Grab tố Sở GTVT Đà Nẵng có thể phạm Luật Cạnh tranh

Đại diện ủy quyền tại Việt Nam của Công ty TNHH GrabTaxi (Grab Việt Nam) vừa có văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng cho phép Grab Việt Nam tiếp tục được triển khai hoạt động tại Đà Nẵng.
Grab tố Sở GTVT Đà Nẵng có thể phạm Luật Cạnh tranh

Từ năm 2015, cấp có thẩm quyền đã đồng ý thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa trong thời gian 2 năm.

Đến ngày 7/2/2016, Bộ trưởng Bộ GTVT có quyết định ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Theo đó, Grab Việt Nam đã triển khai ứng dụng khoa học công nghệ vào việc vận chuyển hành khách theo hình thức GrabCar, GrabTaxi.

Tuy nhiên, ngày 21/11/2016, Sở GTVT Đà Nẵng có văn bản gửi Grab Việt Nam yêu cầu “dừng ngay việc ký hợp đồng với các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng cho đến khi có ý kiến của UBND TP Đà Nẵng và Bộ GTVT”.

"Theo ông Yen Hock Lim, đại diện ủy quyền tại Việt Nam của Grab Việt Nam, yêu cầu trên của Sở GTVT Đà Nẵng xuất phát từ các đơn vị vận tải, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh vận tài khách bằng taxi trên địa bàn thành phố.

Grab Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT về vấn trên. Ngày 23/12/2016, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng tiếp tục tạo thuận lợi và hướng dẫn cho Grab Việt Nam thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn TP  Đà Nẵng.

Tuy nhiên cho đến nay, UBND TP  Đà Nẵng vẫn chưa cho phép thí điểm ứng dụng của Grab tại thành phố này.

Ông Lim cho rằng yêu cầu tạm dừng không nêu thời hạn của Sở GTVT Đà Nẵng chưa phù hợp với nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ và phát triền doanh nghiệp đến năm 2020. Yêu cầu tạm dừng này không những làm ảnh hưởng đến nhà đầu tư hiện tại mà còn làm nản lòng các nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng vào Việt Nam.

Đại diện Grab Việt Nam cũng cho rằng việc Sở GTVT Đà Nẵng căn cứ trên phản ánh của các đơn vị taxi trên địa bàn để yêu cầu Grab Việt Nam dừng triển khai là chưa thỏa đáng vì việc này có thể chưa thực sự phù hợp với tinh thần của Luật Cạnh tranh năm 2005.

Theo đó, luật cấm các thỏa thuận ngăn cản, kìm hãm, không cho doanh nghiệp khác tham gia thị trường hoặc phát triển kinh doanh.

Có thể bạn quan tâm

CEO Samsung Han Jong-hee đột ngột qua đời

CEO Samsung Han Jong-hee đột ngột qua đời

Phó Chủ tịch kiêm CEO Samsung Electronics Han Jong-hee, người đã có công dẫn dắt tập đoàn đạt được nhiều đột phá công nghệ và giữ vững vị thế toàn cầu, vừa qua đời ở tuổi 63…

Tháng hạn của các “ông lớn” công nghệ Tesla, Nvidia, Apple, Amazon

Tháng hạn của các “ông lớn” công nghệ Tesla, Nvidia, Apple, Amazon

Năm 2025 mới chỉ bắt đầu được 3 tháng nhưng đã là quãng thời gian đầy khó khăn cho "Magnificent Seven”, nhóm cổ phiếu công nghệ hàng đầu Phố Wall. Tesla, Nvidia, Apple và Amazon đều chứng kiến vốn hoá bốc hơi hàng trăm tỷ USD, báo hiệu một năm đầy biến động phía trước…

Nông dân Mỹ "oằn mình" vì gánh nặng từ thuế quan

Nông dân Mỹ "oằn mình" vì gánh nặng từ thuế quan

Người nông dân Mỹ có thể chịu thêm nhiều tổn thất do chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đối với Canada, Mexico và Trung Quốc, với gần một nửa số người tham gia khảo sát của Purdue University/CME Group tin rằng cuộc chiến thương mại sẽ khiến xuất khẩu nông sản Mỹ sụt giảm mạnh...