Thương mại Việt Nam – CPTPP tăng trưởng bùng nổ, đạt 102,8 tỷ USD sau 10 tháng

Kim ngạch thương mại Việt Nam với CPTPP đạt 102,8 tỷ USD sau 10 tháng, mở rộng thị trường, nâng cao vị thế và thúc đẩy xuất khẩu mạnh mẽ...

Thương mại Việt Nam – CPTPP tăng trưởng bùng nổ, đạt 102,8 tỷ USD sau 10 tháng

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, thương mại Việt Nam với các nước thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vẫn ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Chỉ sau 10 tháng năm 2025, kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các đối tác CPTPP đã đạt 102,8 tỷ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu và nâng cao vị thế thương mại quốc tế của Việt Nam.

Theo Bộ Công Thương, sau hơn 6 năm thực thi, CPTPP đã trở thành một động lực quan trọng, giúp nhiều ngành hàng chủ lực của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu vượt bậc. Năm 2024, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và khối CPTPP đạt 102,1 tỷ USD, tăng 6,8% so với năm 2023.

Bước sang 10 tháng năm 2025, con số này đã nhảy vọt lên 102,8 tỷ USD, trong đó xuất khẩu Việt Nam đạt 58,3 tỷ USD, tăng 26%, còn nhập khẩu đạt 44,5 tỷ USD, tăng 14,47%. Sự gia nhập của Vương quốc Anh vào CPTPP từ ngày 15/12/2024 cũng góp phần mở rộng cơ hội thị trường, thúc đẩy tăng trưởng thương mại.

Australia nổi lên như một trong những thị trường có mức tăng trưởng thương mại tích cực nhất với Việt Nam trong CPTPP. Theo bà Trần Thị Thanh Mỹ, Phó Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sydney kiêm Trưởng Thương vụ Việt Nam, Australia là một trong những đối tác thương mại quan trọng, đồng thời nằm trong top 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Kể từ khi CPTPP có hiệu lực, các doanh nghiệp hai nước đã tận dụng tối đa ưu đãi thuế quan, đưa kim ngạch thương mại song phương tăng mạnh. Nếu năm 2012 kim ngạch thương mại hai chiều chỉ đạt 5 tỷ USD, đến năm 2019 khi CPTPP bắt đầu có hiệu lực đạt 8 tỷ USD, năm 2022 đạt kỷ lục 15,7 tỷ USD, thì 10 tháng năm 2025 đã đạt 11,5 tỷ USD. Giai đoạn 2018–2022, mức tăng trưởng thương mại bình quân giữa hai nước lên đến 20%/năm, trong khi những năm 2023–2024, dù chịu tác động của dịch Covid-19 và khó khăn chung của thương mại toàn cầu, kim ngạch vẫn duy trì quanh 14 tỷ USD.

Hàng hóa Việt Nam ngày càng hiện diện mạnh mẽ tại Australia, đặc biệt là nhóm nông – thủy sản. Hạt điều chiếm tới 90% tổng lượng hạt điều nhập khẩu từ tất cả các thị trường, hạt tiêu chiếm gần 30% thị phần, trong khi các sản phẩm thủy sản như tôm, cá tra, hải sản chế biến… với lợi thế thuế suất nhập khẩu 0% theo CPTPP, đã chiếm lĩnh thị phần hàng đầu tại thị trường này. Bên cạnh đó, các nhóm hàng khác như dệt may, giày dép cũng ngày càng khẳng định được thương hiệu và chất lượng, cùng nhiều mặt hàng tiềm năng như bánh kẹo, gạo, clanke và xi măng dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

CPTPP cũng thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Canada phát triển theo hướng bền vững. Canada là nền kinh tế mở với nhu cầu đa dạng, sức mua lớn và tiêu chuẩn cao, trở thành cửa ngõ quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận chuỗi cung ứng khu vực Bắc Mỹ.

Theo bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Canada, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Canada và đứng đầu trong số các nước ASEAN, chiếm gần 45% tổng kim ngạch nhập khẩu từ khu vực. Năm 2024, thương mại song phương đạt 7,2 tỷ USD, trong đó xuất khẩu Việt Nam sang Canada hơn 6,3 tỷ USD, nhập khẩu từ Canada gần 0,8 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam gồm dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản, cà phê, linh kiện điện tử, máy móc thiết bị… đều được thị trường Canada đánh giá cao về chất lượng và giá cả cạnh tranh. Ngược lại, Canada cung cấp các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, thực phẩm chế biến, phân bón và nguyên liệu công nghiệp cho Việt Nam.

Tuy nhiên, hoạt động thương mại Việt Nam – Canada vẫn tồn tại những thách thức. Một phần đáng kể, khoảng 4 tỷ USD trong tổng kim ngạch hàng hóa Việt Nam vào Canada vẫn đi qua các kênh phân phối trung gian tại Hoa Kỳ, khiến doanh nghiệp chưa tận dụng tối đa ưu đãi thuế quan theo CPTPP. Thực tế này khiến tỷ lệ sử dụng ưu đãi thuế quan mới chỉ đạt 18%. Bà Trần Thu Quỳnh nhấn mạnh, việc tận dụng hiệu quả CPTPP không chỉ giúp thúc đẩy xuất khẩu ngắn hạn mà còn mở ra cơ hội liên kết sản xuất, đầu tư, công nghệ và thương hiệu giữa hai nước, hình thành chuỗi giá trị cao hơn, bền vững hơn.

Hiệu quả nổi bật của CPTPP trong năm 2025 đã chứng minh rằng, các doanh nghiệp Việt Nam biết tận dụng tối đa ưu đãi thương mại, đa dạng hóa thị trường, đồng thời nâng cao chất lượng hàng hóa để chiếm lĩnh thị phần tại những thị trường trọng điểm. Kim ngạch 102,8 tỷ USD sau 10 tháng không chỉ là con số thống kê, mà còn là minh chứng sống động cho năng lực cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ của Việt Nam trong chuỗi thương mại toàn cầu.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá xăng tuần này giảm mạnh

Giá xăng giảm nhẹ gần 40 đồng/lít

Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng, dầu giảm nhẹ, không trích quỹ bình ổn, duy trì lợi ích và thúc đẩy sử dụng nhiên liệu sinh học E10...