Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới

Ngày 21/03/2020, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Hàn Quốc Park Han-ki cho biết, lực lượng vũ trang quốc gia này đã phát hiện và theo dõi hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn KN24 của Triều Tiên phóng ra biển Nhật Bản.

Theo báo cáo của Phòng mối đe dọa tên lửa thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS’S Missile Threat), vụ phóng thử nghiệm tên lửa của quân đội Triều Tiên được thực hiên từ một thao trường gần quận Sonchon thuộc tỉnh Bắc Pyongan. Các lần phóng đạn giãn cách năm phút, lần thứ nhất lúc 6:45 sáng và lần thứ hai lúc 6:50 sáng giờ địa phương.

Hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn KN24 bay khoảng 410 km, độ cao tối đa trên đường bay là 50 km. Đây là cuộc thử nghiệm thứ 3 sau hai vụ thử nghiệm khác hồi đầu tháng 03.2020, trong đó có thử nghiệm hệ thống tên lửa đạn đạo tầm gần cỡ lớn (được gọi là tên lửa KN25) trong cuộc diễn tập chung cùng lực lượng pháo binh.

Theo Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), những tên lửa thử nghiêm này nhằm vào các mục tiêu trên hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía đông Triều Tiên. Cuộc thử nghiệm thành công, hoàn thành mọi yêu cầu kỹ chiến thuật đặt ra.

KN24 là một tên lửa đạn đạo tầm ngắn có thiết kế bên ngoài tương tự như đạn của Hệ thống tên lửa Chiến thuật quân đội Hoa Kỳ MGM-140 (ATACMS).

Điểm thú vị khiến Hàn Quốc quan ngại là tên lửa bay theo đường cơ động hình sin lên phía trên (cơ động kéo lên) chứ không bay theo quỹ đạo parabol trong suốt thời gian bay. Điểm đặc biệt này cho thấy, các chuyên gia thiết kế tên lửa Triều Tiên đã làm chủ được công nghệ cơ động tự do cho tên lửa đạn đạo.

Tương tự như trong quỹ đạo bay của tên lửa hệ thống ATACMS, động thái cơ động kéo của tên lửa được thiết kế để tránh bị đánh chặn bằng các hệ thống vũ khí phòng không hiện đại. Tính năng này khiến các quan chức và truyền thông Hàn Quốc lo ngại, khi các tên lửa Triều Tiên có thể sẽ chọc thủng hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot Advanced Capability-3 (PAC-3) ở miền Nam quốc gia này.

Triều Tiên thử nghiệm phóng tên lửa tầm gần KN-24

Trong suốt năm 2019, Triều Tiên thực hiện tổng cộng 13 đợt thử tên lửa các loại. Trong đó, ấn tượng nhất là vụ thử nghiệm tháng 11.2019, khi Bắc Triều Tiên giới thiệu một số tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

Các chuyên gia tên lửa cho biết, Triều Tiên thường đưa các hệ thống tên lửa thử nghiệm đến khu vực phía tây đất nước, tên lửa sẽ bay trên toàn bộ vùng lãnh thổ quốc gia trước khi rơi xuống biển phía Đông. Qua đó xác định tầm bắn, độ tin cậy và những tính năng kỹ chiến thuật khác nhau của tên lửa. Đây là lần thứ ba Triều Tiên thực hiện những cuộc thử nghiệm vũ khí trong năm 2020.

Có thể bạn quan tâm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, động thái làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…

Một hình ảnh từ bộ phim truyền hình Reborn Rich (2022) cho thấy cảnh các thành viên gia đình chụp ảnh cùng cặp đôi sau lễ cưới

Nghề khách mời đám cưới “ăn nên làm ra” ở Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, nhiều người đang kiếm thêm thu nhập bằng cách giả làm bạn bè, họ hàng của cô dâu chú rể trong đám cưới để “lấp đầy chỗ trống” trên bức ảnh tập thể, khi mà số lượng khách mời được coi như một thước đo cho vị thế xã hội…

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks bất ngờ thu hẹp quy mô sau nhiều năm mở rộng ồ ạt, với kế hoạch đóng hàng trăm cửa hàng, cắt giảm nhân sự và tái định vị thương hiệu trong nỗ lực tìm lại “phần hồn” đã mất…