dầu 0,001S, mất khá nhiều thời gian cho mỗi lần đi đổ dầu cho xe.

KHÓ TÌM HƠN CẢ TRẠM SẠC VINFAST

Thời điểm hiện tại, chỉ các cây xăng của Petrolimex là những đơn vị duy nhất bán nhiên liệu dầu diesel 0,001S tại Việt Nam, nhưng số lượng cửa hàng cung cấp loại nhiên liệu này đã giảm đi so với những năm trước đây.

Vài năm trước, khi Chính phủ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, Petrolimex đã từng bắt buộc các cây xăng của mình phải bán dầu diesel 0,001S để đáp ứng yêu cầu môi trường nghiêm ngặt. Thế nhưng, việc này đã dần bị bỏ lại sau khi sản phẩm này không được tiêu thụ đúng như kỳ vọng.

Trên các diễn đàn về ô tô, nhiều người dùng cho rằng, việc đi tìm nhiên liệu Euro 5 còn khó hơn cả tìm trạm sạc của VinFast. Nhiều người dùng có xu hướng chấp nhận dùng dầu diesel 0,05S thay vì bỏ thời gian đi tìm mua loại nhiên liệu đạt chuẩn.

Tuy nhiên, hành động chấp nhận trên không phải là một biện pháp lâu dài để giải quyết vấn đề nan giải này.

Thực tế, khi những mẫu ô tô đời mới sử dụng nhiên liệu không đúng tiêu chuẩn, động cơ xe dễ xuất hiện các vấn đề như giảm công suất động cơ, máy rung giật, tổn hại tuổi thọ của dầu nhớt bên trong và nặng nhất là hỏng bộ trung hòa khí thải.

Toyota Việt Nam đưa ra yêu cầu khách hàng phải ký cam kết bằng văn bản, phải đổ đúng dầu 0,001S-V cho xe động cơ diesel tiêu chuẩn Euro 5 để không bị từ chối bảo hành.

Đứng trên góc độ doanh nghiệp kinh doanh, việc thiếu nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5 đã tác động nghiêm trọng tới doanh số bán hàng. Trong năm 2023, hãng Toyota đã phải ngừng bán mẫu Hilux máy dầu vì lý do nhiên liệu không đáp ứng.

1-3497.jpg
Ford khuyến cáo khách hàng sử dụng nhiên liệu Euro 5

Các thương hiệu khác như Mitsubishi, Ford hay Nissan không buộc khách hàng ký cam kết tuy nhiên nếu đổ dầu không theo khuyến cáo của hãng, dẫn đến hư hỏng các chi tiết liên quan đến động cơ, các hãng này sẽ từ chối bảo hành. Vấn đề trên lại càng khiến cho người dùng Việt thêm lo lắng.

Nhận thấy vấn đề nan giải này, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cũng đã nhiều lần đề xuất với Bộ Công Thương và Chính phủ nhằm cải thiện hệ thống cung cấp nhiên liệu sạch để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Trên các diễn đàn về xe ô tô, nhiều người dùng đã truyền tay nhau cách tìm kiếm các địa điểm bán dầu 0,001S. Chủ xe có thể dùng ứng dụng Petrolimex, truy cập vào mục Cửa hàng, chọn Bộ lọc sau đó chọn DO 0.001S-V và tìm kiếm theo phạm vi xung quanh để có thể mua được nhiên liệu chuẩn.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Ford Territory 2025 sẽ được ra mắt vào ngày 15/8

Ford Territory 2025 sẽ được ra mắt vào ngày 15/8

Sau gần hai năm có mặt tại Việt Nam, mẫu SUV đô thị Ford Territory sắp có phiên bản nâng cấp 2025. Theo thông tin từ một số đại lý của Ford thì mẫu xe này dự kiến sẽ được ra mắt bản vào ngày 15/8, đúng dịp kỷ niệm 30 năm Ford phát triển tại Việt Nam...

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Tại Việt Nam, xăng sinh học E10 đang trong giai đoạn quá độ khi vừa tiếp tục mở rộng thí điểm, vừa chờ quyết định cuối cùng để trở thành loại nhiên liệu bắt buộc trong tương lai. Thế nhưng trong ngày đầu thí điểm tại Hà Nội đã có nhiều khách hàng nhầm lẫn giữa xăng sinh học E10 và xăng RON 95...

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Sự phát triển mạnh mẽ của xe máy điện tại Việt Nam đang bị chặn lại bởi bài toán hạ tầng sạc, nhất là tại chung cư và nhà phố. Cấm đoán tràn lan, pháp lý chưa rõ ràng và hạ tầng kỹ thuật chưa sẵn sàng đang khiến cư dân lâm vào thế khó, dù giấc mơ giao thông xanh đã ở rất gần...

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Hè bùng nổ cùng Audi” từ 23/7 đến hết tháng 9/2025 với mức giảm giá lên tới 200 triệu đồng cho nhiều mẫu xe, bao gồm Q3, Q5, Q7 và A6. Đây là động thái đáng chú ý nhằm kích cầu tiêu dùng trong giai đoạn cao điểm mùa hè và chuẩn bị đón tháng 7 "cô hồn"...

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Khi phần lớn ngành ô tô toàn cầu dồn lực vào xe điện, Toyota lại đi theo hướng riêng là phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro. Đây không đơn thuần là sự bảo thủ, đây là chiến lược dài hạn dựa trên thực tiễn công nghệ, hạ tầng, và tầm nhìn về một hệ sinh thái khử carbon toàn diện....