Đề xuất xây 90 km đường cao tốc Cao Bằng – Bắc Kạn

UBND hai tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn kiến nghị được bố trí nguồn vốn ODA, ngân sách Trung ương và các nguồn vốn khác để đầu tư đoạn tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 90 km.
Đề xuất xây 90 km đường cao tốc Cao Bằng – Bắc Kạn

Chủ tịch UBND hai tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn đã thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc từ TP Bắc Kạn đến TP Cao Bằng trong giai đoạn 2021 - 2025.

Bắc Kạn và Cao Bằng là hai tỉnh miền núi, nằm trong vùng chiến lược trọng yếu về quốc phòng, an ninh, song kết cấu hạ tầng còn kém phát triển, đặc biệt là hạ tầng giao thông đường bộ.

Khu vực này có địa hình bị chia cắt mạnh, đồi núi cao, hệ thống sông suối có độ dốc dọc lớn, mạng lưới giao thông chủ yếu là đường bộ, bên cạnh đó, tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng đường còn thấp ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Trục xương sống của hai địa phương này là tuyến quốc lộ 3, đồng thời cũng là trục hành lang kinh tế quan trọng Cao Bằng - Bắc Kạn - Thái Nguyên - Hà Nội và là tuyến giao thông kết nối từ các tỉnh Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Quảng Tây (Trung Quốc) qua Cao Bằng về Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Nội.

Những năm gần đây, tuyến quốc lộ 3 tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, mặt đường nhỏ hẹp, quanh co, nhiều đèo cao nguy hiểm, tốc độ xe chạy trung bình khoảng 40 km/h, các loại xe tải trọng lớn, đặc biệt là xe đầu kéo lưu thông khó khăn nên thường xuyên xảy ra tai nạn và ách tắc giao thông cục bộ. 

Ngoài ra, việc phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh còn chuyển biến chậm, khả năng thu hút vốn đầu tư thấp, nguyên nhân chủ yếu là do địa hình khó khăn, kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế; kết nối giao thông giữa các tỉnh chưa tốt, dẫn đến chi phí vận tải cao, kéo dài thời gian đi lại…

Vì vậy, UBND hai tỉnh này kiến nghị được bố trí nguồn vốn ODA, ngân sách Trung ương và các nguồn vốn khác để đầu tư đoạn tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 90 km, quy mô 4 làn xe.

Trước đó, vào ngày 14/9, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn

Theo quyết định, dự án có chiều dài toàn tuyến khoảng 28 km, điểm đầu tại tuyến đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Điểm cuối tại nút giao cắt với Quốc lộ 3B, kết nối với điểm đầu dự án đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể, TP Bắc Kạn.

Được biết, cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn có quy mô đường cao tốc, nền đường 12 m, mặt đường 11 m, tốc độ thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.017 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Dự án được Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư, thời gian hoàn thành dự án vào năm 2025.

Sau khi tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn được đầu tư, hoàn thành xây dựng sẽ hình thành một tuyến đường cao tốc dài khoảng 70 km, rút ngắn khoảng cách, thời gian đi lại giữa Thái Nguyên và Bắc Kạn.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

"Ghìm cương" giá nhà ở xã hội

"Ghìm cương" giá nhà ở xã hội

Nhiều dự án nhà ở xã hội cũ đã tăng giá đáng kể, thậm chí có những dự án mức giá ngang bằng với chung cư thương mại...

Vinhomes ra mắt nhà mẫu The Premium

Vinhomes ra mắt nhà mẫu The Premium

Sự kiện ra mắt nhà mẫu Vinhomes The Premium đã thực sự làm nóng thị trường bất động sản Thanh Hóa, với thiết kế lấy cảm hứng từ những khu vườn Nhật Bản, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp 5 sao như bể bơi vô cực...

Aqua City là một trong những dự án then chốt của Novaland

Novaland nhận tin vui khi nút thắt pháp lý Aqua City được tháo gỡ

Ngày 19/11, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức chính thức phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung 1/10.000, đánh dấu bước quyết định trong việc tháo gỡ pháp lý cho dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland, vốn đã bị vướng mắc hơn 2 năm qua…