Coradia iLint: Chuyến tàu thương mại chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới

Tương lai của du lịch thân thiện với môi trường đang được bắt đầu, với tuyến đường sắt đầu tiên trên thế giới chạy hoàn toàn bằng hydro, bắt đầu hoạt động từ ngày 24/8.
Coradia iLint: Chuyến tàu thương mại chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới

Mười bốn đoàn tàu hydro chạy bằng động cơ đẩy pin nhiên liệu sẽ hoạt động độc quyền trên tuyến đường ở Bremervörde, Lower Saxony, Đức. Thỏa thuận trị giá 93 triệu euro (92,3 triệu USD) đã được ký kết bởi công ty thuộc nhà nước Landesnahverkehrsgesellschaft Niedersachsen (LVNG), chủ sở hữu của tuyến đường sắt và Alstom, nhà chế tạo tàu Coradia iLint. Công ty Vận tải và Đường sắt Elbe-Weser (EVB), sẽ vận hành các chuyến tàu, và công ty khí đốt và kỹ thuật Linde, cũng là một phần của dự án.

Các chuyến tàu, 5 trong số đó sẽ dần thay thế 15 đoàn tàu diesel hiện đang chạy trên tuyến. Chỉ cần 1 kg nhiên liệu hydro có thể hoạt động tương tự như khoảng 4,5 kg dầu diesel.

Các chuyến tàu có thể đi với tốc độ tối đa là 140 km/h, hoặc 87km/h, mặc dù tốc độ thông thường trên tuyến thấp hơn nhiều, trong khoảng 80-120 km/h.

Các đoàn tàu không khí thải với độ ồn thấp, chỉ có hơi nước và nước ngưng tụ thoát ra từ ống xả. Chúng có phạm vi hoạt động 1.000 km, đồng nghĩa với việc có thể chạy cả ngày trên một bình hydro duy nhất. Một trạm nạp hydro đã được thiết lập trên tuyến đường. Trạm tiếp nhiên liệu do Linde điều hành có 64 bồn chứa áp suất cao, sáu máy nén hydro và hai máy bơm nhiên liệu.

Henri Poupart-Lafarge, Giám đốc điều hành của Alstom, cho biết: “Di chuyển không phát thải là một trong những mục tiêu quan trọng nhất để đảm bảo một tương lai bền vững.”

coradia iLint

Thỏa thuận đã mất tới một thập kỷ để thực hiện thành công. LVNG đã tìm kiếm các giải pháp thay thế động cơ diesel kể từ năm 2012, theo một thông cáo báo chí, và vào năm 2018, Alstom đã dành 2 năm để chạy thử nghiệm các đoàn tàu. Đức hiện có khoảng 4.000 đoàn tàu chạy bằng động cơ diesel trên các đường ray không điện khí hóa của mình. Coradia iLint cũng đã được thử nghiệm ở Áo, Ba Lan, Thụy Điển và Hà Lan.

Chủ tịch Lower Saxony, Stephan Weil ca ngợi đây là “hình mẫu cho thế giới" và "một cột mốc quan trọng trên con đường đạt được sự trung lập về phát thải trong lĩnh vực giao thông vận tải."

Điểm đến tiếp theo của đoàn tàu sẽ là Frankfurt, nơi 27 tàu đã được đặt hàng cho khu vực đô thị. Họ cũng sẽ dừng chân ở Ý, nơi 6 đoàn tàu đã được đưa vào sử dụng ở vùng phía bắc Lombardy, và ở Pháp, nơi 12 chuyến tàu sẽ được phân bổ trên bốn khu vực.

Có thể bạn quan tâm