Chính phủ yêu cầu 4 bộ sớm có ý kiến về giải pháp gỡ khó dự án BOT thua lỗ

Chính phủ yêu cầu trước 12/6, cả 4 bộ Giao thông vận tải, Tài chính, Công an, Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan phải có giải pháp xử lý những bất cập ở dự án BOT báo cáo Chính phủ...
dự án BOT

Cụ thể, trong công văn số 4226/VPCP–CN do Văn phòng Chính phủ phát đi, ngoài 4 bộ nêu trên, Chính phủ còn yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổng Thanh tra Chính phủ cũng cần góp ý về giải pháp khó khăn, bất cập tại một số dự án BOT.

Cụ thể, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thanh tra Chính phủ có ý kiến gửi về Bộ Giao thông vận tải trước ngày 10/6. Bộ Giao thông vận tải tổng hợp báo cáo Chính phủ trước ngày 22/6.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải từng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ chi 10.342 tỷ đồng ngân sách mua lại dự án hoặc một phần dự án đối với 8 dự án BOT thua lỗ.

Theo giải thích của Bộ Giao thông vận tải, đây là những dự án BOT có tính chất đặc thù như: đã hoàn thành đưa vào khai thác nhưng chưa được thu phí hoặc không thể thu phí do vị trí đặt trạm thu phí gây mất an ninh, trật tự hoặc dự án đã thu phí nhưng doanh thu thực tế nhỏ hơn 30% so với hợp đồng...gồm: Dự án BOT cầu đường sắt Bình Lợi và cải tạo luồng sông Sài Gòn; Dự án BOT đường vành đai phía Tây Tp. Thanh Hóa; Dự án BOT nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ; Dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3; Dự án BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Đắk Lắk; Dự án BOT cầu Thái Hà; Dự án BOT cầu Việt Trì – Ba Vì; Dự án BOT hầm đường bộ Đèo Cả.

Thực hiện nguyên tắc “lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ” khi xử lý khó khăn, vướng mắc dự án BOT giao thông, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng cung cấp tín dụng có giải pháp phù hợp nhằm chia sẻ khó khăn với các nhà đầu tư như cho phép ngân hàng khoanh nợ, giữ nguyên nhóm nợ, giảm lãi suất vốn vay đối với các khoản vay tín dụng…

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải muốn Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét chi ngân sách mua lại các dự án BOT như đã nêu trên.

Đối với nguồn vốn nhà nước để xử lý khó khăn bất cập đối với 8 dự án BOT (ước khoảng 10.342 tỷ đồng), Bộ Giao thông vận tải đề xuất người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải cân đối nguồn vốn phù hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ thông qua, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định để làm cơ sở thực hiện.

Trên nghị trường Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cũng giải thích, trong Luật PPP cũng quy định, khi một dự án đầu tư BOT của doanh nghiệp nếu doanh thu vượt quá 125% so với dự tính thì nhà đầu tư phải chia sẻ lại cho nhà nước. Nếu doanh thu thấp hơn dưới 75% so với dự tính, thì Nhà nước phải chia sẻ với doanh nghiệp.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...