Doanh nhân trẻ Trung Quốc trở thành tỷ phú USD nhờ vào đồ chơi mô hình

Tỷ phú đồ chơi Trung Quốc Wang Ning đã chứng kiến ​​khối tài sản tăng gần 3 lần trong thời gian qua, nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ của các nhà đầu tư đối với đợt phát hành IPO của Pop Mart International Group.
Doanh nhân trẻ Trung Quốc trở thành tỷ phú USD nhờ vào đồ chơi mô hình

Pop Mart International Group, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đã huy động được 674 triệu USD trong đợt định giá IPO của mình tại Hồng Kông, với mức cao nhất trong khoảng 31,5 đến 38,5 HKD/cp. Cổ phiếu của Pop Mart bắt đầu giao dịch vào ngày 11/12/2020 và công ty có kế hoạch sử dụng số tiền thu được từ đợt IPO để tiếp tục mở rộng trong nước và nước ngoài. 

Theo ước tính của Forbes, nhà sáng lập Wang Ning, người nắm giữ khoảng 50% cổ phần công ty, hiện có giá trị tài sản ròng là 3,2 tỷ USD - tăng từ mức 1,2 tỷ USD trong vòng gọi vốn tư nhân vào tháng 4/2020, đặt ra mức định giá 2,5 tỷ USD cho công ty. Định giá của Pop Mart hiện là 6,9 tỷ USD.

Wang Ning, ở tuổi 33, đã tích lũy được một khối tài sản đáng kể nhờ vào sự “bùng nổ” của Pop Mart và xu hướng đồ chơi “hộp mù” (blind box). Pop Mart bán những món đồ chơi mô hình nhỏ để sưu tầm với giá khoảng 8 USD/món trong các hộp bí ẩn không cho người mua biết họ sẽ nhận được gì ở bên trong. 

Sự phát triển nhanh chóng của Pop Mart được cho là bởi sức hấp dẫn của nó đối với những người tiêu dùng trẻ Trung Quốc. Bất chấp việc cửa hàng tạm thời phải đóng cửa để tuân thủ các biện pháp kiểm dịch, báo cáo của công ty vẫn cho thấy doanh thu trong nửa đầu năm đã tăng 51% lên 817,8 triệu nhân dân tệ (125 triệu USD) và lợi nhuận ròng đạt 141,3 triệu nhân dân tệ, tăng 24% so với cùng kỳ một năm trước đó.

Sản phẩm bán chạy nhất của công ty vào năm 2020 là dòng búp bê Dimoo, có các thiết kế được mua lại từ nghệ sĩ Ayan Tang ở Trung Quốc. Dimoo chiếm 14,4% doanh thu của công ty trong nửa đầu năm, vượt qua loạt sản phẩm bán chạy nhất trước đó - búp bê Molly - sản phẩm hợp tác với nghệ sĩ người Hồng Kông Kenny Wong, hiện chiếm 13,7% doanh thu.

Bên cạnh đẩy mạnh mảng thương mại trực tuyến, Pop Mart hiện có kế hoạch mở 183 cửa hàng mới ở Trung Quốc vào cuối năm 2022, trên tổng số 136 cửa hàng hiện có ở 33 thành phố. Trong vòng hai năm tới, công ty cũng sẽ bổ sung 1.800 cửa hàng robot có các máy bán hàng tự động.

Ông Wang, trong khi đó, đang xem xét các thị trường tiềm năng bao gồm có Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore. Công ty có kế hoạch mở 100 cửa hàng bán lẻ và 1.000 cửa hàng robot ở nước ngoài vào năm 2022. 

Doanh nhân trẻ Trung Quốc trở thành tỷ phú USD nhờ vào đồ chơi mô hình ảnh 4

“Ông trùm” Pop Mart cho biết, ý tưởng kinh doanh đồ chơi “hộp mù” xuất phát từ một quá trình thử nghiệm thất bại. Lấy cảm hứng từ chuỗi cửa hàng bán lẻ LOG-ON có trụ sở tại Hồng Kông, Wang Ning thành lập Pop Mart vào năm 2010 sau khi tốt nghiệp Đại học Trịnh Châu năm 2009, nơi anh theo học ngành quảng cáo.

Ban đầu công ty bán quá nhiều loại sản phẩm khác nhau bao gồm đồ chơi, mỹ phẩm và văn phòng phẩm. Ông Wang đã dần dần cắt bỏ các danh mục khác để tập trung vào đồ chơi khi ông phải vật lộn để quản lý hàng tồn kho, nhân viên và nhiều nguồn cung khác nhau. “Vào thời điểm đó, đồ chơi là danh mục bán chạy nhất của Pop Mart. Chúng tôi quyết định ngừng sản xuất các sản phẩm khác và tập trung hoàn toàn vào đồ chơi kể từ 2014.”

Nguồn: Forbes

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…