Đề xuất này được dựa trên cơ sở xem xét 12 tuyến cao tốc đang thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ và thống nhất giữa với Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI).
Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, khoản 3 Điều 5 Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ đã giao cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định việc duy trì mỗi trạm thu phí có 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều lưu thông. Thời điểm chuyển làn hỗn hợp sang thu phí điện tử không dừng và thực hiện thu phí toàn bộ theo hình thức điện tử không dừng.
Căn cứ vào Quyết định số 19/2020 và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, Bộ Giao thông Vận tải có đủ thẩm quyền quyết định việc chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc được lựa chọn.
Sau khi Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận sẽ triển tổ chức tuyên truyền trong thời gian 4 tháng (từ 1/1- 30/4/2022). Bên cạnh đó, các nhà cung cấp dịch vụ bố trí các điểm dán thẻ cho chủ phương tiện tại đầu vào các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng trong thời gian tuyên truyền và trong 3 tháng đầu thực hiện thí điểm.
Thời gian triển khai thí điểm dự kiến từ 5/5/2022. Căn cứ theo Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ, để có cơ sở pháp lý triển khai thí điểm, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải ban hành quyết định thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng trước 30/4/2022.