Điểm danh loạt công nghệ, thiết bị phòng tránh đạp nhầm chân ga

Đạp nhầm chân ga là một lỗi sơ đẳng nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng. Chính vì vậy, để hạn chế lỗi này, trên thị trường đã xuất hiện một số thiết bị, công nghệ hỗ trợ…

Một vụ tai nạn được xác định do lỗi đạp nhầm chân ga
Một vụ tai nạn được xác định do lỗi đạp nhầm chân ga

Nguyên nhân phổ biến dẫn đến lỗi đạp nhầm chân ga là thói quen cài số tiến và giữ chân phanh khi dừng xe tạm thời. Khi gặp tình huống bất ngờ, người lái dễ hoảng loạn và nhầm lẫn giữa chân ga và chân phanh. Đây là vấn đề đặc biệt đáng lưu tâm đối với người điều khiển xe số tự động, bởi loại xe này ít thao tác hơn nhưng lại đòi hỏi sự tập trung cao độ.

Một trong những cách khắc phục lỗi nhầm chân ga là điều chỉnh tư thế lái sao cho thoải mái, mang giày dép phù hợp giúp đôi chân linh hoạt khi xử lý tình huống. Đồng thời, cần duy trì thói quen "rời chân ga - rà chân phanh" để luôn ở trong trạng thái chủ động và tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc lái xe bằng một chân (chân phải) đối với số tự động, giảm thiểu nguy cơ mất kiểm soát.

CÔNG NGHỆ AUTO EMERGENCY BRAKING (AEB)

Phanh khẩn cấp tự động (Auto Emergency Braking - AEB) là hệ thống an toàn có khả năng ngăn chặn sớm một vụ tai nạn hoặc giảm thiểu tốc độ va chạm với vật thể phía trước. Tính năng này thường nằm trong một gói tính năng hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS trên các mẫu ô tô hiện đại.

chan-ga-4.jpg
Công nghệ phanh khẩn cấp tự động đã phổ biến trên nhiều mẫu xe

AEB sử dụng cảm biến radar, laser hoặc/và camera để giám sát các nguy cơ cũng như đánh giá tiềm năng va chạm với xe khác, người đi bộ hoặc các mối nguy hiểm khác. Bộ xử lý sẽ tính toán và quyết định đưa ra cảnh báo bằng âm thanh, hình ảnh hoặc/và rung vô-lăng. Nếu tài xế không phản hồi lại cảnh báo, hệ thống có thể tự động phanh.

Tại Việt Nam, ngày càng có nhiều dòng xe được trang bị AEB cũng như ADAS. Đây không còn là những tính năng chỉ có trên những mẫu xe cao cấp, đắt tiền mà đã hiện diện trên cả những xe phổ thông giá vài trăm triệu như sedan hạng B, trong đó có Honda City.

CÔNG NGHỆ CẢM BIẾN CHÂN GA

Để khắc phục tình trạng đạp nhầm chân ga, trên thị trường hiện nay xuất hiện một số chip cảm biến chân ga. Mục đích ban đầu của các chip này là để hạn chế độ trễ chân ga. Tuy nhiên, do những yêu cầu từ thực tế, các loại chip có thêm tính năng là hạn chế xe bị tốc công suất khi đạp ga.

Chip chân ga hay còn được biết đến với tên gọi “cảm biến chân ga” là một thiết bị nhỏ gọn được gắn lên chân ga của xe (Accelerator Pedal) giúp tài xế phải đạp ga ít hơn hoặc nhiều hơn.

Nổi bật trong công nghệ này là PedalBox đến từ DTE Systems (Đức). Anh Đức Bùi Nova4x4, chia sẻ: "Ngoài tính năng chính giúp cải thiện độ trễ chân ga, PedalBox còn có tính năng giới hạn chân ga, từ đó giới hạn công suất động cơ giúp người lái kiểm soát xe tốt hơn cũng như loại bỏ việc đạp nhầm chân ga. Đặc biệt, đối với người mới học lái xe, tâm lý chưa tự tin khi lái xe".

chan-ga-2.jpg
Chip cảm biến chân ga PedalBox có nhiều ưu điểm

"Để làm được điều này, PedalBox sẽ can thiệp vào bướm ga của xe từ đó giảm phản ứng của bướm ga và giới hạn độ mở bướm ga ở một mốc nhất định. PedalBox có thể tùy chỉnh độ nhạy bướm ga bằng cách ấn nút (+) hoặc (-) trong khoảng từ 20% - 80% độ nhạy bướm ga. Trong đó, khi chọn ở mức 80% thì sẽ góp phần ngăn chặn việc đạp nhầm chân ga tối đa", anh Đức nói thêm.

Để hạn chế việc đạp nhầm chân ga, các chuyên gia cũng đề xuất bổ sung nội dung về các vụ tai nạn do nhầm chân ga vào chương trình đào tạo và sát hạch lái xe. Việc đưa thêm các câu hỏi lý thuyết thực tế về kỹ năng lái xe an toàn cũng sẽ giúp tài xế hình thành thói quen đúng ngay từ đầu, góp phần giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Hay gần đây nhất chính phủ Nhật Bản yêu cầu tất cả ô tô mới trang bị hộp số tự động phải có công nghệ ngăn ngừa người lái đạp nhầm chân phanh thành chân ga. Cụ thể, theo Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản, quy định về công nghệ chống đạp nhầm chân ga nhằm mục đích giảm thiểu tai nạn giao thông, thường do người lái xe cao tuổi gây ra, trong bối cảnh dân số nước này đang già hóa nhanh chóng. Quy định này cũng phù hợp với các tiêu chuẩn của Liên hiệp quốc dự kiến có hiệu lực vào tháng 6/2025.

Như vậy, để hạn chế rủi ro đạp nhầm chân ga thì yếu tố quan trọng nhất người lái xe ôtô chính là cần sự tập trung và bình tĩnh trong khi lái và ngay cả khi đã dừng xe. Sự tập trung sẽ giúp người lái xe luôn kiểm soát được bản thân cùng chân ga và chân phanh, giúp cho việc điều khiển chiếc xe nhuần nhuyễn, an toàn hơn.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

Honda Việt Nam chính thức kỷ niệm dấu mốc lịch sử khi xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu tại nhà máy Vĩnh Phúc. Con số này không chỉ cho thấy quy mô sản xuất ấn tượng của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam, mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Honda với thị trường Việt Nam suốt gần 30 năm qua...

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Nếu RX-7 và RX-8 được biết đến là hơi cầu kỳ và không thực sự chắc chắn thì Mazda đã từng có một mẫu xe cực kỳ “đáng tin cậy” trên thị trường...

Trung Quốc xuất khẩu xe '0 km' dưới dạng đã qua sử dụng sang thị trường quốc tế

"Độc lạ Trung Quốc": Bán xe mới dưới lốt xe đã qua sử dụng

Những chiếc xe "0 km" này chưa bao giờ lăn bánh trên đường, nhưng chúng đang được xuất khẩu dưới dạng xe đã qua sử dụng sang các thị trường như Nga, Trung Á và Trung Đông, cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng trưởng và loại bỏ những chiếc xe khó bán trong nước...

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Không chỉ dừng ở việc hợp tác cùng Grab, BYD Việt Nam tiếp tục hỗ trợ các tài xế công nghệ của Be Group để tối ưu trải nghiệm cho hành khách và cũng là một phần trong kế hoạch mở rộng thị phần của hãng xe điện Trung Quốc này...

Xe được trang bị pin Lithium-ion dung lượng 30,6 Ah đặt ở sàn để chân, cho tầm hoạt động 50km/lần sạc và đạt chuẩn chống nước IP67. Thời gian sạc pin từ 0-100% là gần 7,5 tiếng. Có 2 cách sạc pin là cách cắm trực tiếp vào cổng sạc trên xe hoặc tháo rời pin để sạc.

Đánh giá Honda Icon e: Xe máy điện phù hợp với "hội chị em"

Không có lợi thế về quãng đường di chuyển nhưng bù lại Honda Icon e: mang đến nhiều tiện ích sử dụng, khả năng vận hành nhẹ nhàng và một số yếu tố rất dễ chinh phục những chị em học sinh, sinh viên hoặc dân công sở trong việc sử dụng hàng ngày...

Tỷ phú Elon Musk và Robotaxi của Tesla: Được ăn cả ngã về đâu?

Tỷ phú Elon Musk và Robotaxi của Tesla: Được ăn cả ngã về đâu?

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Elon Musk khẳng định dịch vụ robotaxi của Tesla sẽ ra mắt trên đường phố Austin, Texas vào ngày 22/6. Elon Musk đang đặt cược tương lai của Tesla vào xe tự hành (AV) và dịch vụ robotaxi trong bối cảnh doanh số và lợi nhuận của Tesla đang sụt giảm...