Đề xuất chốt phương án hoàn chỉnh đường vành đai 3 TP.HCM trị giá 156.800 tỷ đồng

Bộ GTVT đề nghị UBND Tp. HCM và UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An sớm cho ý kiến về phương án đầu tư hoàn chỉnh đường vành đai 3 Tp.HCM.
Đề xuất chốt phương án hoàn chỉnh đường vành đai 3 TP.HCM trị giá 156.800 tỷ đồng

Tuyến Vành đai 3 Tp.HCM sẽ giải quyết các điểm nghẽn giao thông từ Tp.HCM đi Long An, Bình Dương, Đồng Nai.

Bộ GTVT vừa có công văn số 7770/BGTVT – ĐTCT gửi UBND Tp.HCM và đề nghị UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An về việc triển khai công tác chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng đường vành đai 3 Tp.HCM.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND Tp.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An cử đơn vị đầu mối để Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cung cấp, bàn giao hồ sơ, tài liệu Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (Pre F/S) đường vành đai 3 Tp.HCM cho các địa phương thực hiện đầu tư theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Bộ GTVT cho biết, để có thể kịp trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án tại kỳ họp thứ 2 (dự kiến cuối tháng 10/2021) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cần thiết phải khẩn trương hoàn thiện Pre F/S của dự án trong nửa đầu tháng 8/2021.

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND Tp.HCM tổ chức tiếp nhận hồ sơ, tài liệu của dự án, tổng hợp ý kiến các địa phương và rà soát, hoàn chỉnh Pre F/S Dự án để báo cáo Thủ tướng.

“UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An sớm xem xét, có ý kiến về các nội dung liên quan đến việc đầu tư dự án, gửi UBND Tp.HCM để tổng hợp”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.

Được biết, theo Quy hoạch chi tiết đường vành đai 3 Tp.HCM được Thủ tướng phê duyệt năm 2011 với chiều dài 89,3 km (gồm 73 km xây dựng mới và 16,3 km đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn đã đầu tư).

Sau khi nghiên cứu chi tiết, chiều dài toàn tuyến là 91,66 km, mặt cắt ngang 6-8 làn xe cao tốc, có đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng. Ngày 20/7/2021, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng phương án xây dựng quy mô mặt cắt ngang đường cao tốc trên toàn tuyến vành đai 3 Tp.HCM là 8 làn xe.

Theo Bộ GTVT, cơ quan này đã bắt đầu nghiên cứu theo từng phân đoạn từ năm 2011 để triển khai đầu tư khép kín đường vành đai 3 Tp. HCM. Đến nay, có đoạn đã đầu tư, có đoạn đang trong giai đoạn đầu tư và các đoạn còn lại đều đã cơ bản hoàn thành Pre F/S. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc nghiên cứu đầu tư khép kín đường vành đai 3 Tp.HCM trong giai đoạn 2021-2025, Bộ này đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các đơn vị tư vấn nghiên cứu, cập nhật ý kiến các địa phương hoàn chỉnh Pre F/S.

Đến nay, Pre F/s Dự án đã cơ bản hoàn thành. Cụ thể, Dự án vành đai 3 Tp.HCM có điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai); điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương (huyện Bến Lức, tỉnh Long An); chiều dài nghiên cứu 91,66 km; giai đoạn hoàn thiện gồm 8 làn xe cao tốc có đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng.

Trong đó, giai đoạn 1 thực hiện phân kỳ đầu tư, GPMB theo quy mô quy hoạch và đầu tư phần đường cao tốc 4 làn xe hạn chế (kết hợp đường cao tốc đi cùng mặt bằng và đi trên cao), phần đường song hành hai bên tối thiểu 2 làn xe.

Trên cơ sở quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư và chủ trương ưu tiên nghiên cứu đầu tư theo phương thức PPP theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT dự kiến chia dự án vành đai 3 Tp.HCM thành các dự án thành phần.

Cụ thể, phần đường song hành (bao gồm giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch): dự kiến chia thành các dự án thành phần theo địa bàn tỉnh, thành phố. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện là 64.967 tỉ đồng, giai đoạn 1 là 51.777 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 44.229 tỉ đồng (chưa bao gồm 8.300 tỉ đồng đầu tư tuyến nối vào Khu công nghiệp Ông Kèo, tỉnh Đồng Nai và tuyến nối với nút giao Thủ Đức, các địa phương triển khai vào thời điểm phù hợp). UBND các tỉnh, thành phố là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương hoặc nguồn vốn hợp pháp khác.

Với phần đường cao tốc sẽ triển khai với tư cách là một dự án độc lập gồm 4 dự án thành phần chia theo các đoạn: Nhơn Trạch - Tân Vạn; Tân Vạn - Bình Chuẩn; Bình Chuẩn - Quốc lộ 22 và Quốc lộ 22 - Bến Lức. Sơ bộ tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay) giai đoạn hoàn thiện là 91.889 tỉ đồng, giai đoạn 1 là 30.822 tỉ đồng. Như vậy, tổng kinh phí để hoàn chỉnh đường vành đai 3 Tp.HCM trị giá 156.800 tỉ đồng.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm