VNPT eKYC đã và đang là được nhiều tổ chức, doanh nghiệp tin dùng
Công nghệ nhận diện khuôn mặt đã được ứng dụng mạnh mẽ trong rất nhiều ứng dụng của đời sống, từ mở khoá điện thoại trên iPhone đến truy tìm tội phạm trong công tác điều tra an ninh, hay gần đây nhất để định danh điện tử trên môi trường số.
Chia sẻ tại Diễn đàn doanh nghiệp công nghệ số 2021 được tổ chức mới đây, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Ngô Diên Hy cho biết, đã có 45.006.709 hồ sơ được đồng bộ lên Cổng dịch vụ công quốc gia (số liệu được công bố trên Cổng dịch vụ công quốc gia tháng 3/2021). Tương tự, số lượng tài khoản mới trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng trong giai đoạn 2020 – 2025 dự kiến đạt trung bình 400.000 tài khoản/tháng, có ít nhất 778.011 danh tính/tháng cần được xác thực thông tin tín dụng và quy mô bảo hiểm dự kiến tốc độ tăng trưởng tương đương 3,5% GDP vào năm 2025.
Trong lĩnh vực viễn thông, tính tới thời điểm cuối tháng 12/2020, tổng số thuê bao điện thoại ước tính đạt 134,6 triệu thuê bao, tăng 3,7% so với cùng thời điểm năm trước. Trong khi đó, thống kê năm 2020 lượng người truy cập mua sắm thương mại điện tử tăng hơn 150% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng khách hàng truy cập khoảng 3,5 triệu lượt/ ngày cho các hoạt động mua sắm trực tuyến. Những số liệu này phần nào cho thấy, định danh danh tính số là cơ sở của các giao dịch số và là yếu tố quan trọng phục vụ quá trình xây dựng Chính phủ số và kinh tế số.
Theo bảng xếp hạng công bố mới nhất trong tháng 12/2021 của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia Mỹ (NIST), công nghệ nhận diện khuôn mặt của VNPT đang dẫn đầu trong các tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam.
Là doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số và dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, Tập đoàn VNPT đã sớm nắm bắt được nhu cầu ngày càng cao của thị trường định danh điện tử và cho ra đời các sản phẩm VNPT eKYC và BioID phù hợp với nhu cầu của mọi khách hàng. Hiện, nền tảng VNPT eKYC đang phục vụ mỗi ngày từ 500 nghìn đến 1 triệu giao dịch trong tất cả các lĩnh vực thiết yếu của đời sống kinh tế xã hội như ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, chứng khoán, viễn thông, thương mại điện tử, logistic...
Với kinh nghiệm của đơn vị trực tiếp triển khai Hệ thống CSDL quốc gia về dân cư và cũng là đơn vị đã phát triển thành công nhiều hệ thống/giải pháp định danh cá nhân như Hệ thống định danh và xác thực điện tử VnConnect (Cổng dịch vụ công Quốc Gia); Hệ thống định danh và xác thực điện tử Thanh niên Việt Nam của TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Các hệ thống đăng nhập xác thực một lần (SSO) cho Bộ TTTT, chính quyền các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Ninh Bình, Sóc Trăng, Kon Tum, An Giang, Cần Thơ, Tiền Giang, Sơn La, Bình Phước…, Tập đoàn VNPT đã và đang được các tổ chức, doanh nghiệp tín nhiệm lựa chọn làm đối tác trong việc triển khai các hệ thống định danh.
Vậy tại sao các doanh nghiệp, tổ chức lớn này lại lựa chọn VNPT eKYC?
Thứ nhất, để có thể định danh điện tử một cách chính xác, mỗi giao dịch thông qua eKYC cần đảm bảo hai yếu tố. Đầu tiên, hệ thống cần xác nhận người thực hiện giao dịch và người chủ của giấy tờ tùy thân cần là một người. Tiếp đó, hệ thống cần phát hiện các yếu tố bất thường nếu có một ai đó dùng ảnh, video, mặt nạ silicone của người khác để cố gắng vượt qua hệ thống. Nhờ khả năng làm chủ hoàn toàn những công nghệ phức tạp này, được chứng thực bởi các tổ chức uy tín như NIST, nền tảng VNPT eKYC đã tự động phát hiện ra hàng nghìn giao dịch giả mạo hàng ngày, qua đó giúp rất nhiều cơ quan, tổ chức, đối tác có thể cung cấp các dịch vụ an toàn trên môi trường số.
Thứ hai, không phải người dân nào ở Việt Nam cũng có cơ hội sở hữu một chiếc điện thoại iPhone với nhiều tính năng bảo mật, nhận diện khuôn mặt cao cấp. Vậy làm thế nào để tất cả mọi người với một chiếc điện thoại Smartphone bình thường với các tính năng hạn chế cũng có thể thực hiện được chức năng định danh trên môi trường số một cách an toàn và nhanh chóng? Làm thế nào để không chỉ các bạn trẻ, mà kể cả những những người lớn tuổi cũng có thể thao tác dễ dàng? Đó cũng chính là những trăn trở để đội ngũ chuyên gia của VNPT phải liên tục nghiên cứu và thử nghiệm trong suốt thời gian qua. Tại thời điểm hiện tại, có thể khẳng định VNPT đã giải được hoàn toàn bài toán đầy thách thức đó, các mô hình trí tuệ nhân tạo đã được tối ưu để có thể chạy được trên mọi dòng điện thoại và phục vụ được bất kì đối tượng nào.
Thực tế cho thấy, ngay sau khi ra mắt nền tảng Mobile Money tháng 11/2021 vừa qua, VNPT đã cung cấp được hàng vạn tài khoản một ngày thông qua công nghệ định danh điện tử. Bất kì người dân nào, từ vùng núi đến hải đảo, chỉ cần có một chiếc Smartphone đơn giản, trong khoảng thời gian chưa đầy một phút làm theo hướng dẫn, là có thể sở hữu một tài khoản Mobile Money của riêng mình.
Thực tiễn đã cho thấy, chỉ có làm chủ công nghệ mới có thể tùy biến để phục vụ một cách tốt nhất các nhu cầu của Chính phủ, của doanh nghiệp và của người dân trong thời đại số. Đây chính là định hướng phát triển hệ sinh thái dịch vụ số đã và đang được VNPT triển khai với tinh thần make in Việt Nam.