Chính phủ đồng thuận giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước

Bộ trưởng Tài Chính Hồ Đức Phớc cho biết đã trình Chính phủ đề xuất giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước, và Chính phủ đã đồng thuận với kiến nghị này...
giảm 50% phí trước bạ
Nhập chú thích ảnh

Chiều ngày 1/6, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Thị Thu Vân đã ký văn bản số 4019/VPCP-KTTH gửi Bộ Trưởng Bộ Tài chính về việc đồng thuận với đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước.

Văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ Tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Trong khi đó, Chính phủ cũng đồng ý áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn trong xây dựng, ban Hành Nghị định và báo cáo trình Chính phủ trước ngày 15/6/2023 tới đây.

Trên nghị trường Quốc hội, cũng trong chiều 1/6, Bộ trưởng Tài Chính Hồ Đức Phớc cho biết đã trình Chính phủ đề xuất giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước, và Chính phủ đã đồng thuận với kiến nghị này...

Tuy nhiên, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng cho biết, ô tô đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nên không thuộc phạm vi đối tượng được giảm thuế giá trị gia tăng, áp dụng mức thuế suất 8% VAT (giảm 2%).

Trước đó, trên tư cách là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là ô tô, xe máy, cơ khí, Bộ Công thương cho rằng trong bối cảnh hiện nay các doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực này đang gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, Bộ Công Thương đã đề xuất Chính phủ tiếp tục thực hiện giảm phí trước bạ.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính lại phản đối đề nghị giảm phí trước bạ vì lo giảm thu ngân sách.

Theo quan điểm của Bộ Tài chính, việc điều chỉnh giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong các năm trước về cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra, có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, phân phối ô tô nói riêng và đối với nền kinh tế nói chung…

Đến nay, với khẳng định của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, việc giảm phí trước bạ đã được xác định. Tuy nhiên, thời gian giảm phí vẫn còn chưa được công bố.

Có thể bạn quan tâm