Chính sách thuế mới cho 3,6 triệu hộ kinh doanh: Ai được lợi, ai phải nộp nhiều hơn?

Bộ Tài chính dự kiến áp dụng thuế dựa trên lợi nhuận thay vì doanh thu, nhằm tạo công bằng và đơn giản hóa quản lý thuế cho hộ kinh doanh Việt Nam...

Chính sách thuế mới cho 3,6 triệu hộ kinh doanh: Ai được lợi, ai phải nộp nhiều hơn?

Bộ Tài chính dự kiến báo cáo Chính phủ áp dụng cách tính thuế trên lợi nhuận (chênh lệch doanh thu và chi phí) với các hộ kinh doanh, nhằm khắc phục bất cập của phương pháp thu thuế theo doanh thu hiện nay.

Ngày 25/11, Bộ Tài chính cho biết cơ quan này đang hoàn thiện dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) với đề xuất quan trọng: thu thuế trên phần lợi nhuận thay vì toàn bộ doanh thu đối với các hộ và cá nhân kinh doanh có doanh thu vượt ngưỡng chịu thuế. Đây được xem là bước thay đổi lớn trong chính sách thuế, nhằm phản ánh đúng bản chất thuế thu nhập, tạo công bằng giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp, đồng thời giảm áp lực cho những nhóm hộ có chi phí lớn hoặc quy mô nhỏ.

Theo đề xuất mới, tất cả hộ kinh doanh có doanh thu trên ngưỡng không chịu thuế dự kiến nâng từ 100 triệu lên 200 triệu đồng mỗi năm sẽ được tính thuế dựa trên thu nhập thực tế (doanh thu trừ chi phí). Với những hộ có doanh thu dưới 3 tỷ đồng/năm và chứng minh được chi phí, thuế suất áp dụng là 15% trên phần lãi, tương đương mức ưu đãi dành cho doanh nghiệp có quy mô doanh thu tương tự.

Ngược lại, trường hợp không xác định được chi phí, hộ kinh doanh vẫn nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu như hiện nay, dao động từ 0,5% đến 2% tùy ngành nghề, nhưng phần doanh thu tính thuế sẽ được trừ ngưỡng không chịu thuế, thay vì đánh thuế từ đồng đầu tiên như quy định hiện hành.

Những ví dụ Bộ Tài chính đưa ra cho thấy tác động đáng kể của thay đổi này. Một hộ kinh doanh có doanh thu 1,2 tỷ đồng và chi phí 1 tỷ đồng hiện phải nộp 12 triệu đồng thuế thu nhập cá nhân, bất kể mức chi phí. Với phương án mới, họ sẽ nộp 30 triệu đồng, tương ứng 15% của khoản lãi 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, nếu chi phí lên tới 1,3 tỷ đồng, tức kinh doanh lỗ, họ sẽ không phải nộp thuế. Đối với các hộ nhỏ hơn, như hộ có doanh thu 300 triệu đồng và không xác định được chi phí, số thuế phải nộp dự kiến giảm từ 3 triệu đồng xuống còn 1 triệu đồng nhờ được trừ 200 triệu đồng ngưỡng doanh thu không chịu thuế.

Đề xuất mới này cũng điều chỉnh phương pháp phân loại hộ kinh doanh so với kế hoạch Bộ Tài chính từng đưa ra hồi tháng 10 trong Đề án chuyển đổi phương pháp quản lý thuế. Thay vì chia thành ba nhóm với cơ chế thuế khác nhau, Bộ Tài chính chuyển sang áp dụng thống nhất cách tính thuế trên lợi nhuận cho mọi hộ vượt ngưỡng chịu thuế, nếu xác định được chi phí. Điều này vừa đơn giản hóa quản lý, vừa tạo sự bình đẳng giữa các nhóm hộ có quy mô kinh doanh khác nhau.

Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng khẳng định sẽ tiếp tục nghiên cứu để tăng ngưỡng doanh thu không chịu thuế, đảm bảo phù hợp với biến động kinh tế thực tế và tạo điều kiện cho hộ kinh doanh duy trì hoạt động.

Hiện cả nước có khoảng 3,6 triệu hộ và cá nhân kinh doanh, trong đó 2,2 triệu hộ hoạt động ổn định và khoảng 1,3 triệu hộ có doanh thu vượt ngưỡng chịu thuế. Năm 2023, tổng thu ngân sách từ nhóm này đạt khoảng 26.000 tỷ đồng và ước đạt hơn 17.000 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay.

Bên cạnh thay đổi phương pháp tính thuế, Bộ Tài chính dự kiến tiếp tục triển khai các biện pháp quản lý hiện đại như hóa đơn điện tử, máy tính tiền kết nối trực tiếp với cơ quan thuế và tài khoản ngân hàng riêng cho hoạt động kinh doanh. Những giải pháp này, kết hợp với chính sách thuế mới, được kỳ vọng sẽ vừa giảm thất thu ngân sách, vừa tạo môi trường kinh doanh minh bạch và công bằng hơn cho khu vực kinh tế hộ cá thể, một trong những lực lượng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam hiện nay.

Theo Đề án “Chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán” được Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định 3389/QĐ-BTC năm 2025 từ ngày 1/1/2026, sẽ chấm dứt hoàn toàn phương thức thu thuế khoán đối với hộ kinh doanh và chuyển sang quản lý theo phương pháp tự kê khai, tự nộp thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Đồng thời, đề án cũng quy định rõ hộ kinh doanh sẽ được chia thành 3 chính và các điểm mới trong chuyển đổi phương pháp tính thuế sau khi xóa bỏ thuế khoán.

Nhóm 1 là các hộ kinh doanh có doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm. Nhóm này được miễn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân.

Nhóm 2 là các hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm. Nhóm hộ kinh doanh này áp dụng phương pháp tính thuế trực tiếp trên doanh thu giống như hiện hành.

Mức thuế suất theo ngành nghề được quy định rõ, gồm: 1% cho phân phối, cung cấp hàng hóa; 5% cho dịch vụ, xây dựng không bao thầu vật liệu; 3% cho sản xuất, vận tải, dịch vụ gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu vật liệu; 2% cho hoạt động kinh doanh khác.

Quy định của Bộ Tài chính cũng tạo điều kiện cho nhóm này không cần tuân theo chế độ kế toán phức tạp, nhưng vẫn phải lập sổ sách đơn giản, có biểu mẫu theo quy định. Phải kê khai thuế 4 lần/năm (theo quý).

Nhóm 3 là các hộ kinh doanh có doanh thu trên 3 tỷ đồng/năm. Với nhóm này, nhà quản lý đặt ra yêu cầu chặt chẽ hơn.

Trong đó, bắt buộc hộ kinh doanh phải áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT gồm: Thuế GTGT đầu ra - Thuế GTGT đầu vào = Thuế GTGT phải nộp.

Mức thuế thu nhập cá nhân được tính 17% trên tổng lợi nhuận, trong đó: Lợi nhuận = Doanh thu trừ Chi phí hợp lý.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá xăng tuần này giảm mạnh

Giá xăng giảm nhẹ gần 40 đồng/lít

Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng, dầu giảm nhẹ, không trích quỹ bình ổn, duy trì lợi ích và thúc đẩy sử dụng nhiên liệu sinh học E10...