Giá vàng thế giới giảm xuống mức thấp nhất 1 tháng

Giá vàng thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng vào 15/2, bị đè nặng bởi đồng USD khi dữ liệu kinh tế Mỹ làm dấy lên lo ngại Cục Dự trữ Liên bang có thể tăng lãi suất hơn nữa...
Giá vàng thế giới giảm xuống mức thấp nhất 1 tháng

Vào cuối phiên, giá vàng thế giới giao ngay giảm 0,02% xuống còn 1.836 USD/ounce. Hợp đồng tương lai vàng Mỹ cũng thấp hơn 1,1% ở mức 1.845 USD.

giá vàng thế giới
Diễn biến giá vàng thời gian qua

Diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh, doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng 3% trong tháng 1, cho thấy khả năng phục hồi của nền kinh tế mặc dù chi phí đi vay cao hơn.

Jim Wyckoff, nhà phân tích cao cấp của Kitco Metals nhận xét rằng doanh số bán lẻ cao hơn là một dấu hiệu khác cho thấy nếu muốn hạ nhiệt lạm phát Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất. 

Trước đó vào 14/2, Bộ Lao động Mỹ cũng đã công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này đã giảm so với mức 6,5% trong tháng 12, nhưng lại cao hơn dự đoán 6,2% của các nhà kinh tế.

Mặc dù lạm phát đang chậm lại, nhưng nó sẽ duy trì ở mức đủ cao để Fed duy trì chiến lược thắt chặt chính sách như hiện nay. Ngân hàng trung ương Mỹ dự kiến có thể bổ sung thêm một hoặc hai đợt tăng nữa để đẩy lãi suất lên mức trên 5,2%. Động thái này sẽ tiếp tục gây áp lực giảm giá vàng.

Ông Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại U.S Bank Wealth Management, cho biết: “Câu hỏi mà các nhà đầu tư cần đặt ra là điều gì sẽ xảy ra tiếp theo đối với vàng. Nhìn lại, chúng ta có thể giải thích và hiểu hành động giá trong ba tháng qua, nhưng liệu điều đó có tiếp tục trong sáu tháng tới hay không?”.

Động lực quan trọng cho định hướng tương lai của vàng vẫn là đồng USD. Ông Haworth giải thích rằng đồng bạc xanh yếu hơn có thể cung cấp một số hỗ trợ cho kim loại quý; tuy nhiên, đó không phải là một kịch bản có thể sớm xảy ra. 

Sau khi dữ liệu bán lẻ được công bố, chỉ số đồng USD đã tăng lên mức cao nhất trong hơn một tháng là 104,11 điểm, nhưng kết thúc ngày 15/2 giảm xuống 103.85 điểm. 

Sáng 16/2, ngân hàng Vietcombank báo giá tỷ giá ngoại tệ tương đương 23.450 đồng/USD chiều mua và 23.790 đồng/USD chiều bán, không đổi so với ngày hôm qua. 

Trong nước, giá vàng đảo chiều giảm nhẹ trong sáng nay. Vàng DOJI ở khu vực Hà Nội được niêm yết với giá 66,3 triệu đồng/lượng mua vào và 67,2 triệu đồng/lượng bán ra; thấp hơn 50.000 đồng/lượng so với sáng ngày 14/2. Trong khi đó ở TP.HCM, giá vàng cùng thương hiệu cao hơn 100.000 đồng/lượng chiều mua và tương đương ở chiều bán. 

Công ty vàng bạc đá quý SJC báo giá vàng miếng ở mức 66,45 triệu đồng/lượng mua vào và 67,25 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với sáng ngày hôm trước. 

Có thể bạn quan tâm