Google tiếp tục bị phạt nặng vì cố tình chặn quảng cáo của đối thủ

Đây là lần thứ 3 Google bị các cơ quan giám sát độc quyền của châu Âu trừng phạt vì gây hại cho đối thủ và người tiêu dùng.
Google tiếp tục bị phạt nặng vì cố tình chặn quảng cáo của đối thủ

Cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) vừa ra quyết định phạt tiền 1,49 tỷ Euro (1,69 tỷ USD) đối với Alphabet, công ty mẹ của Google, vì cố tình chặn các quảng cáo tìm kiếm trực tuyến của đối thủ, theo CNBC.

EU cáo buộc Google đã có những hành vi "bất hợp pháp" để củng cố vị trí thị trường thống thị của mình trên thị trường tìm kiếm và quảng cáo.

Hình phạt sẽ khiến Google đau đầu và chịu một khoản chi tốn kém tại châu Âu, nơi mà gã khổng lồ đã phải chịu mức phạt lên đến 9 tỷ USD cho các vi phạm trong luật chống độc quyền của khu vực. Châu Âu đã làm điều hoàn toàn trái ngược với Mỹ - nơi mà các nhà giám sát độc quyền đã không hề có bất cứ hành động gì trước những đơn kiện chống lại Google. Google đến nay đã quá lớn và mạnh mẽ, có tác động mạnh mẽ ở môi trường internet, xuyên biên giới khỏi Đại Tây Dương và Thung lũng Silicon. 

Năm 2018, bà Vestager đã nhắm đến công ty quản lý hệ điều hành điện thoại thông minh Android, tuyên bố Google gây áp lực lên các nhà sản xuất thiết bị, ép các hãng này phải cài đặt sẵn các ứng dụng của chính họ. 

Một năm trước đó, bà Vestager cũng đã đưa ra hình thức trừng phạt Google vì cung cấp kết quả tìm kiếm cho dịch vụ so sánh mua sắm của mình tốt hơn dịch vụ của đối thủ. Trong cả hai trường hợp nói trên, Google đã buộc phải điều chỉnh các hoạt động kinh doanh của mình ở châu Âu để tuân thủ luật pháp khu vực, đồng thời kháng cáo các quyết định này lên tòa án EU. 

Google vẫn có thể phải đối mặt với các hình phạt bổ sung tại EU, nơi Vestager - người nổi lên như một trong những nhà quản lý cứng rắn nhất của Thung lũng Silicon - sẽ kết thúc nhiệm kỳ làm ủy viên cạnh tranh vào cuối tháng 10 năm nay. Các nhà quản lý gần đây đã bắt đầu xem xét kỹ lưỡng việc xử lý các kết quả tìm kiếm địa phương của Google, sau một khiếu nại do Yelp đưa ra vào năm ngoái.

Có thể bạn quan tâm

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...