Đề xuất mỗi người chỉ sở hữu 1 ô tô, 1 biển số là chưa hợp pháp

Việc hạn chế quyền con người, quyền sở hữu tài sản của công dân phải theo quy định của luật vì lý do quốc phòng an ninh hoặc sức khoẻ cộng đồng.
Đề xuất mỗi người chỉ sở hữu 1 ô tô, 1 biển số là chưa hợp pháp

Trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp chiều 23/1 về đề xuất của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội quy định mỗi người chỉ sở hữu 1 xe ô tô và 1 biển số ô tô để hạn chế ùn tắc giao thông, ông Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế, khẳng định việc này chưa hợp lý, chưa phải là phương án tối ưu theo quy định của Hiến pháp.

"Ông Tú nêu rõ, ở góc độ pháp luật dân sự kinh tế, đề xuất của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội có thể chưa hoàn toàn hợp pháp, trong chừng mực nhất định chưa hợp lý, chưa phải phương án tối ưu trong bối cảnh chúng ta tôn trọng, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, quyền sở hữu tài sản theo quy định của Hiến pháp và Bộ luật Dân sự.

Ông Tú cho rằng theo kinh nghiệm của thế giới, để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, giảm ùn tắc giao thông phải sử dụng đồng bộ nhiều giải pháp khác nhau như đánh thuế, thu lệ phí dựa trên đầu phương tiện.

Theo phân tích của ông Tú, có thể hạn chế theo hình thức đánh thuế lũy tiến, sở hữu một xe ô tô đã bị đánh thuế cao rồi, nhưng từ xe thứ hai trở lên còn bị đánh thuế cao hơn và phải trả rất nhiều tiền nếu muốn sở hữu nhiều xe, nhiều biển số. Kinh nghiệm ở một số nước còn áp dụng quy định thu phí khi lưu thông vào khu vực đông dân cư, thường xuyên tắc nghẽn giao thông. Nếu đi vào giờ cao điểm thì cũng phải chịu thuế phí cao hơn…

“Tôi cho rằng nếu làm như thế mới đáp ứng được yêu cầu của Hiến pháp và pháp luật dân sự về quyền sở hữu tài sản, quyền đi lại của công dân” - ông Tú nhấn mạnh.

Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển cho rằng các giải pháp nhằm hạn chế phương tiện xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông đã được bàn thảo rất nhiều và hiện nay vẫn đang trong lộ trình nghiên cứu để tìm ra giải pháp tốt nhất.

Ông Hiền nhấn mạnh, giải pháp tốt nhất là phải vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước nhưng cũng phải đảm bảo quyền con người, quyền công dân trong sở hữu tài sản cũng như quyền đi lại của công dân.

Theo VOV NEWS

Có thể bạn quan tâm

1C Việt Nam với nền tảng Low-Code mạnh mẽ đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp triển khai ERP thành công

Giải pháp ERP trên nền tảng công nghệ Low-Code của 1C Việt Nam

Ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận ra tầm quan trọng của việc ứng dụng ERP để nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa quy trình và đưa ra quyết định kinh doanh chính xác hơn… Tuy nhiên, việc triển khai ERP vẫn còn gặp nhiều thách thức, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ…

Gói cước 5G có gì mới so với 4G?

Gói cước 5G có gì mới so với 4G?

Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, mạng 5G đang mở ra một cuộc cách mạng mới trong việc kết nối và trải nghiệm Internet, mang đến tốc độ nhanh hơn và dung lượng lớn hơn gấp nhiều lần so với 4G…