Thời gian tới sẽ cần trên 128.000 tỷ đồng vốn xã hội hóa đầu tư sân bay. Tuy nhiên doanh nghiệp tư nhân không mặn mà với khoản đầu tư này do nguồn vốn lớn, thời gian thu hồi vốn lâu và tiềm ẩn rủi ro.
Bộ Giao thông vận tải đề xuất phân loại hệ thống cảng hàng không thành 5 nhóm, làm cơ sở định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không.
Các doanh nghiệp tư nhân đang lao vào một cuộc đua đầu tư nhiều nghìn tỷ đồng vào các dự án xây dựng cảng hàng không, bằng chứng là trong vài năm trở lại đây, Bộ Giao thông vận tải liên tục nhận được