Năng lực cạnh tranh và thị phần của hàng hóa Việt ngày càng được cải thiện tại thị trường EU

Việt Nam hiện đã vươn lên trở thành đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của EU trong khu vực ASEAN, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2020 đạt 43,2 tỷ EUR.

Sáng 27/10/2021 Bộ Công thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam - EU với chủ đề "Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) - Sức bật cho hợp tác thương mại đầu tư trong bối cảnh bình thường mới".

Diễn đàn đã tập trung thảo luận, đánh giá những chuyển biến kinh tế - thương mại Việt Nam - EU sau 1 năm EVFTA đi vào thực thi, nhận định thực tế hiệu quả tận dụng Hiệp định, đồng thời đưa ra những kịch bản, định hướng khôi phục và phát triển giao thương, đầu tư hai bên trong bối cảnh bình thường mới với đòn bẩy từ EVFTA.

Sự kiện cũng cung cấp một kênh trao đổi thông tin, quan điểm một cách toàn diện, đa chiều dưới góc nhìn xác thực của các chuyên gia về xu hướng thị trường, triển vọng hợp tác và khuyến nghị các giải pháp thiết thực, kịp thời cho doanh nghiệp để thích nghi và tận dụng được những cơ hội thị trường mang lại. 

Trao đổi quan điểm tại sự kiện, nhiều chuyên gia, khách mời trong nước và nước ngoài cũng bày tỏ lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế và phát triển quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU trong bối cảnh bình thường mới. Bên cạnh đó các chuyên gia, khách mời cũng chỉ ra không ít những thách thức đặt ra trước mắt, đặc biệt là diễn biến phức tạp và khó lường của Đại dịch Covid - 19.

Bày tỏ quan điểm tại diễn đàn, ông Alain Cany - Chủ tịch EuroCham cho rằng: Trước tình hình hiện tại, Việt Nam cần xây dựng các kịch bản phù hợp để thích ứng linh hoạt và hiệu quả với tình hình mới; đồng thời tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ổn định và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh không để nền kinh tế lỡ nhịp trong xu hướng phục hồi kinh tế thế giới.

Về việc hợp tác giữa Việt Nam và EU, ông Alain Cany nhấn mạnh hai bên cần hợp tác chặt chẽ trong việc giải quyết các vấn đề tồn tại vì lợi ích chung của cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời nhận định với việc dịch bệnh được kiểm soát trở lại cùng với lợi thế lớn từ EVFTA và tới đây là Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVFPA) Việt Nam sẽ có cơ hội thu hút làn sóng FDI mới từ các nhà đầu tư châu Âu đang tìm kiếm một điểm đến ổn định, an toàn, thịnh vượng và cạnh tranh.

Đại dịch đã đặt ra cho cả Việt Nam và EU nhiều khó khăn và thách thức
Đại dịch đã đặt ra cho cả Việt Nam và EU nhiều khó khăn và thách thức

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công thương - Đặng Hoàng An cho biết: Nhìn lại năm đầu thực thi Hiệp định EVFTA, chúng ta không thể phủ nhận vai trò của Hiệp định, đây không chỉ là đòn bẩy thúc đẩy thương mại hai chiều mà còn là lợi thế ưu việt cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 gây ra. Những con số ấn tượng về trao đổi thương mại, ngay cả trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát tại các nước EU sau đó đến Việt Nam đã chứng minh điều này.

Thứ trưởng An thông tin, theo tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU sau 1 năm thực thi Hiệp định đạt 54,87 tỷ UDS, tăng 12,1% so với giai đoạn cùng kỳ, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 38,48 tỷ USD, tăng 11,3% và kim ngạch nhập khẩu đạt 16,39 tỷ USD tăng 14,4%.

Mặc dù Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề do đợt dịch thứ 4 bùng phát tại vùng xuất khẩu trọng điểm phía Nam, 9 tháng năm 2021 thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU vẫn ghi nhận sự tăng trưởng khả quan, kể cả so với thời kỳ trước đại dịch.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp tận dụng được ưu đãi từ EVFTA qua việc sử dụng chứng nhận xuất xứ (C/O) ưu đãi. Theo thống kê của Cục xuất nhập khẩu, trong năm đầu tiên thực thi EVFTA các cơ quan, tổ chức được ủy quyền cấp C/O mẫu EUR.1 đã cấp khoảng 207.682 chứng nhận C/O mẫu EUR.1 với kim ngạch đạt khoảng 7,71 tỷ USD đi 27 nước EU. Ngoài ra các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang EU còn thực hiện tự nhận xuất xứ cho 6.115 lô hàng được hưởng ưu đãi thuế quan theo EVFTA.

Năng lực cạnh tranh và thị phần của hàng hóa Việt cũng ngày càng được cải thiện rõ rệt tại thị trường EU. Việt Nam hiện đã vươn lên trở thành đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của EU trong khu vực ASEAN, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2020 đạt 43,2 tỷ EUR và xếp trong tốp 10 các nước cung ứng hàng hóa lớn nhất vào thị trường EU.

Về đầu tư, với cam kết mạnh mẽ đảm bảo tính minh bạch, thông thoáng, thuận lợi trong môi trường kinh doanh - đầu tư, Việt Nam đã tiếp nhận được nguồn đầu tư chất lượng cao từ EU với những dự án có công nghệ tiên tiến, tạo ra những giá trị và lợi ích chung cho cộng đồng donah nghiệp hai bên.

Rõ ràng đây là những kết quả đặc biệt đáng ghi nhận sau 1 năm thực thi EVFTA, đồng thời là cơ sở để chúng ta hoàn toàn có thể lạc quan, tin tưởng vào một sức bật mạnh mẽ trong phát triển hợp tác thương mại đầu tư giữa Việt Nam và EU trước bối cảnh bình thường mới với nền tảng vững chắc từ EVFTA, Thứ trưởng An nói.

Tuy nhiên, đại dịch đã đặt ra cho cả Việt Nam và EU nhiều khó khăn và thách thức nhưng tôi tin rằng với những nỗ lực, quyết tâm của hai Bên trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh toàn cầu, tình hình sẽ từng bước được kiểm soát; kinh tế, thương mại sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng trở lại. Hơn lúc nào hết, Chúng ta cần sẵn sàng tâm thế và hành động hướng đến một giai đoạn phát triển bình thường mới hậu đại dịch với những thời cơ và thách thức đan xen.

Trước tình hình đó, Thứ trưởng An cho rằng: Để tận dụng hiệu quả EVFTA, đón đầu những cơ hội mới mở ra hậu đại dịch đòi hỏi nỗ lực rất lớn từ cả phía Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Việt Nam cần xây dựng các kịch bản phù hợp để thích ứng linh hoạt và hiệu quả với tình hình mới; khơi thông mọi nguồn lực cho phục hồi và phát triển kinh tế, đảm bảo chuỗi cung ứng; đồng thời tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ổn định môi trường đầu tư kinh doanh, không để nền kinh tế bị lỡ nhịp trong xu hướng phục hồi kinh tế thế giới.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm