Du lịch Lâm Đồng “quay xe”, không xin trả lại khách sạn Nice Dream

Trong lần kiến nghị trước, cho rằng tiền thuê đất quá cao khiến kinh doanh không hiệu quả, Công ty CP Du lịch Lâm Đồng đã xin được giảm tiền thuê hoặc trả lại khách sạn Nice Dream. Tuy nhiên, trong lần kiến nghị mới đây, doanh nghiệp này chỉ xin giảm tiền thuê.
Du lịch Lâm Đồng “quay xe”, không xin trả lại khách sạn Nice Dream

Công ty Cổ phần Du lịch Lâm Đồng (Dalattourist) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng và các sở ngành liên quan kiến nghị về tiền thuê đất tại Khách sạn Nice Dream. Đây khách sạn vốn được mang tên là Khách sạn Hải Sơn, tọa lạc tại số 1 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 1, thành phố Đà Lạt, một vị trí "vàng" ngay trung tâm của "Thành phố ngàn hoa".

Cụ thể, Du lịch Lâm Đồng cho biết: Ngày 19/6/2023, đơn vị này nhận được thông báo về việc thực hiện nộp tiền thuê đất năm 2023 với đơn giá thuê đất chu kỳ 2020 - 2024 là 8,9 tỷ đồng/năm.

Theo đánh giá của Du lịch Lâm Đồng, tiền thuê đất tại Khách sạn Nice Dream đang được xác định theo giá thị trường như hiện nay tăng hơn 11,5 lần so với chu kỳ trước là quá cao, không phù hợp với tình hình thực tế kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn của thành phố Đà Lạt. Công ty hoàn toàn bị động về tài chính khi bị truy nộp tiền thuê đất từ năm 2020 đến nay.

Đơn vị hai lần được công nhận là “thương hiệu quốc gia” cho rằng: Khách sạn Nice Dream nằm trong quy hoạch khu Hòa Bình nên không được phép cải tạo xây dựng thêm hay thay đổi kết cấu công trình. Khách sạn hiện nay có mật độ xây dựng thấp (43%) và chỉ có 4 tầng, số phòng tối đa là 51 phòng (kể cả 9 phòng đang được sử dụng làm văn phòng làm việc) nên doanh số tiền phòng tối đa cũng chỉ vào khoảng 8,2 tỷ đồng/năm.

Để có cơ sở thuyết phục UBND tỉnh Lâm Đồng và các sở ngành, Du lịch Lâm Đồng đã công bố kết quả kinh doanh trong 3 năm (2020, 2021 và 2022). Cụ thể, tổng doanh thu của khách sạn trong 3 năm là 20,4 tỷ đồng, trong khi tiền thuê đất mà công ty phải nộp (sau khi đã được giảm tiền thuê đất do đại dịch) là hơn 20,2 tỷ đồng.

Du lịch Lâm Đồng
Khách sạn Nice Dream nằm ngay khu trung tâm chợ đêm Đà Lạt

“Để tạo điều kiện cho Khách sạn Nice Dream kinh doanh có hiệu quả và doanh nghiệp có thể tồn tại được trong giai đoạn khó khăn này, công ty tha thiết đề nghị UBND tỉnh và các sở ngành quan tâm tháo gỡ khó khăn”, Văn bản do bà Nguyễn Thị Kim Giang, Tổng giám đốc Du lịch Lâm Đồng nhấn mạnh, đồng thời đề nghị: UBND tỉnh và các sở ngành xem xét, tham chiếu sau khi có kết quả đấu giá đất lân cận thành công tại Khách sạn TTC (số 4 Nguyễn Thị Minh Khai, là khách sạn đối diện với Khách sạn Nice Dream) để làm cơ sở xác định tiền thuê đất tại Khách sạn Nice Dream theo giá thị trường (với những điều kiện hạn chế của bất động sản hiện có: thấp tầng, không được cải tạo kiến trúc, mật độ xây dựng bị hạn chế...).

Trong khi chờ thời gian xem xét đấu giá, Du lịch Lâm Đồng xin được tạm nộp theo đơn giá trước, đồng thời xin không bị phạt chậm nộp cho đến khi xác định được đơn giá thuê đất.

Trước đó, như Thương Gia đã thông tin trong bài: “Du lịch Lâm Đồng bất ngờ xin trả lại Khách sạn Nice Dream ngay trung tâm Đà Lạt”, trong văn bản kiến nghị đến UBND tỉnh Lâm Đồng và các sở ngành hồi cuối tháng 3 vừa qua, Du lịch Lâm Đồng đã đề xuất 2 phương án. Một là điều chỉnh đơn giá thuê đất của khách sạn Nice Dream chu kỳ 2020 -2024 tăng không quá 15% so trước đó. Hai là xin được chấm dứt hợp đồng thuê đất trước thời hạn vì Khách sạn Nice Dream không thể cân đối được nguồn tài chính để nộp tiền thuê đất chu kỳ 2020 - 2024 như Cục thuế đã thông báo.

Trước những kiến nghị của Công ty Cổ phần Du lịch Lâm Đồng, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Cục thuế tỉnh xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 15/7/2023.

Có thể bạn quan tâm

Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Với sự nỗ lực không ngừng, Vinpearl đã đạt được một cột mốc đáng ghi nhớ khi lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á. Thành công này là kết quả của quá trình đầu tư mạnh mẽ vào chất lượng dịch vụ, không ngừng đổi mới và mở rộng quy mô.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao biểu trưng Thương hiệu quốc gia cho đại diện VNPT VinaPhone

VinaPhone 5G và MyTV được công nhận là Thương hiệu quốc gia

VinaPhone 5G và MyTV vừa vinh dự được công nhận là Thương hiệu Quốc gia, đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của VNPT trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và khẳng định vị thế hàng đầu trên thị trường...

AkzoNobel ra mắt sơn ngoại thất siêu cao cấp dành cho các biệt thự

AkzoNobel ra mắt sơn ngoại thất siêu cao cấp dành cho các biệt thự

AkzoNobel vừa chính thức giới thiệu đến người tiêu dùng dòng sơn ngoại thất Dulux Weathershield Royal Shine với tính năng tự làm sạch độc đáo. Đây là dòng sơn sở hữu công nghệ Hybrid Mineral tiên tiến, mang đến giải pháp bảo vệ vượt trội lên tới 12 năm dành cho phân khúc dinh thự cao cấp.

ROX Group xuất sắc nhận “cú đúp” giải thưởng tại APEA 2024

ROX Group xuất sắc nhận “cú đúp” giải thưởng tại APEA 2024

Chiến lược tái định vị thương hiệu ấn tượng cùng nỗ lực khẳng định vị thế trong nước và quốc tế đã giúp ROX Group ghi tên mình vào bảng vàng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” và “Thương hiệu truyền cảm hứng” của Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2024...

Tetra Pak kỷ niệm 30 năm thành lập

Tetra Pak kỷ niệm 30 năm thành lập Tetra Pak Việt Nam

Với sứ mệnh "Bảo vệ chất lượng tốt: Thực phẩm, con người và hành tinh", Tetra Pak luôn hướng tới một tương lai bền vững, cung cấp thực phẩm an toàn và chất lượng, thúc đẩy hợp tác trong ngành, và dẫn dắt chuyển đổi bền vững mang lại lợi ích lợi tốt đẹp cho cộng đồng và môi trường.