Để quả chuối chiếm thị phần lớn hơn tại Nhật Bản, nhà nước và doanh nghiệp cần hành động những gì?

Hiện một số mặt hàng thực phẩm của Việt Nam - trong đó có quả chuối đang có thị phần rất nhỏ tại thị tường khó tính bậc nhất, nhì thế giới - tức Nhật Bản...

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, một số hệ thống nhập khẩu, phân phối ở Nhật Bản đánh giá rất cao quả chuối của Việt Nam. Nhưng, trên thị trường của nước này, hiện quả chuối của Philippine chiếm tới 60% thị phần, trong khi đó quả chuối của Việt Nam mới chỉ chiếm 0,6% thị phần.

Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, hiện nhiều hệ thống tiêu thụ tại Nhật Bản mong muốn nhập khẩu quả chuối từ Việt Nam nhằm thay thế quả chuối Philippine, bởi người tiêu dùng Nhật Bản đánh giá quả chuối Việt Nam thơm ngon và đang có xu hướng tăng lượng mua sản phẩm này.

Do vậy, đây cũng là mặt hàng được thương vụ tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản thông tin.

Để quả chuối chiếm thị phần lớn hơn tại Nhật Bản, nhà nước và doanh nghiệp cần hành động những gì?
Để quả chuối chiếm thị phần lớn hơn tại Nhật Bản, nhà nước và doanh nghiệp cần hành động những gì?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2022 Việt Nam xuất khẩu 2,24 tỷ USD mặt hàng nông sản, thủy sản sang thị trường Nhật Bản. Trong đó, thuỷ sản đạt 1,7 tỷ USD tăng 28,8%, cà phê đạt 277,6 triệu USD tăng 22,6%, rau quả đạt 165 triệu USD tăng 7,8%.

Dù nông sản, thực phẩm của Việt Nam đang được ưa chuộng tại thị trường này, nhưng theo đánh giá đây là thị trường khó tính nhất nhì thế giới. Vì thế để xuất khẩu sang thị trường này doanh nghiệp cần có bước chuẩn bị kỹ lưỡng.

Đầu tiên là các doanh nghiệp cần lưu ý đặc điểm tiêu dùng theo mùa của người dân Nhật Bản, bên cạnh đó việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm cũng là yếu tố được người tiêu dùng Nhật Bản chú trọng.

Đặc biệt, doanh nghiệp phải đảm bảo chất lượng sản phẩm, sự ổn định về giá bán và sản lượng cung ứng. Hợp tác với đối tác Nhật Bản để cải tiến thiết kế, mẫu mã bao bì cho phù hợp thị hiếu người Nhật, chú trọng công tác tuyên truyền quảng bá sản phẩm, thương hiệu...

Một lưu ý rất quan trọng với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam khi kinh doanh với đối tác Nhật Bản là không nên chỉ dừng ở việc mua đứt – bán đoạn, mà còn nên tiếp tục theo dõi, kiểm soát xem sản phẩm của mình được thị trường đón nhận như thế nào, khách hàng phản hồi ra sao, nhằm tránh những rủi ro không đáng có, từ đó đảm bảo được uy tín thương hiệu sản phẩm của mình.

Đối với các cơ quan nhà nước, để các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường đạt hiệu quả cao Chính phủ, các bộ ngành hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các chuỗi cung ứng lạnh như hệ thống kho, logistic để bảo quản và vận chuyển các mặt hàng nông sản xuất khẩu.

Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm, kiểm soát chặt chẽ chất lượng và các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại sang nước ngoài tham dự các hội chợ, triển lãm quốc tế theo các chuyên ngành.

Liên quan đến thị trường Nhật Bản, trong khuôn khổ Chương trình nghị sự Phiên họp thường niên Hội đồng Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch ASEAN – Nhật Bản (AJC), đoàn công tác của Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với lãnh đạo của đơn vị này.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo của AJC khẳng định quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản đang được hưởng lợi nhiều từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương mà hai bên tham gia. Đặc biệt là Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA); Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện ASEAN – Nhật Bản (AJCEP); Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Về phía Việt Nam, đại diện Cục Xúc tiến thương mại đề xuất trong thời gian tới, hai nước Việt Nam - Nhật Bản cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp mũi nhọn; mở rộng quan hệ hợp tác thương mại, trong đó trọng tâm là khai thác các tiềm năng, lợi thế, cơ hội của các FTA song phương và đa phương đã ký kết.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

VNDirect nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024 đạt 6,9%

VNDirect nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024 đạt 6,9%

VNDirect đã nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam từ 6,7% lên 6,9%, đồng thời cho rằng GDP quý 4/2024 sẽ tăng 7,1%. Công ty chứng khoán này cũng đưa ra kịch bản lạc quan GDP của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng 6,9% trong năm 2025...

VACOD-HBA thúc đẩy “nâng tầm” doanh nghiệp về kế toán, kiểm toán, AI

VACOD-HBA thúc đẩy “nâng tầm” doanh nghiệp về kế toán, kiểm toán, AI

TS Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch VACOD-HBA mong muốn các doanh nghiệp không chỉ phát huy bản lĩnh, tinh thần vượt khó của “những người lính thời bình”, nắm bắt công nghệ mới, không ngừng học hỏi để giúp phát triển doanh nghiệp bền vững, mà còn xây dựng thành công văn hoá kinh doanh trong doanh nghiệp...