Đề xuất mỗi người chỉ sở hữu 1 ô tô, 1 biển số là chưa hợp pháp

Việc hạn chế quyền con người, quyền sở hữu tài sản của công dân phải theo quy định của luật vì lý do quốc phòng an ninh hoặc sức khoẻ cộng đồng.
Đề xuất mỗi người chỉ sở hữu 1 ô tô, 1 biển số là chưa hợp pháp

Trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp chiều 23/1 về đề xuất của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội quy định mỗi người chỉ sở hữu 1 xe ô tô và 1 biển số ô tô để hạn chế ùn tắc giao thông, ông Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế, khẳng định việc này chưa hợp lý, chưa phải là phương án tối ưu theo quy định của Hiến pháp.

"Ông Tú nêu rõ, ở góc độ pháp luật dân sự kinh tế, đề xuất của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội có thể chưa hoàn toàn hợp pháp, trong chừng mực nhất định chưa hợp lý, chưa phải phương án tối ưu trong bối cảnh chúng ta tôn trọng, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, quyền sở hữu tài sản theo quy định của Hiến pháp và Bộ luật Dân sự.

Ông Tú cho rằng theo kinh nghiệm của thế giới, để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, giảm ùn tắc giao thông phải sử dụng đồng bộ nhiều giải pháp khác nhau như đánh thuế, thu lệ phí dựa trên đầu phương tiện.

Theo phân tích của ông Tú, có thể hạn chế theo hình thức đánh thuế lũy tiến, sở hữu một xe ô tô đã bị đánh thuế cao rồi, nhưng từ xe thứ hai trở lên còn bị đánh thuế cao hơn và phải trả rất nhiều tiền nếu muốn sở hữu nhiều xe, nhiều biển số. Kinh nghiệm ở một số nước còn áp dụng quy định thu phí khi lưu thông vào khu vực đông dân cư, thường xuyên tắc nghẽn giao thông. Nếu đi vào giờ cao điểm thì cũng phải chịu thuế phí cao hơn…

“Tôi cho rằng nếu làm như thế mới đáp ứng được yêu cầu của Hiến pháp và pháp luật dân sự về quyền sở hữu tài sản, quyền đi lại của công dân” - ông Tú nhấn mạnh.

Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển cho rằng các giải pháp nhằm hạn chế phương tiện xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông đã được bàn thảo rất nhiều và hiện nay vẫn đang trong lộ trình nghiên cứu để tìm ra giải pháp tốt nhất.

Ông Hiền nhấn mạnh, giải pháp tốt nhất là phải vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước nhưng cũng phải đảm bảo quyền con người, quyền công dân trong sở hữu tài sản cũng như quyền đi lại của công dân.

Theo VOV NEWS

Có thể bạn quan tâm

Bitcoin phá “thủng mốc” 100.000 USD

Bitcoin phá “thủng mốc” 100.000 USD

Bitcoin một lần nữa vượt qua được ngưỡng quan trọng 100.000 USD, mở ra kỳ vọng mới về chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường tiền mã hóa toàn cầu…

Trợ lý AI thông minh giúp mặc đẹp mỗi ngày

Trợ lý AI thông minh giúp mặc đẹp mỗi ngày

Với công nghệ AI tích hợp, Acloset không chỉ giúp người dùng có thể quản lý tủ quần áo của mình, mà còn là công cụ hỗ trợ đắc lực để mặc đẹp hơn mỗi ngày nhờ các gợi ý phối đồ tối ưu và tránh được tình trạng lãng phí thời trang…

Danh tính của bạn “giá” bao nhiêu?

Danh tính của bạn “giá” bao nhiêu?

"Vô giá" – Tôi đoán đó là câu trả lời phổ biến của hầu hết những ai được hỏi. Tuy nhiên, dưới tác động của công nghệ Deepfake, AI hoặc điện toán lượng tử, bạn có biết danh tính của mình dễ bị tổn thương như thế nào trong thế giới hiện đại này không?...

Người dùng có thể chi tiêu Pi Coin bằng thẻ Visa

Người dùng có thể chi tiêu Pi Coin bằng thẻ Visa

Pi Coin chưa được giao dịch rộng rãi trên các sàn uy tín hoặc chấp nhận bởi các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán chính thống, nhưng bằng cách gián tiếp, người dùng vẫn có thể sử dụng thẻ Visa để chi tiêu Pi…