Du lịch Lâm Đồng bất ngờ xin trả lại Khách sạn Nice Dream ngay trung tâm Đà Lạt

Cho rằng Cục Thuế Lâm Đồng áp giá thuê tài sản và đất đối với Khách sạn Nice Dream quá cao, Công ty CP Du lịch Lâm Đồng xin được giảm tiền thuê hoặc trả lại khách sạn này vì kinh doanh không hiệu quả.
Du lịch Lâm Đồng bất ngờ xin trả lại Khách sạn Nice Dream ngay trung tâm Đà Lạt
Khách sạn Nice Dream đạt tiêu chuẩn 3 sao đang được Công ty CP Du lịch Lâm Đồng quản lý, khai thác

Công ty CP Du lịch Lâm Đồng vừa gửi văn bản đến UBND tỉnh Lâm Đồng và một số sở ngành kiến nghị về việc xin giảm tiền thuê hoặc xin trả lại Khách sạn Nice Dream (tên cũ là Khách sạn Hải Sơn) tọa lạc tại số 1 Nguyễn Thị Minh Khai, P.1, TP.Đà Lạt, một vị trí "vàng" ngay trung tâm của "Thành phố ngàn hoa".

Tiền thuê đất tăng gấp 10,5 lần

Du lịch Lâm Đồng cho biết: Khách sạn Nice Dream nằm trong quy hoạch trung tâm Hòa Bình nên khi cổ phần hóa không đưa vào để xác định giá trị doanh nghiệp từ lần đầu tiên (năm 2010). Khi cổ phần hóa lần thứ 3 thành công vào cuối năm 2013, UBND tỉnh cho công ty tiếp tục quản lý kinh doanh và ký hợp đồng thuê đất là 1 năm (hết năm 2014).

Thời điểm này khách sạn đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn đủ an toàn để đón khách. Vì vậy, công ty đã đề xuất và đến tháng 10/2015 đã được UBND tỉnh Lâm Đồng ký hợp đồng thuê đất với thời hạn 5 năm (đến hết 2019) để có đủ thời gian đầu tư, sửa chữa, nâng cấp khách sạn.

Ngày 06/11/2020, UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định gia hạn sử dụng đất cho Công ty CP Du lịch Lâm Đồng đến hết ngày 31/12/2024. Tuy nhiên, vì nằm trong quy hoạch khu Hòa Bình nên quyết định nêu rõ: Khi Nhà nước quyết định thu hồi đất sẽ thông báo trước 06 tháng và không thực hiện việc bồi hoàn các chi phí đầu tư, sửa chữa nâng cấp và các chi phí có liên quan khác.

Du lịch Lâm Đồng cho biết: Ngày 16/12/2022 đã nhận quyết định Cục thuế Lâm Đồng về việc phải thực hiện nộp tiền thuê đất cho chu kỳ (2020 – 2024) với số tiền hơn gần 9 tỷ đồng/năm. Và theo thông báo mới đây của Cục thuế, đến 27/3/2023, số tiền công ty còn phải nộp là 18,6 tỷ đồng tiền thuê đất cho 3 năm 2020, 2021, 2022 (sau khi đã được Nhà nước miễn giảm cho doanh nghiệp do ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19).

Theo Du lịch Lâm Đồng, số tiền mà công ty phải nộp cho chu kỳ (2020-2024) là hơn 10,2 tỷ đồng/năm, trong đó tiền thuê tài sản là hơn 1,252 tỷ đồng và tiền thuê đất là gần 9 tỷ đồng/năm.

“Số tiền thuê tài sản của chu kỳ sau tăng gấp 1,54 lần so với chu kỳ trước và số tiền thuê đất cũng tăng gấp 10,5 lần”, Du lịch Lâm Đồng nêu rõ và cho biết: Việc kinh doanh của Khách sạn Nice Dream trong 8 năm qua gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài thời gian tạm dừng để sửa chữa, khách sạn còn trải qua 2 năm gần như “đóng băng” vì đại dịch Covid-19. Vì có ít thời gian kinh doanh thuận lợi nên đến thời điểm này, công ty mới chỉ vừa khấu hao xong 13 tỷ tiền đầu tư sửa chữa, nâng cấp.

Xin giảm tiền thuê hoặc trả lại khách sạn

Công ty CP Du lịch Lâm Đồng cho biết: Khách sạn Nice Dream chỉ có 4 tầng với 42 phòng ngủ tiêu chuẩn 3 sao, 9 phòng được nâng cấp sửa chữa làm phòng làm việc. Như vậy, số phòng tối đa của khách sạn là 51 phòng.

Với giá phòng bình quân là khoảng 700.000 đồng/đêm, công suất phòng bình quân của các khách sạn trên địa bàn TP.Đà Lạt là 70% thì nếu đưa cả 9 phòng làm việc vào kinh doanh thì doanh số tối đa cũng chỉ khoảng 8,2 tỷ đồng/năm. Trong khi đó, tiền thuê lên đến hơn 10,2 tỷ đồng.

Du lịch Lâm Đồng bất ngờ xin trả lại Khách sạn Nice Dream ngay trung tâm Đà Lạt
Khách sạn Nice Dream nằm trong khu quy hoạch Hòa Bình, TP.Đà Lạt

Mặc khác, vì khách sạn Nice Dream nằm trong khu quy hoạch Hòa Bình nên có thể bị thu hồi hợp đồng thuê đất bất cứ lúc nào và chỉ cần thông báo trước 06 tháng, không bồi thường các chi phí khiến việc kinh doanh luôn trong tình thế bị động.

Chính vì vậy, Du lịch Lâm Đồng đề xuất 2 phương án. Một là điều chỉnh đơn giá thuê đất của khách sạn Nice Dream chu kỳ 2020 -2024 tăng không quá 15% so trước đó. Hai là xin được chấm dứt hợp đồng thuê đất trước thời hạn vì khách sạn Nice Dream không thể cân đối được nguồn tài chính để nộp tiền thuê đất chu kỳ 2020 - 2024 như Cục thuế đã thông báo.

Đồng thời, Du lịch Lâm Đồng cũng xin được hoãn nộp khoản truy thu tiền thuế đất từ năm 2020 đến nay và mong muốn tỉnh Lâm Đồng cho đấu giá quyền thuê khách sạn này để có giá thị trường phù hợp. Khi đó, doanh nghiệp này sẽ nộp khoản truy thu theo giá đấu giá thành công.

Liên quan đến các kiến nghị của Công ty CP Du lịch Lâm Đồng, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan xem xét, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/4/2023.

Có thể bạn quan tâm