Điều khiến người dùng Việt cân nhắc khi mua ô tô điện

Khi ô tô điện ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường Việt Nam, người tiêu dùng không chỉ đơn thuần đánh giá xe dựa trên những yếu tố truyền thống như giá cả và hiệu suất…

Điều khiến người dùng Việt cân nhắc khi mua ô tô điện

Dễ nhận thấy rằng, cuộc cách mạng xanh trong ngành công nghiệp ô tô Việt đã thực sự bắt đầu, khiến người tiêu dùng không ngừng bàn tán và tìm hiểu về lợi ích cũng như tiềm năng của dòng ô tô thuần điện.

Theo dữ liệu từ BuzzMetrics, một trong những công ty hàng đầu về nghiên cứu dữ liệu mạng xã hội và thương mại điện tử tại Việt Nam, từ tháng 6/2023 đến tháng 6/2024, chủ đề ô tô điện đã tạo ra làn sóng thảo luận mạnh mẽ với hơn 5,3 triệu bài đăng, bình luận và lượt chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội cũng như các diễn đàn và trang thương mại điện tử.

Đặc biệt, tháng 5/2024, khi VinFast bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho mẫu xe VF 3, đã chứng kiến số lượt thảo luận đạt đỉnh với 769.028 lượt, tăng vọt 103% so với tháng 3/2024.

Khi đi sâu vào các cuộc thảo luận trên mạng xã hội, báo cáo từ BuzzMetrics tiết lộ những yếu tố nổi bật mà người tiêu dùng quan tâm khi chọn mua ô tô điện. Những yếu tố này thể hiện sự phân bổ mối quan tâm của người dùng và phản ánh những ưu tiên hàng đầu trong quá trình ra quyết định mua hàng.

b1-5847.png
Những yếu tố được người dùng thảo luận nhiều nhất khi chọn mua xe điện

Điều được người dùng chú ý nhất là thiết kế của xe, với 114.787 cuộc thảo luận. Rõ ràng, ngoại hình của xe là yếu tố thu hút mạnh mẽ và ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của người Việt. Họ không chỉ tìm kiếm một phương tiện di chuyển mà còn là một món đồ thể hiện phong cách và đẳng cấp.

Người tiêu dùng cũng quan tâm đến việc sở hữu một chiếc xe có chi phí vận hành và bảo dưỡng hợp lý khi có 35.386 cuộc thảo luận trên mạng xã hội về vấn đề này trong năm qua. Trong bối cảnh giá nhiên liệu biến động và ý thức bảo vệ môi trường tăng cao, xe ô tô điện với chi phí sử dụng thấp hơn dần trở thành lựa chọn hấp dẫn.

Giá cả luôn là yếu tố quyết định trong mọi quyết định mua sắm, đặc biệt là với những sản phẩm có giá trị lớn như ô tô. Người tiêu dùng vẫn luôn mong muốn tìm kiếm những chiếc xe ô tô điện có mức giá hợp lý, phù hợp với khả năng tài chính.

Các chương trình ưu đãi như khuyến mãi, giảm giá, hay các gói hỗ trợ tài chính cũng được quan tâm bởi nó giúp giảm bớt gánh nặng tài chính và tăng thêm sức hấp dẫn của sản phẩm.

Hơn nữa, câu chuyện về quãng đường di chuyển của xe hay chất lượng tổng thể cũng được bàn tán. Việc ủng hộ thương hiệu Việt cũng là một yếu tố được chú ý đến. Điều này cho thấy xu hướng ngày càng tăng của người tiêu dùng Việt trong việc ủng hộ các sản phẩm nội địa.

Mặc dù ô tô điện đang ngày càng phổ biến nhưng không ít người tiêu dùng Việt vẫn gặp phải nhiều rào cản trong quá trình ra quyết định mua loại phương tiện này.

b2-1842.png
Những yếu tố là rào cản đối với người dùng Việt khi chọn mua xe điện

Rào cản mà người tiêu dùng bàn tán nhiều nhất chính là quãng đường chạy không thích hợp. Điều này cho thấy nhiều người lo ngại rằng xe điện không thể đáp ứng được nhu cầu di chuyển dài ngày hoặc trong các chuyến đi xa, khi hạ tầng trạm sạc chưa phổ biến và tiện lợi.

Bên cạnh đó, dù chi phí vận hành xe điện thường thấp hơn so với xe xăng, nhưng chi phí ban đầu để sở hữu xe điện và các phụ tùng thay thế có thể đắt đỏ. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng cảm thấy e ngại và do dự.

Khả năng vận hành của xe điện cũng là một yếu tố khiến nhiều người băn khoăn. Nhiều người lo ngại rằng xe điện có thể không vận hành mượt mà hoặc ổn định như xe truyền thống, ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe và an toàn trên đường.

Ngoài ra, một rào cản khác là chi phí mua xe điện ban đầu quá cao so với giá trị thực tế và giá trị bán lại của xe điện cũng không được đảm bảo, gây khó khăn trong việc đầu tư lâu dài.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

Honda Việt Nam chính thức kỷ niệm dấu mốc lịch sử khi xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu tại nhà máy Vĩnh Phúc. Con số này không chỉ cho thấy quy mô sản xuất ấn tượng của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam, mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Honda với thị trường Việt Nam suốt gần 30 năm qua...

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Nếu RX-7 và RX-8 được biết đến là hơi cầu kỳ và không thực sự chắc chắn thì Mazda đã từng có một mẫu xe cực kỳ “đáng tin cậy” trên thị trường...

Trung Quốc xuất khẩu xe '0 km' dưới dạng đã qua sử dụng sang thị trường quốc tế

"Độc lạ Trung Quốc": Bán xe mới dưới lốt xe đã qua sử dụng

Những chiếc xe "0 km" này chưa bao giờ lăn bánh trên đường, nhưng chúng đang được xuất khẩu dưới dạng xe đã qua sử dụng sang các thị trường như Nga, Trung Á và Trung Đông, cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng trưởng và loại bỏ những chiếc xe khó bán trong nước...

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Không chỉ dừng ở việc hợp tác cùng Grab, BYD Việt Nam tiếp tục hỗ trợ các tài xế công nghệ của Be Group để tối ưu trải nghiệm cho hành khách và cũng là một phần trong kế hoạch mở rộng thị phần của hãng xe điện Trung Quốc này...

Xe được trang bị pin Lithium-ion dung lượng 30,6 Ah đặt ở sàn để chân, cho tầm hoạt động 50km/lần sạc và đạt chuẩn chống nước IP67. Thời gian sạc pin từ 0-100% là gần 7,5 tiếng. Có 2 cách sạc pin là cách cắm trực tiếp vào cổng sạc trên xe hoặc tháo rời pin để sạc.

Đánh giá Honda Icon e: Xe máy điện phù hợp với "hội chị em"

Không có lợi thế về quãng đường di chuyển nhưng bù lại Honda Icon e: mang đến nhiều tiện ích sử dụng, khả năng vận hành nhẹ nhàng và một số yếu tố rất dễ chinh phục những chị em học sinh, sinh viên hoặc dân công sở trong việc sử dụng hàng ngày...