Fortinet cảnh báo, năm 2021 tội phạm mạng sẽ nhắm tới công nghệ 5G

Đó là một trong nhiều thông tin có trong bản công bố của Fortinet® về những dự đoán của đội ngũ nghiên cứu và tổng hợp thông tin về mối nguy hại trên không gian mạng toàn cầu FortiGuard Labs về bối cảnh các rủi ro trong năm 2021 và những năm sau đó.

Theo đó, nhóm nghiên cứu thuộc Fortinet® - công ty hàng đầu thế giới về các giải pháp an ninh mạng được tích hợp và tự động hóa trên phạm vi rộng, tiết lộ dự đoán về những chiến lược mà tội phạm mạng sẽ triển khai trong tương lai gần, cùng với những khuyến cáo giúp đội ngũ an ninh mạng bảo vệ chống lại những cuộc tấn công sắp diễn ra.

Những kẻ xấu trên mạng lợi dụng môi trường mạng biên thông minh, các thiết bị sử dụng công nghệ 5G và những cải tiến trong hiệu suất máy tính để tạo ra một làn sóng những mối nguy hại nâng cao mới ở tốc độ và quy mô chưa từng có. Hơn nữa, những tác nhân gây nguy hại sẽ tiếp tục chuyển đổi những tài nguyên quan trọng để nhắm mục tiêu và xâm nhập vào những môi trường biên mới hơn là chỉ nhắm tới hệ thống mạng lõi, ví dụ như từ những nhân viên làm việc từ xa, hoặc thậm chí môi trường biên OT mới.
Đối với đội ngũ an ninh mạng, việc quan trọng là lập kế hoạch trước ngay bây giờ bằng cách tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ machine learning (ML) để thúc đẩy khả năng phòng ngừa, kiểm tra và ứng phó với các mối nguy hại. Bộ threat intellig được tích hợp và có thể hiện thực hóa cũng sẽ rất quan trọng trong việc cải thiện khả năng bảo vệ trong thời gian thực của tổ chức do tốc độ của những cuộc tấn công đang tiếp tục gia tăng.

Intelligent Edge - Vùng mạng biên thông minh là một cơ hội đồng thời cũng là một nguy cơ

Trong vài năm gần đây, đường rìa bên ngoài của hệ thống mạng truyền thống đã bị thay thế bằng môi trường đa biên, mạng WAN, nền tảng multi -cloud, trung tâm dữ liệu (data center), đội ngũ nhân viên làm việc từ xa, IoT, và hơn thế nữa, mang theo những rủi ro khác nhau. Một trong những lợi thế đáng kể nhất đối với những tội phạm mạng đó là trong khi tất cả những biên này đều được kết nối lẫn nhau thì rất nhiều tổ chức đã hy sinh khả năng hiển thị tập trung và kiểm soát thống nhất để đổi lấy hiệu suất và chuyển đổi số. Kết quả là, những kẻ xấu trên mạng đã tìm cách cải tiến những đợt tấn công của chúng bằng cách nhắm vào những môi trường này và sẽ khai thác tốc độ và quy mô từ khả năng của công nghệ 5G.

  • Trojan tiến hóa để nhắm vào vùng mạng Biên
  • Tấn công swarm từ vùng biên (được hỗ trợ bởi AI)
  • Tấn công phi kỹ thuật có thể trở nên thông minh hơn
  • Tấn công tống tiền từ vùng biên OT có thể trở thành một mối nguy hại thực tế mới

Những đổi mới trong hiệu suất hoạt động của máy tính cũng sẽ trở thành mục tiêu

Những thể loại tấn công khác nhắm vào sự phát triển của hiệu suất máy tính, nâng cấp trong kết nối mạng cụ thể vì lợi ích của tội phạm mạng sớm muộn gì cũng sẽ xảy ra. Những cuộc tấn công này sẽ cho phép những kẻ xấu đánh chiếm những lãnh thổ mới, thách thức đội ngũ bảo vệ an ninh phải vượt qua tốc độ phát triển của tội phạm mạng.

  • Đào tiền ảo nâng cao
  • Phát tán những cuộc tấn công từ không gian
  • Mối đe dọa từ máy tính lượng tử

AI sẽ trở nên rất quan trọng để bảo vệ mạng chống lại những cuộc tấn công trong tương lai

Khi những xu hướng tấn công có thể dự đoán trước phía trên dần trở thành hiện thực, điều đó sẽ chỉ là vấn đề thời gian trước khi triển khai các tài nguyên trở nên chuẩn hóa và biến thành hàng hóa sẵn có như một dịch vụ mạng đen, hoặc như một phần của bộ công cụ nguồn mở. Do vậy việc kết hợp cẩn trọng giữa công nghệ, con người, đào tạo và hợp tác đối tác rất cần thiết để đảm bảo chống lại những thể loại tấn công đến từ những kẻ xấu trên không gian mạng trong tương lai.

Công nghệ AI sẽ phải cải tiến

Hợp tác là hành động cần thiết trong tương lai

Xây dựng Blue team (đội ngũ phụ trách thực hiện phân tích hệ thống thông tin để đảm bảo an ninh mạng)

Có thể bạn quan tâm