Giá vàng thế giới vẫn "chần chừ" trước dữ liệu CPI

Giá vàng thế giới đã kết thúc phiên giao dịch ngày 14/2 gần như không thay đổi do các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vẫn tỏ ra kiên quyết với việc tăng lãi suất.
giá vàng

Chốt phiên giao dịch ngày 14/2, giá vàng giao ngay đi ngang ở mức 1.853 USD/ounce trong khi hợp đồng vàng tương lai nhích nhẹ 0,1% lên 1.852 USD.

Dữ liệu mới nhất từ Cục Thống kê Lao động Mỹ cho thấy chỉ số CPI tăng lên 6,4% trong tháng 1. Dù là mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 10/2021 nhưng vẫn cao hơn một chút so với kỳ vọng của thị trường. 

Frank Cholly, chiến lược gia cấp cao của RJO Futures, cho biết: “Đồng USD có thể được đẩy lên cao khi Fed vẫn tỏ ra cứng rắn. Cả hai yếu tố này đều đang đè nặng lên giá vàng”.

Trong những bình luận từ trước, Fed đã lưu ý rằng việc kiểm soát lạm phát có thể sẽ mất một thời gian. Do đó, chiến lược tăng lãi suất cao hơn vẫn sẽ tiếp tục được duy trì, nhưng câu hỏi được đặt ra là liệu nền kinh tế sẵn sàng chấp nhận việc thắt chặt chính sách tiền tệ đến mức nào.

Fed dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất chính sách của mình thêm ít nhất hai lần nữa lên mức 5% đến 5,25% trong năm nay. 

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết: “Nỗ lực kiềm chế lạm phát đã bắt đầu có kết quả, nhưng vẫn cần phải đẩy mạnh hơn nữa. Đó có thể là một cuộc chiến còn dài, với lãi suất cao hơn trong thời gian lâu hơn. Nhưng Fed sẽ không ngần ngại làm điều cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ của mình.”

Nhận xét về kỳ vọng của vàng, tỷ phú đầu tư John A. Paulson nhấn mạnh rằng trong 3 đến 5 năm tới, vàng sẽ tăng giá trị trong khi đồng USD giảm giá. "Nhu cầu từ các ngân hàng trung ương sẽ tăng lên đáng kể để thay thế dự trữ USD bằng vàng. Vàng sẽ tăng và USD sẽ giảm, vì vậy tốt hơn hết bạn nên giữ các khoản đầu tư bằng vàng vào thời điểm này”.

Ông Paulson cũng lưu ý về xu hướng phi USD hóa và lưu ý rằng với lo ngại lạm phát dai dẳng và những căng thẳng địa chính trị mới, vàng đang thu hút các nhà đầu tư. "Dù USD có ưu thế lớn về mặt dự trữ và thương mại, nhưng các quốc gia khác không muốn phụ thuộc vào đồng bạc xanh nhiều như trước đây. Mỹ cũng có mức thâm hụt lớn trong cán cân thương mại và đầu tư giờ đây không còn được tích cực như xưa.”

Chỉ số Dollar Index đo lường giá trị đồng USD với 6 rổ tiền tệ chủ chốt đứng ở mức 103,30 điểm, giảm khoảng 0,07% so với phiên trước đó.

Sáng 15/2, ngân hàng Vietcombank báo giá tỷ giá ngoại tệ tương đương 23.450 đồng/USD chiều mua và 23.790 đồng/lượng chiều bán.

Trong nước, giá vàng hôm nay tăng nhẹ so với sáng ngày 14/2. Vàng DOJI ở khu vực Hà Nội được niêm yết với giá 66,35 triệu đồng/lượng mua vào và 67,25 đồng/ bán ra; không đổi ở chiều bán và tăng 50.000/lượng ở chiều mua. Trong khi đó tại thị trường TP. HCM, giá vàng cùng thương hiệu ở chiều bán/mua hơn 100.000 đồng/lượng so với Hà Nội.

Công ty vàng bạc đá quý SJC báo giá vàng miếng ở mức 66,5 triệu đồng/lượng mua vào và 67,3 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với sáng ngày 14/2. 

Có thể bạn quan tâm