Trong phiên điều chỉnh tuần này của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng, dầu đồng loạt giảm. Giá bán lẻ xăng, dầu mới được các cơ sở kinh doanh xăng dầu áp dụng từ 15h ngày 27/11, cụ thể:
Xăng E5 RON 92 giảm 519 đồng về mức 19.288 đồng/lít.
Xăng RON 95 bán lẻ ở mức 20.009 đồng/lít sau khi giảm 533 đồng.
Tuần này, giá các loại dầu biến động cùng chiều với giá xăng: Dầu diesel 0.05S bán ở mức 18.800 đồng/lít sau khi giảm mạnh 1.026 đồng/lít; dầu mazut tuần này giảm 251 đồng, bán ở mức 13.488 đồng/kg, dầu hỏa giảm mạnh 815 đồng/lít bán ở mức 19.473 đồng/lít.
Sau điều chỉnh, giá bán lẻ với xăng E5 RON 92 vẫn thấp hơn xăng RON 95. Theo Bộ Công Thương, cơ quan điều hành tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường.
Trước diễn biến giá xăng dầu thế giới và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập, không chi sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.
Dư địa quỹ bình ổn giá xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối vẫn ghi nhận mức dương lớn do nhiều kỳ điều hành gần đây quỹ này không được sử dụng. Số dư quỹ tính đến cuối năm 2024 là hơn 6.072 tỷ đồng. So với cuối năm 2023, số dư quỹ này giảm gần 600 tỷ đồng.
Theo Bộ Công Thương, thị trường xăng dầu thế giới trong kỳ điều hành tuần này chịu ảnh hưởng của các yếu tố chủ yếu như: OPEC+ thống nhất tăng nhẹ sản lượng khai thác dầu trong tháng 12/2025 và tạm dừng việc tăng sản lượng khai thác dầu trong quý 1/2026; lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào dầu mỏ của Nga; xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina vẫn tiếp diễn… Các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua có diễn biến tăng, giảm tùy từng mặt hàng.
Mới đây, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 50 quy định lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam.
Thông tư này quy định lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam, trong đó quy định cụ thể tỉ lệ phối trộn, pha chế nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn, pha chế, sử dụng xăng sinh học dùng cho động cơ xăng.
Cụ thể, từ ngày 1/1/2026, xăng không chì (theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện hành) phải phối trộn, pha chế thành xăng E10 để sử dụng cho động cơ xăng trên toàn quốc.
Như vậy, so với đề xuất trước đó, lộ trình chuyển đổi sang xăng E10 chậm hơn 6 tháng. Trước đó, Bộ Công Thương từng đề xuất, kể từ ngày 1/1/2026, toàn bộ xăng được pha chế, phối trộn, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới dùng động cơ xăng trên toàn quốc là xăng E10.
Xăng sinh học cũng giúp giảm các khí thải độc hại như CO, HC, NOx nhờ hàm lượng oxy cao hơn, đồng thời hạn chế olefin và hợp chất thơm vốn khá cao trong xăng dầu sản xuất trong nước.
Mới đây, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết thay thế nghị quyết số 47 năm 2024 về tiêu chí phát thải thấp quy định thực hiện vùng phát thải thấp tại Hà Nội. Theo đó, Nghị quyết quy định về lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp theo từng giai đoạn. Cụ thể:
Từ 1/7/2026: Thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong vành đai 1, gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
Từ ngày 1/1/2028: Thực hiện vùng phát thải thấp tại vành đai 1 và một số khu vực tại vành đai 2 trở vào. Gồm 9 phường vành đai 1 và các phường Láng, Đống Đa, Kim Liên, Bạch Mai, Vĩnh Tuy.
Từ ngày 1/1/2030: Thực hiện vùng phát thải thấp tại vành đai 3 trở vào, gồm 36 phường, xã. Trong đó, 14 phường khu vực đường vành đai 2 và các xã, phường Phú Thượng, Xuân Đỉnh, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Yên Hòa, Thanh Xuân, Khương Đình, Định Công, Phương Liệt, Tương Mai, Hoàng Mai, Vĩnh Hưng, Long Biên, Phúc Lợi, Việt Hưng, Bồ Đề, Phù Đổng, Đông Anh, Thư Lâm, Phúc Thịnh, Vĩnh Thanh, Nội Bài.
Từ năm 2031 trở đi: Các khu vực trên địa bàn thành phố có một trong các tiêu chí quy định tại nghị quyết này phải thực hiện vùng phát thải thấp.