Công nghệ khung gầm ô tô hứa hẹn loại bỏ “chuyển động bất cập” trên mặt đường

Không có gì tệ hơn việc say xe trên một chuyến đi dài, quanh co và đầy ổ gà, cảm giác buồn nôn không thể tránh khỏi có thể là một sự bất tiện gần như hàng ngày...

Giờ đây, một giải pháp mới, một công nghệ mới có thể đánh bại chứng say xe, thậm chí có thể giúp giảm bớt cảm giác “run rẩy” khi lái xe dọc theo những địa hình có nhiều ổ gà.

Phát minh giúp loại bỏ tình trạng say xe do "chuyển động bất cập" trên mặt đường

ClearMotion - một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Massachusetts (Birmingham, Anh) và Thượng Hải (Trung Quốc) vừa công bố một thỏa thuận trị giá 1 tỷ USD để tạo ra một khung gầm tương lai nhằm hủy bỏ những chuyển động không mong muốn của ô tô bằng cách điều chỉnh xe phù hợp với mặt đường, hệ thống treo công nghệ cao này cho phép xe chủ động loại bỏ các va chạm trên đường.

bien-chung-say-tau-xe-tro-thanh-qua-khu-voi-he-thong-treo-cong-nghe-cao-1017.jpg
Công ty khởi nghiệp ClearMotion có trụ sở tại Massachusetts tuyên bố đã biến chứng say tàu xe trở thành quá khứ với hệ thống treo công nghệ cao của mình

Say xe là do những chuyển động nhỏ lặp đi lặp lại trong xe. Những điều này khiến não của hành khách nhận được các tín hiệu khác nhau từ mắt và tai trong. ClearMotion tuyên bố sẽ giảm lượng chuyển động xảy ra với hệ thống treo thích ứng của nó. Động cơ và cảm biến nhỏ phát hiện tình trạng đường và tăng tốc bánh xe lên hoặc xuống để giữ cho cabin ở cùng độ cao.

Lấy cảm hứng từ việc lái xe qua những con đường đầy ổ gà ở Massachusetts, nhóm đằng sau ClearVision nhận ra rằng cách thức hoạt động của ô tô hiện tại không phù hợp với tương lai. Khi ngày càng có nhiều ô tô tự lái, người ta hy vọng rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ có nhiều thời gian hơn để đọc, viết hoặc làm bất cứ điều gì chúng ta thích khi đi trên đường.

Ước tính từ McKinsey & Company cho thấy rằng có đến 1/3 số ô tô có thể được tự động hóa dưới một số hình thức vào năm 2030. Tuy nhiên, bất cứ ai đã từng cố gắng đọc sách khi ngồi ở ghế sau ô tô sẽ biết nó khiến chứng say tàu xe của bạn tệ đến mức nào.

Mặc dù nguyên nhân gây say tàu xe rất phức tạp nhưng một phần nguyên nhân khiến chúng ta bị say khi lái xe là do những chuyển động nhỏ, lặp đi lặp lại do xe lăn qua chỗ va chạm hay đi qua những ổ gà, ổ voi. Những va chạm này khiến mắt và tai trong của bạn được cung cấp những tín hiệu khác nhau, gây ra cảm giác buồn nôn.

Điều mà ClearVision hy vọng là bằng cách loại bỏ chuyển động không mong muốn đó, họ sẽ có thể giảm tình trạng say xe ngay cả đối với những người có thể đang làm việc trong ô tô.

clearmotion-noi-rang-ho-muon-cong-nghe-cua-minh-giup-moi-nguoi-thu-gian-hoac-lam-viec-hieu-qua-trong-o-to-ma-khong-cam-thay-met-moi-khi-nhin-vao-man-hinh-3545.jpg
ClearMotion nói rằng họ muốn công nghệ của mình giúp mọi người thư giãn hoặc làm việc hiệu quả trong ô tô mà không cảm thấy mệt mỏi khi nhìn vào màn hình
de-giam-tinh-trang-say-xe-clearmotion-thay-the-bo-giam-xoc-truyen-thong-bang-bo-truyen-dong-nho-tac-dung-nhanh-dan-dong-banh-xe-len-xuong-6700.jpg
Để giảm tình trạng say xe, ClearMotion thay thế bộ giảm xóc truyền thống bằng bộ truyền động nhỏ, tác dụng nhanh dẫn động bánh xe lên xuống

