Trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp chiều 23/1 về đề xuất của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội quy định mỗi người chỉ sở hữu 1 xe ô tô và 1 biển số ô tô để hạn chế ùn tắc giao thông, ông Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế, khẳng định việc này chưa hợp lý, chưa phải là phương án tối ưu theo quy định của Hiến pháp.
"Ông Tú nêu rõ, ở góc độ pháp luật dân sự kinh tế, đề xuất của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội có thể chưa hoàn toàn hợp pháp, trong chừng mực nhất định chưa hợp lý, chưa phải phương án tối ưu trong bối cảnh chúng ta tôn trọng, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, quyền sở hữu tài sản theo quy định của Hiến pháp và Bộ luật Dân sự.
Ông Tú cho rằng theo kinh nghiệm của thế giới, để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, giảm ùn tắc giao thông phải sử dụng đồng bộ nhiều giải pháp khác nhau như đánh thuế, thu lệ phí dựa trên đầu phương tiện.
Theo phân tích của ông Tú, có thể hạn chế theo hình thức đánh thuế lũy tiến, sở hữu một xe ô tô đã bị đánh thuế cao rồi, nhưng từ xe thứ hai trở lên còn bị đánh thuế cao hơn và phải trả rất nhiều tiền nếu muốn sở hữu nhiều xe, nhiều biển số. Kinh nghiệm ở một số nước còn áp dụng quy định thu phí khi lưu thông vào khu vực đông dân cư, thường xuyên tắc nghẽn giao thông. Nếu đi vào giờ cao điểm thì cũng phải chịu thuế phí cao hơn…
“Tôi cho rằng nếu làm như thế mới đáp ứng được yêu cầu của Hiến pháp và pháp luật dân sự về quyền sở hữu tài sản, quyền đi lại của công dân” - ông Tú nhấn mạnh.
Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển cho rằng các giải pháp nhằm hạn chế phương tiện xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông đã được bàn thảo rất nhiều và hiện nay vẫn đang trong lộ trình nghiên cứu để tìm ra giải pháp tốt nhất.
Ông Hiền nhấn mạnh, giải pháp tốt nhất là phải vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước nhưng cũng phải đảm bảo quyền con người, quyền công dân trong sở hữu tài sản cũng như quyền đi lại của công dân.
Theo VOV NEWS