Thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội tham gia đều nhất trí về việc cần thiết thực hiện dự án, tuy nhiên các đại biểu cũng bày tỏ những băn khoăn về các vấn đề phát sinh…
Theo chia sẻ của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, với tinh thần tự lực, tự cường, chúng ta cần tạo điều kiện để các doanh nghiệp tư nhân có cơ hội tham gia, có thể hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài hoặc doanh nghiệp nhà nước để tận dụng công nghệ cao và nguồn lực tốt nhất...
Muốn giải ngân hết số vốn đầu tư công được giao, từ nay đến cuối năm, trung bình mỗi tháng Bộ Giao thông vận tải phải giải ngân khoảng 9.000 tỷ đồng, cao gấp khoảng 1,5 lần những tháng trước.
Ngày 7/11, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) hoàn tất phê duyệt kế hoạch đấu thầu các gói thầu xây lắp thuộc 12 dự án thành phần, Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 (giai đoạn 2).
Đơn vị tư vấn đề xuất phương án thiết kế đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chạy tàu tốc độ 225km/h (tốc độ thiết kế 250km/h); khai thác hỗn hợp tàu khách và tàu hàng để giảm tổng vốn đầu tư.
Đề án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Bộ GTVT hoàn thiện, tuy nhiên Đề án đang chờ Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định nên dự kiến sẽ trình Bộ Chính trị xem xét vào tháng 9/2022
Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sau khi có kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải phải hoàn thành 361 km cao tốc của 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam. Nếu không đảm bảo tiến độ sẽ nhanh chóng thay thế các nhà thầu yếu kém.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng khoảng 45.024 tỷ đang được lấy ý kiến các thành viên Hội đồng nghiệm thu nhà nước để tiến hành thẩm định, dự kiến trình Quốc hội trong tháng 5 để phê duyệt chủ trương đầu tư dự án...
Đảm bảo công trình trọng điểm cao tốc Bắc – Nam về đích đúng tiến độ, Thủ tướng kiên quyết nghiêm cấm tình trạng trục lợi, đầu cơ, nâng giá vật liệu xây dựng
Công tác đàm phán hợp đồng 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam là đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo đang diễn ra đúng kế hoạch.
Tuyến cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Quảng Bình được chia thành 2 dự án thành phần là đoạn Vũng Áng - Bùng dài 60 km và đoạn Bùng – Vạn Ninh dài 50 km.
3 gói thầu xây lắp thuộc Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Phan Thiết – Dầu Giây và Phan Thiết – Vĩnh Hảo sẽ được gia hạn thời gian mở thầu đến ngày 14/9.
Sau hơn 1 tuần phát hành hồ sơ mời thầu, đoạn Mai Sơn-QL 45 có số lượng nhà thầu tham gia nhiều nhất với 43 nhà thầu đã mua 113 bộ hồ sơ mời thầu. Đây là 1 trong 3 dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc - Nam vừa mới được Bộ GTVT tổ chức mời thầu.
Chính phủ vừa thông qua một số đề xuất của Bộ GTVT để triển khai 3 dự án cao tốc Bắc Nam: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.
Bên lề kỳ họp Quốc hội ngày 8/6, các đại biểu đã đưa ra những nhìn nhận, đánh giá trước việc Bộ Xây dựng đề xuất cho Công ty Sông Đà, doanh nghiệp đang nợ hàng chục nghìn tỷ đồng được chỉ đinh thầu, làm cao tốc Bắc – Nam.
13 tỉnh sẽ ưu tiên cung cấp đủ và kịp thời nguồn vật liệu gồm đất, cát đắp nền đường và đá các loại để giúp việc thi công tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và giá thành hợp lý.
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng ban chỉ đạo tại phiên họp Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải.