Thông tin từ Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, mã VPB-HoSE) cho biết đã phát hiện thấy có một số thư điện tử có nội dung giả danh VPBank được gửi cho một số khách hàng những ngày gần đây.
Nội dung email hướng dẫn khách hàng cách thức bảo mật thẻ tín dụng, tài khoản thanh toán và gợi ý khách hàng cung cấp thông tin thẻ theo một đường dẫn được cung cấp sẵn.
Việc lập ra các website giả mạo để khách hàng khai thông tin đã từng có nhiều trước đây. Tuy nhiên, cách khai thác thông tin thẻ lần này khá tinh vi khi nhóm đối tượng này sử dụng lại dựa trên chính tâm lý lo sợ của khách hàng về việc bảo mật thông tin.
VPBank cho biết đã nhanh chóng phối hợp cùng với đối tác thực hiện các biện pháp ngăn chặn triệt để, và tiếp tục tiến hành các biện pháp nâng cao để ngăn chặn các sự việc tương tự.
Ngân hàng cũng khẳng định sự việc không ảnh hưởng tới hoạt động của bất kỳ hệ thống nào của VPBank cũng như các giao dịch của khách hàng. Đồng thời, cho đến này chưa có báo cáo nào từ phía khách hàng về các ảnh hưởng liên quan tới thư điện tử giả danh nói trên.
VPBank khuyến cáo khách hàng nâng cao ý thức bảo mật thẻ tín dụng và tài khoản ngân hàng như: không cung cấp thông tin đăng nhập, thông tin tài khoản, mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Đồng thời, khách hàng cũng được khuyến nghị không đăng nhập vào những website lạ hoặc nghi ngờ là website lạ; không cung cấp thông tin in trên thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ ATM như số thẻ, họ và tên, ngày cấp, ngày hết hạn, mã CCV/CVV cho bất kỳ ai.
Ngân hàng này cũng cho biết đã đầu tư vào các hệ thống công nghệ, siết chặt các quy trình nghiệp vụ cũng như xây dựng các chính sách về bảo mật thông tin khách hàng trong thời gian qua. Các biện pháp bảo mật không chỉ nhằm mục đích ổn định hoạt động thông suốt, an toàn đối với các hệ thống đặt tại VPBank mà còn bao gồm cả các hệ thống đặt tại các đối tác kinh doanh.