“Khi chúng ta tiến gần hơn đến một tương lai không cần dùng tay, không cần mắt, thời gian dành cho việc lái xe giờ đây có thể được sử dụng để làm việc, nghỉ ngơi, xem phim với trẻ em – bất cứ thứ gì bạn cần trên đường tới điểm đến tiếp theo mà không bị say tàu xe và có một chuyến đi suôn sẻ hơn nhiều”, Zackary Anderson, CTO và đồng sáng lập của ClearMotion cho biết.

Hệ thống treo truyền thống sử dụng lò xo chịu tải trong khung xe để hấp thụ một số tác động từ mặt đường không bằng phẳng. Tuy nhiên, để có được trải nghiệm lái xe mượt mà hơn nữa, ClearMotion đã phải cập nhật công nghệ này cho thế kỷ 21.

Thay vì lò xo, xe được lắp một động cơ nhỏ, hoạt động nhanh kết hợp với cơ cấu bơm. Các bánh xe được đẩy và kéo bởi những động cơ này để gặp những va chạm trên đường, cho phép ô tô di chuyển êm ái qua chướng ngại vật.

he-thong-treo-hoat-dong-giong-nhu-mot-tai-nghe-khu-tieng-on-bang-cach-do-cac-nhieu-den-va-chu-dong-loai-bo-chung-3028.jpg
Hệ thống treo hoạt động giống như một tai nghe khử tiếng ồn bằng cách đo các nhiễu đến và chủ động loại bỏ chúng
moi-bo-truyen-dong-chua-mot-dong-co-manh-me-co-chuc-nang-nhan-biet-hoat-dong-cua-duong-va-loai-bo-chuyen-dong-do-truoc-khi-no-cham-toi-than-xe-747.jpg
Mỗi bộ truyền động chứa một động cơ mạnh mẽ có chức năng nhận biết hoạt động của đường và loại bỏ chuyển động đó trước khi nó chạm tới thân xe

Ông Anderson giải thích rằng các động cơ “di chuyển bánh xe lên xuống ở tốc độ rất cao để cảm nhận đường đang diễn ra và sau đó nó hủy bỏ mọi chuyển động trước khi nó chạm vào thân xe”.

Hệ thống này hoạt động giống như tính năng khử tiếng ồn chủ động trong một cặp tai nghe: Hệ thống treo cảm nhận được những nhiễu loạn từ môi trường và chủ động phản ứng để loại bỏ chúng.

Mặc dù nó không loại bỏ hoàn toàn chuyển động nhưng ông Anderson nói rằng nó “làm giảm đáng kể những chuyển động khó chịu trong khi vẫn cung cấp một chút phản hồi cho người lái xe”.

dua-tren-so-do-cua-ghe-lai-clearmotion-cho-biet-cong-nghe-cua-ho-da-giam-do-rung-toi-75-866.jpg
Dựa trên số đo của ghế lái, ClearMotion cho biết công nghệ của họ đã giảm độ rung tới 75%

Ông Anderson giải thích rằng ClearMotion đạt được hiệu ứng này theo hai cách. Một giải pháp dựa vào việc hệ thống treo lấy dữ liệu từ các cảm biến của ô tô để tạo nên hình ảnh về mặt đường sắp tới. Ví dụ, khi bạn đến gần một ổ gà, hệ thống treo sẽ tự động phát hiện ổ gà và mở rộng bánh xe để chiếc xe và hành khách trong xe giữ thăng bằng. Thứ hai, ClearMotion sử dụng dữ liệu mặt đường có nguồn gốc từ cộng đồng để “giúp ô tô đưa ra quyết định đúng đắn vào đúng thời điểm”.

Phần mềm của công ty tạo ra một bản đồ mặt đường chính xác được kết hợp với dữ liệu vị trí chính xác để dự đoán chiếc xe cần phản ứng như thế nào trước khi phải làm vậy. Theo ClearMotion, điều này dẫn đến độ rung khoảng 75% ở ghế lái trên đường tiêu chuẩn so với những chiếc xe tiêu chuẩn tốt nhất trên đường.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...