Cuộc chạy đua tiết giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của ngành công nghiệp ô tô

Ngành công nghiệp ô tô đang không ngừng đổi mới với những công nghệ tiên tiến nhằm cải thiện hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu...

Cuộc chạy đua tiết giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của ngành công nghiệp ô tô

Trong bối cảnh giá nhiên liệu ngày càng tăng cao và xu hướng chuyển đổi sang các giải pháp thân thiện với môi trường, ngành công nghiệp ô tô đang chứng kiến một cuộc cách mạng công nghệ mạnh mẽ. Các nhà sản xuất không ngừng tìm kiếm những giải pháp sáng tạo để giảm thiểu tiêu thụ nhiên liệu và nâng cao hiệu suất động cơ.

1-4871.png

Một trong những công nghệ nổi bật hiện nay là ngắt động cơ tạm thời, được áp dụng trên nhiều mẫu xe mới. Khi xe dừng lại, chẳng hạn như ở đèn đỏ, động cơ sẽ tự động tắt để tiết kiệm nhiên liệu.

Ngay khi người lái nhả chân phanh hoặc nhấn ga, động cơ sẽ khởi động lại. Công nghệ này có thể giúp tiết kiệm khoảng 5-7% nhiên liệu, tạo ra một sự khác biệt đáng kể trong việc giảm lượng khí thải.

Bên cạnh đó, công nghệ ngắt xi-lanh chủ động cũng đang được áp dụng ngày càng rộng rãi. Công nghệ này cho phép một số xi-lanh trong động cơ ngừng hoạt động khi không cần thiết, đặc biệt là với các động cơ có từ 6 xi-lanh trở lên. Việc này không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn nâng cao hiệu suất hoạt động.

2-2261.png

Một số nhà sản xuất như Ford đã báo cáo rằng công nghệ này có thể cải thiện hiệu suất nhiên liệu lên đến 6%. Hệ thống hybrid nhẹ cũng ngày càng trở nên phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô, với việc trang bị máy phát điện nhỏ, giúp tăng hiệu suất động cơ và hỗ trợ các chức năng như ngắt động cơ tạm thời.

Nhờ đó, động cơ hoạt động hiệu quả hơn ở dải tốc độ thấp, từ đó cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu. Nhiều thương hiệu lớn như BMW và Audi đã áp dụng công nghệ này, vì nó không chỉ tiết kiệm nhiên liệu mà còn giảm chi phí vận hành.

3-4472.png

Bộ tăng áp turbo cũng là một công nghệ quan trọng đã thay đổi cách thiết kế động cơ hiện đại. Việc sử dụng động cơ nhỏ hơn kết hợp với bộ tăng áp cho phép tăng cường công suất mà vẫn giữ mức tiêu thụ nhiên liệu hợp lý.

Các nhà sản xuất cho rằng bộ tăng áp có thể cải thiện hiệu suất động cơ từ 20-40%, giúp đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt. Hộp số vô cấp (CVT) đã trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều mẫu xe mới.

Công nghệ này thay vì sử dụng nhiều bánh răng như các hộp số tự động truyền thống, lại điều chỉnh tỷ số truyền theo yêu cầu của động cơ. Điều này giúp tối ưu hóa hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu, góp phần vào xu hướng sử dụng hộp số CVT ngày càng tăng.

4-3146.png

Công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp cũng mang lại nhiều lợi ích. Với khả năng phun nhiên liệu vào buồng đốt một cách chính xác, công nghệ này có thể tiết kiệm lên tới 15% nhiên liệu so với các hệ thống phun truyền thống.

Tuy nhiên, việc bảo trì thường xuyên là cần thiết để tránh tình trạng cặn carbon tích tụ. Hệ thống điều khiển van biến thiên (VVT) cho phép điều chỉnh thời gian mở và đóng van của động cơ, từ đó nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu và hiệu suất. Khi Toyota áp dụng công nghệ này từ những năm 1990, họ đã ghi nhận mức tiết kiệm nhiên liệu khoảng 6%.

5-3225.png

Một điểm nhấn khác là sự phát triển của hộp số tự động với 8, 9 hoặc 10 cấp, giúp tăng cường khả năng điều chỉnh vòng tua của động cơ, từ đó cải thiện hiệu suất nhiên liệu. Trước đây, hầu hết các mẫu xe chỉ trang bị hộp số 5 hoặc 6 cấp, nhưng hiện nay, xu hướng phát triển hộp số nhiều cấp đang ngày càng phổ biến.

Cuối cùng, hộp số ly hợp kép (DCT) đã khẳng định được vai trò quan trọng trong việc cải thiện hiệu suất lái và tiết kiệm nhiên liệu. Thiết kế này không chỉ mang lại trải nghiệm sang số mượt mà mà còn giúp nâng cao hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, lý do khiến nhiều nhà sản xuất, đặc biệt là Volkswagen, quyết định áp dụng rộng rãi.

Những cải tiến trên không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng mà còn góp phần bảo vệ môi trường, hứa hẹn một tương lai bền vững hơn cho ngành công nghiệp ô tô.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...