Grab tố Sở GTVT Đà Nẵng có thể phạm Luật Cạnh tranh

Đại diện ủy quyền tại Việt Nam của Công ty TNHH GrabTaxi (Grab Việt Nam) vừa có văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng cho phép Grab Việt Nam tiếp tục được triển khai hoạt động tại Đà Nẵng.
Grab tố Sở GTVT Đà Nẵng có thể phạm Luật Cạnh tranh

Từ năm 2015, cấp có thẩm quyền đã đồng ý thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa trong thời gian 2 năm.

Đến ngày 7/2/2016, Bộ trưởng Bộ GTVT có quyết định ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Theo đó, Grab Việt Nam đã triển khai ứng dụng khoa học công nghệ vào việc vận chuyển hành khách theo hình thức GrabCar, GrabTaxi.

Tuy nhiên, ngày 21/11/2016, Sở GTVT Đà Nẵng có văn bản gửi Grab Việt Nam yêu cầu “dừng ngay việc ký hợp đồng với các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng cho đến khi có ý kiến của UBND TP Đà Nẵng và Bộ GTVT”.

"Theo ông Yen Hock Lim, đại diện ủy quyền tại Việt Nam của Grab Việt Nam, yêu cầu trên của Sở GTVT Đà Nẵng xuất phát từ các đơn vị vận tải, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh vận tài khách bằng taxi trên địa bàn thành phố.

Grab Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT về vấn trên. Ngày 23/12/2016, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng tiếp tục tạo thuận lợi và hướng dẫn cho Grab Việt Nam thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn TP  Đà Nẵng.

Tuy nhiên cho đến nay, UBND TP  Đà Nẵng vẫn chưa cho phép thí điểm ứng dụng của Grab tại thành phố này.

Ông Lim cho rằng yêu cầu tạm dừng không nêu thời hạn của Sở GTVT Đà Nẵng chưa phù hợp với nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ và phát triền doanh nghiệp đến năm 2020. Yêu cầu tạm dừng này không những làm ảnh hưởng đến nhà đầu tư hiện tại mà còn làm nản lòng các nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng vào Việt Nam.

Đại diện Grab Việt Nam cũng cho rằng việc Sở GTVT Đà Nẵng căn cứ trên phản ánh của các đơn vị taxi trên địa bàn để yêu cầu Grab Việt Nam dừng triển khai là chưa thỏa đáng vì việc này có thể chưa thực sự phù hợp với tinh thần của Luật Cạnh tranh năm 2005.

Theo đó, luật cấm các thỏa thuận ngăn cản, kìm hãm, không cho doanh nghiệp khác tham gia thị trường hoặc phát triển kinh doanh.

Có thể bạn quan tâm

Samsung và SK Hynix “thoát” thuế chip 100% của Mỹ

Samsung và SK Hynix “thoát” thuế chip 100% của Mỹ

Đại diện từ chính phủ Hàn Quốc xác nhận Samsung và SK Hynix, hai tập đoàn chip hàng đầu Hàn Quốc, sẽ không bị áp mức thuế 100% từ Mỹ nhờ các cam kết đầu tư sản xuất tại thị trường này…

Hàng hoá xa xỉ Thuỵ Sĩ có thể "đội giá" vì ông Trump

Hàng hoá xa xỉ Thuỵ Sĩ có thể "đội giá" vì ông Trump

Mức thuế quan 39% mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt đang đẩy các ngành xuất khẩu chủ lực của Thụy Sĩ như đồng hồ, sôcôla, phô mai và dược phẩm vào thế khó, đồng thời đe dọa làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai quốc gia…

Thị trường M&A toàn cầu đạt 2.600 tỷ USD, cao nhất lịch sử

Thị trường M&A toàn cầu đạt 2.600 tỷ USD, cao nhất lịch sử

Thị trường M&A toàn cầu trong nửa đầu năm 2025 đã tăng trưởng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ sự trỗi dậy của các thương vụ quy mô lớn tại Mỹ, làn sóng AI, cũng như loạt thay đổi về quy định và sự trở lại mạnh mẽ của các quỹ đầu tư tư nhân…

Ngành xa xỉ mất khách vì liên tục tăng giá?

Ngành xa xỉ mất khách vì liên tục tăng giá?

Ngành hàng xa xỉ toàn cầu đang đứng trước bước ngoặt lớn khi thuế quan và nhu cầu tiêu dùng suy yếu buộc các thương hiệu phải cân nhắc lại chiến lược định giá, một yếu tố từng giúp mang lại đà tăng trưởng vượt bậc sau đại dịch…