Doanh nghiệp Việt cần lưu ý những gì khi xuất khẩu dứa sang thị trường châu Âu?

Các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm rõ và thực hành tốt các quy định chung của EU về tiêu chuẩn chất lượng, chính sách kiểm dịch.

Chiều ngày 30/8/2022, tại tỉnh Tiền Giang, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại Châu Âu (Vương quốc Anh, CHLB Đức, Hà Lan, Thuỵ Sỹ) và Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm dứa sang thị trường Châu Âu.

Sự kiện nhằm tư vấn, giải đáp các vấn đề doanh nghiệp quan tâm liên quan đến việc xuất khẩu dứa tươi và các sản phẩm, chế phẩm từ dứa, là nhóm sản phẩm Việt Nam có nhiều triển vọng với thị trường Châu Âu như yêu cầu đối với chất lượng và phẩm cấp hàng hóa, phương thức thanh toán, cách thức vận chuyển, bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu, giải quyết các vấn đề bất cập có thể phát sinh trong quá trình xuất nhập khẩu...

Những lưu ý đối với doanh nghiệp khi xuất khẩu dứa sang châu Âu
Những lưu ý đối với doanh nghiệp khi xuất khẩu dứa sang châu Âu

Tại phiên tư vấn, bà Inge Ribbens, Chuyên gia Bộ phận Quốc tế, Hiệp hội xúc tiến xuất nhập khẩu hoa quả tươi Hà Lan cho biết: Hà Lan là cửa ngõ xuất nhập khẩu quan trọng đối với nhiều mặt hàng trái cây ra, vào thị trường Châu Âu. Năm 2021, Hà Lan nhập khẩu trên 250 nghìn tấn dứa các loại và là nước có kim ngạch nhập khẩu dứa nhiều nhất trong EU. Hà Lan nhập khẩu dứa chủ yếu từ Costa Rica, Ecuador, Cote D’Ivoire và một số lượng nhỏ từ các thị trường Châu Á như Thái Lan, Sri Lanka, Philippines...

Để các sản phẩm dứa Việt Nam thâm nhập và phát triển tại thị trường Hà Lan, bà Inge Ribbens khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm rõ và thực hành tốt các quy định chung của EU về tiêu chuẩn chất lượng, chính sách kiểm dịch, quy định về an toàn thực phẩm và tính bền vững liên quan đến sản phẩm, cùng với những yêu cầu, quy định riêng của từng hệ thống phân phối như các vấn đề về trách nhiệm xã hội.

Bà Inge Ribbens đã gợi ý các doanh nghiệp Việt Nam nên xem xét tham dự các hội chợ chuyên ngành lớn liên quan tới trái cây trên thế giới như: Fruit Attraction Madrid, SIAL Paris, Fruit Logistica Bangkok, Gulfood Dubai…, để quảng bá thương hiệu cho sản phẩm và tiếp cận trực tiếp các nhà nhập khẩu Châu Âu tiềm năng.

Trong khi đó, đối với thị trường Thuỵ Sỹ, giống như nhiều thị trường ở Châu Âu không trồng dứa, Thuỵ Sỹ nhập khẩu với nhu cầu khoảng 20 nghìn tấn/năm các sản phẩm dứa tươi, dứa đã chế biến và bảo quản (dứa hộp), nước dứa ép… Thời gian qua thị trường này đang gia tăng xu hướng tiêu thụ sản phẩm hữu cơ và có chứng nhận Fairtrade.

Có thể bạn quan tâm