Google tiếp tục bị phạt nặng vì cố tình chặn quảng cáo của đối thủ

Đây là lần thứ 3 Google bị các cơ quan giám sát độc quyền của châu Âu trừng phạt vì gây hại cho đối thủ và người tiêu dùng.
Google tiếp tục bị phạt nặng vì cố tình chặn quảng cáo của đối thủ

Cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) vừa ra quyết định phạt tiền 1,49 tỷ Euro (1,69 tỷ USD) đối với Alphabet, công ty mẹ của Google, vì cố tình chặn các quảng cáo tìm kiếm trực tuyến của đối thủ, theo CNBC.

EU cáo buộc Google đã có những hành vi "bất hợp pháp" để củng cố vị trí thị trường thống thị của mình trên thị trường tìm kiếm và quảng cáo.

Hình phạt sẽ khiến Google đau đầu và chịu một khoản chi tốn kém tại châu Âu, nơi mà gã khổng lồ đã phải chịu mức phạt lên đến 9 tỷ USD cho các vi phạm trong luật chống độc quyền của khu vực. Châu Âu đã làm điều hoàn toàn trái ngược với Mỹ - nơi mà các nhà giám sát độc quyền đã không hề có bất cứ hành động gì trước những đơn kiện chống lại Google. Google đến nay đã quá lớn và mạnh mẽ, có tác động mạnh mẽ ở môi trường internet, xuyên biên giới khỏi Đại Tây Dương và Thung lũng Silicon. 

Năm 2018, bà Vestager đã nhắm đến công ty quản lý hệ điều hành điện thoại thông minh Android, tuyên bố Google gây áp lực lên các nhà sản xuất thiết bị, ép các hãng này phải cài đặt sẵn các ứng dụng của chính họ. 

Một năm trước đó, bà Vestager cũng đã đưa ra hình thức trừng phạt Google vì cung cấp kết quả tìm kiếm cho dịch vụ so sánh mua sắm của mình tốt hơn dịch vụ của đối thủ. Trong cả hai trường hợp nói trên, Google đã buộc phải điều chỉnh các hoạt động kinh doanh của mình ở châu Âu để tuân thủ luật pháp khu vực, đồng thời kháng cáo các quyết định này lên tòa án EU. 

Google vẫn có thể phải đối mặt với các hình phạt bổ sung tại EU, nơi Vestager - người nổi lên như một trong những nhà quản lý cứng rắn nhất của Thung lũng Silicon - sẽ kết thúc nhiệm kỳ làm ủy viên cạnh tranh vào cuối tháng 10 năm nay. Các nhà quản lý gần đây đã bắt đầu xem xét kỹ lưỡng việc xử lý các kết quả tìm kiếm địa phương của Google, sau một khiếu nại do Yelp đưa ra vào năm ngoái.

Có thể bạn quan tâm

Honda và Nissan bắt tay sáp nhập

Honda - Nissan: Sáp nhập hay là "chết"?

Thông tin về việc Honda và Nissan tìm kiếm thỏa thuận sáp nhập cho thấy các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách đối mặt với sự cạnh tranh từ Trung Quốc, thị trường trong nước đang thu hẹp cũng như mối đe dọa về thuế quan...

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…