Giá sầu riêng Việt Nam tại Anh vẫn cao hơn đối thủ 1 USD/kg

Giá sầu riêng Ri6 của Việt Nam ở Anh vẫn cao hơn so với so với các đối thủ cạnh tranh khác như Trung Quốc, Malaysia hay Thái Lan...

Từ đầu tháng 5/2023, 5 tấn sầu riêng Ri6 Việt Nam đã lần đầu tiên được nhập khẩu chính vào Anh. Theo Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh, ông Nguyễn Cảnh Cường, phản ứng của thị trường rất tốt, khi với lượng hàng nhập khẩu trong hơn 1 tháng qua đang được các nhà phân phối và bán lẻ tiêu thụ rất tốt.

Trước đây, ở Anh chủ yếu là sầu riêng Mongthon của Thái Lan hay Musang King của Malaysia. Ri6 của Việt Nam thâm nhập vào thị trường này với nhiều ưu thế như chín trước sầu riêng Thái Lan, Malaysia; tận dụng được mức thuế ưu đãi 0% theo Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA)...

sầu riêng
Giá sầu riêng của Việt Nam tại Anh vẫn cao hơn đối thủ 1 USD/kg

Tuy nhiên, giá sầu riêng Việt Nam sang Anh hiện vẫn cao hơn khoảng 1 USD/kg so với các đối thủ cạnh tranh khác như Trung Quốc, Malaysia hay Thái Lan, dù giá gốc tại vườn rất tốt. 

Nguyên nhân là do cước vận tải, chi phí logistics và chi phí trung gian cao khiến giá thành sầu riêng Việt Nam bị đội lên nhiều khi tới tay nhà phân phối và người tiêu dùng Anh,

Bên cạnh đó, sầu riêng Việt Nam khi xuất khẩu sang Anh còn gặp khó khăn khi mất thời gian để làm thủ tục xin chứng nhận xuất xứ lô hàng từ cơ quan chức năng Việt Nam. Đây là yêu cầu bắt buộc để hưởng ưu đãi thuế theo UKVFTA, thủ tục xin chứng nhận xuất xứ hiện mất khá nhiều thời gian.

Ngoài ra, vận chuyển sầu riêng sang Anh phải dùng hàng không để đảm bảo độ tươi của sản phảm, do đó yếu tố thời gian cần được đảm bảo chất lượng xuất khẩu.

Thêm vào đó,các nhà sản xuất và xuất khẩu sầu riêng cần áp dụng các phương pháp khoa học kỹ thuật, công nghệ bảo quản,... để đảm bảo chất lượng ổn định của sản phẩm xuất khẩu.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cũng cần đầu tư xây dựng thương hiệu quốc gia đối với hàng Việt Nam nói chung và trái cây nói riêng, ông Thái Trần nhấn mạnh. Ông nêu rõ rằng với nhiều giống cây đặc sản mang tính đặc trưng của Việt Nam như vải thiều, sầu riêng, doanh nghiệp cần chú trọng quảng bá các sản phẩm thế mạnh, các đặc sản của Việt Nam gắn với hình ảnh đất nước, gây ấn tượng và khiến người tiêu dùng liên tưởng đến Việt Nam khi nhắc đến một đặc sản như sầu riêng hay vải thiều chẳng hạn.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Vàng lấy lại đà tăng

Vàng lấy lại đà tăng

Giá vàng trong nước và thế giới bật tăng trở lại trong phiên đầu tuần cho thấy vai trò trú ẩn của vàng lại được củng cố...

Văn hoá cà phê thời đại mới

Văn hoá cà phê thời đại mới

Giữa nhịp sống hối hả của Tokyo, New York hay Sài Gòn, các quán cà phê nay không chỉ là nơi phục vụ đồ uống, mà còn trở thành chốn dừng chân quen thuộc để khách hàng tìm kiếm sự thư giãn, không gian làm việc sáng tạo và điểm hẹn kết nối...

Khám phá câu chuyện văn hóa, “thưởng” trọn cảm xúc qua ly cà phê Việt

Khám phá câu chuyện văn hóa, “thưởng” trọn cảm xúc qua ly cà phê Việt

Giữa nhịp sống hối hả, tách cà phê không đơn thuần chỉ là một thức uống khơi gợi giác quan, mà việc lựa chọn một quán cà phê để thưởng thức đã trở thành một hành động mang đậm dấu ấn cá nhân và xu hướng trải nghiệm của mỗi khách hàng, đặc biệt là với những người trẻ…

Vàng tiếp tục giảm nhẹ, một lượng còn 120 triệu đồng

Vàng tiếp tục giảm nhẹ, một lượng còn 120 triệu đồng

Giá vàng miếng SJC giảm thêm 500.000 đồng về mức 118 - 120 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính ký công điện số 64 ngày 13/5/2025 về triển khai các biện pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng...