Giá vàng giữ mức ổn định, tiếp tục có sự lạc quan về ngắn hạn

Giá vàng thế giới duy trì mức ổn định trên 1.900 USD/ounce sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu tiếp tục tăng lãi suất bất chấp các rủi ro tài chính đang diễn ra…
Giá vàng giữ mức ổn định, tiếp tục có sự lạc quan về ngắn hạn

Trên thị trường thế giới, vàng giao ngay tăng 0,1% lên 1.919 USD/ounce, sau khi đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 2 là 1.937 USD trong phiên ngày 15/3. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,4% xuống 1.923 USD/ounce.

giá vàng
Diễn biến giá vàng thời gian qua

Bỏ qua sự hỗn loạn của thị trường tài chính và lời kêu gọi của giới đầu tư về việc tạm ngừng thắt chặt chính sách cho đến khi thị trường ổn định, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm vào ngày 16/3. 

Ông Jim Wycoff, nhà phân tích cao cấp tại Kitco Metals, cho biết: “ECB đã làm thị trường ngạc nhiên với việc tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm. Điều này khá đáng lo ngại bởi lãi suất tăng quá nhanh là lý do khiến các ngân hàng gặp khó khăn”.

“Thị trường chứng kiến nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng tăng cao khi nỗi lo sợ về một cuộc khủng hoảng ngân hàng vẫn đang thường trực trong tâm trí các nhà đầu tư”, ông Wycoff đưa ra lưu ý. 

Giờ đây, sự tập trung của các thị trường sẽ chuyển sang cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào tuần tới. Kỳ vọng chủ yếu hiện nay là ngân hàng trung ương Mỹ sẽ chỉ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm. 

Hỗ trợ cho giá vàng hơn nữa là sự biến động trên các thị trường tài chính rộng lớn hơn khi trái phiếu và đồng USD trượt giảm. Các nhà phân tích hàng hóa tại Commerzbank cho biết họ giữ vững lập trường với dự báo giá cuối năm nay vào khoảng 1.950 USD/ounce, với tiềm năng tăng giá ngày càng cao. 

Trong báo cáo về vàng mới nhất của mình, bà Nguyễn Thu Lan, trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Ngân hàng Đức, cho biết con đường của vàng sẽ được quyết định bởi cuộc khủng hoảng ngân hàng đang diễn ra và tác động của nó đối với chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. 

Ông Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cao cấp tại RJO Futures, đánh giá: "Triển vọng ngắn hạn đối với vàng có vẻ lạc quan, nhưng nếu Fed quyết định tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm vào tuần tới, thì điều đó sẽ gây áp lực lên giá vàng". 

Đến nay, theo công cụ CME FedWatch cho thấy, thị trường đặt cược hơn 80% khả năng Fed tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm vào tuần tới. Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng tin rằng sẽ có thêm một đợt tăng lãi suất nữa vào tháng 5 trước khi bắt đầu cắt giảm vào cuối mùa hè. 

Tại Việt Nam, giá vàng trong nước tăng mạnh trong giao dịch sáng 17/3. Vàng miếng DOJI ở khu vực Hà Nội được niêm yết với giá 66,4 triệu đồng/lượng mua vào và 67,1 triệu đồng/lượng bán ra; tăng 400.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với phiên giao dịch sáng 16/3. Ở TP.HCM, giá vàng DOJI cao hơn 50.000 đồng/lượng ở chiều mua và thấp hơn 50.000 đồng/lượng ở chiều bán so với thị trường Hà Nội.

Vàng miếng SJC của công ty vàng bạc đá quý JSC được giao dịch ở mức 66,5 triệu đồng/lượng mua vào và 67,2 triệu đồng/lượng bán ra; tăng 450.000 đồng/lượng ở cả hai chiều. 

Trong khi đó, vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold đang được thu mua với mức 54,5 triệu đồng/lượng và bán ra mức 55 triệu đồng/lượng, không đổi so với phiên giao dịch chiều hôm qua.

giá vàng

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) hôm nay đứng yên ở mức 54,2 triệu đồng/lượng mua vào và 55,1 triệu đồng/lượng bán ra. 

Sáng nay, Ngân hàng Vietcombank báo giá tỷ giá ngoại tệ tương đương 23.410 VND mua vào và 23.750 VND bán ra, giảm 10 VND ở cả hai chiều. 

Có thể bạn quan tâm