Đề xuất trên được ông Bùi Hòa An nêu lên trong tọa đàm “Giải pháp dài hạn để gỡ vướng trong đăng kiểm”.
Theo ông Bùi Hòa An, từ tháng 10/2022 đến nay, Cục Đăng kiểm có nhiều biến động lớn, ảnh hưởng đến các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Có thời điểm, tại TP.HCM chỉ còn 8/19 trung tâm, hiện còn 11/19 với 13 chuyền, với công suất hơn 1.400 lượt/ngày.
Trong khi đó, thống kê trung bình, giai đoạn tháng 3 sẽ có 50.000 xe đến hạn đăng kiểm, tháng 4 là 85.000 xe. Với số trung tâm đăng kiểm và số lượng dây chuyền đang hoạt động hiện tại, chắc chắn ko thể đáp ứng nhu cầu đăng kiểm của người dân.
“Để đáp ứng phần nào nhu cầu này, các Trumg tâm đăng kiểm đã phải huy động các đăng kiểm viên đi làm cả ngày nghỉ. Tôi thực sự lo cho sức khỏe anh em không đủ đáp ứng, chưa kể tới áp lực tinh thần lại rất lớn", ông An nói.
Do đó, ông An đề xuất, quyền lợi của đăng kiểm viên sẽ được thay đổi, đồng thời mở ra một số các loại hình dịch vụ theo quy định của pháp luật.
“Ngành y tế, khi bác sĩ khám hết chỉ tiêu trong ngày có thể khám dịch vụ với giá cao hơn, nếu được người dân chấp nhận với ngành đăng kiểm thì nên làm, tạo hành lang pháp lý cho các trạm 3S, 4S tham gia…”, ông Bùi Hoà An đặt vấn đề.
Thừa nhận những khó khăn trong công tác đăng kiểm, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện tại lĩnh vực đăng kiểm chưa thể nói là vượt qua được giai đoạn khủng hoảng và khó khăn.
Trong đó, bài toán thiếu đăng kiểm viên là nan giải, dù đã được hỗ trợ từ phía công an, quân đội. Theo thống kê, các đăng kiểm viên tăng cường từ lực lượng công an, quân đội mới chỉ khoảng 80 người, trong khi đó lực lượng đăng kiểm đang thiếu khoảng 500 người.
Trong thời gian thiếu hụt đăng kiểm viên, Cục Đăng kiểm chỉ có thể điều động trong Cục Đăng kiểm để hỗ trợ, hoặc từ các trung tâm đăng kiểm do Sở Giao thông Vận tải quản lý để hỗ trợ các nơi đang bị ùn tắc. Việc hỗ trợ thời gian qua cũng chỉ là giải pháp tình thế trước mắt, chưa phải giải pháp lâu dài.
Về lâu dài, ông Nguyễn Tô An cho biết thêm, mới đây, Bộ Nội vụ cũng đã có hướng dẫn để ký hợp đồng với đăng kiểm viên nghỉ hưu để có thể quay trở lại làm việc. Đó là cơ sở để mở lại các trung tâm đăng kiểm đang bị đóng cửa và từ từ nâng công suất thì mới có thể giải tỏa được việc ùn ứ hiện nay.
Đồng thời, chỉ đạo mở các lớp bồi dưỡng, đánh giá cấp chứng chỉ cho đăng kiểm viên, đăng kiểm viên bậc cao để tạo nguồn nhân lực vận hành các trung tâm đăng kiểm.
Theo cập nhật từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến sáng 24-3, Hà Nội còn 6/31 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động với 8/61 dây chuyền. Trong khi tại TP.HCM có 11/19 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động với 22/48 dây chuyền, công suất hơn 1.400 lượt/ngày.