Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Sống mà chỉ dành thời gian nghĩ đến tin đồn rồi tức, thì sẽ chẳng làm được việc gì"

Trước câu hỏi: "Vì sao không giải thích những tin đồn thất thiệt?", tỷ phú cho rằng, ông không muốn bị ảnh hưởng bởi những luồng thông tin như vậy, mình cứ làm thực tế, kết quả sẽ chứng minh".
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Sống mà chỉ dành thời gian nghĩ đến tin đồn rồi tức, thì sẽ chẳng làm được việc gì"

Trong bài phỏng vấn mới nhất trên báo Thanh Niên, tỷ phú Trịnh Văn Quyết không ngần ngại giải đáp những câu hỏi xoay quanh "tin đồn" về ông những năm gần đây. Đồng thời, chủ tịch FLC cũng thẳng thắn chia sẻ quan điểm sống, cách quản lý và điều hành công việc.

14 tuổi bắt đầu khởi nghiệp. 43 tuổi đã trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, ông Quyết vướng nghi vấn có "chống lưng" và là "con ông cháu cha". Đáp lại, doanh nhân tài hoa cho hay, bố mẹ ông chỉ là công chức bình thường, về hưu sớm. Còn vợ xuất xứ tỉnh lẻ, gia đình cũng cơ bản. Gần đây, bà mới được bổ nhiệm làm trưởng phòng giao dịch ở một ngân hàng. Hai em gái chỉ là nhân viên bình thường tại Tập đoàn FLC.

"Ai đồn thổi tôi là con ông này bà kia hoặc được chống lưng thì tôi cũng đành chỉ biết cười thôi" - ông Quyết nói.

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: Sống mà chỉ dành thời gian nghĩ đến tin đồn rồi tức, thì sẽ chẳng làm được việc gì - Ảnh 1.
Sống mà chỉ dành thời gian nghĩ đến tin đồn rồi "tức", thì sẽ chẳng làm được việc gì. Mình phải chứng minh bằng hiệu quả công việc.

Trước câu hỏi, "Bản thân phải hứng chịu nhiều tin đồn, ông có tức mình không?", chủ tịch FLC chia sẻ, ông không tức làm gì. Bởi khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng và chỉ có vốn dắt lưng là "chất xám", ngay cả bạn bè thân thiết cũng từng không tin ông có thể làm được, huống hồ chi là người ngoài. Thế nhưng, chính những điều này trở thành động lực để tỷ phú chứng minh những người đó đã sai. Và khởi đầu 10 năm trước, ông Quyết đã bắt tay xây dựng toà nhà FLC Landmark Tower tại Hà Nội, tự mình làm hết từ A-Z, từ thủ tục đầu tư đến xây dựng

Ông lấy dẫn chứng: "Thực tế, không ít nhà đầu tư mua - bán, hay mua để ở ngay tại toà nhà FLC Landmark Tower, dự án đầu tay của chúng tôi, đều có lợi nhuận. Chỉ trong có 2-3 tháng tôi đã chứng minh cho bạn thân thấy, sau 5-6 tháng tầng chồng lên tầng, 7 ngày 1 tầng".

Vốn học trường Luật, ông Quyết chẳng giấu giếm rằng chỉ từng mơ sau khi ra trường trở thành thẩm phán, kiểm sát viên. Đến khi học đại học, chỉ muốn trở thành công chức và có một chiếc xe máy Dream, có căn hộ chung cư 25-30 m2 để ở. Thế nhưng, số phận chọn ông làm doanh nhân.

Trong công tác quản lý nhân sự, ông Quyết tiết lộ, tập đoàn FLC quản lý theo mô hình phân cấp, phân quyền. Mỗi một dự án của tập đoàn FLC đều có một Giám đốc Ban quản lý dự án. Vị trí này sẽ cơ cấu dưới vị trí Phó tổng giám đốc tập đoàn phụ trách trực tiếp lĩnh vực. Tương tự, mỗi khu nghỉ dưỡng cũng đều có một người đứng đầu trực thuộc một Phó tổng giám đốc của tập đoàn hoặc trực thuộc Tổng giám đốc tập đoàn.

Ở vị trí Chủ tịch tập đoàn, mang vai trò thủ lĩnh, ông Quyết theo quan điểm sẽ truyền lửa để tạo ra sự đoàn kết, hòa hợp giữa các thành viên để tạo thành một khối cùng hoạt động, đưa tập đoàn tiến lên gặt hái thành công.

Ngược lại, người đứng đầu một tập đoàn lớn đòi hỏi ở nhân viên sự chu đáo. Đây là kim chỉ nam được quán triệt đến tất cả người của Tập đoàn FLC. Ông quan niệm, nếu chu đáo được với mọi người, sẽ chu đáo được với công việc.

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: Sống mà chỉ dành thời gian nghĩ đến tin đồn rồi tức, thì sẽ chẳng làm được việc gì - Ảnh 2.
Về năng lực, ông Quyết quan điểm, người có chuyên môn gì thì làm việc đó. Không có chuyện giữ vị trí vì là thân thích, người nhà, bạn bè. Tất cả dựa vào năng lực bản thân.

"Có cơ nghiệp trong tay, tôi cũng mang khát vọng để lại cho đời điều gì đó. Và cũng muốn chứng minh cho mọi người thấy, chúng tôi có thể làm được những điều ít người làm được, có ích cho xã hội, đất nước.Tôi có thể ví dụ ngay là nhiều nơi đã ghi dấu ấn FLC bằng việc thay đổi diện mạo hạ tầng du lịch, tư duy, cách thức làm du lịch của người dân địa phương, tỉnh khác cũng phải nhìn vào, và ngay cả người không ưa cũng phải thừa nhận" - ông Quyết chia sẻ với báo Thanh Niên.

Trước câu hỏi về sự thành công, ông Quyết đánh giá, thước đo một doanh nhân, một doanh nghiệp thành công không phải bằng tiền, mà bằng những giá trị họ mang lại cho xã hội.

Với cá nhân mình, ông chưa bao giờ nghĩ mình thành công và Tập đoàn FLC còn nhiều việc phải làm phía trước.

"Tôi quan niệm, làm doanh nhân mà chỉ để kiếm tiền, không mang lại giá trị gì cho người khác, cho xã hội thì chắc chắn sẽ thất bại. Còn thành công phải đạt được mức độ những người ghét mình nhất cũng nói tốt về mình. Điều này không dễ, nhưng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ" - Trịnh Văn Quyết khẳng định.

Theo Hồng Đăng/Nhịp sống kinh tế

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…