Hãng tàu biển lớn thứ ba thế giới muốn rót tiền vào hạ tầng logistics TP.HCM

Tập đoàn vận tải biển hàng đầu của Pháp, CMA CGM, đang đặt mục tiêu mở rộng đầu tư vào kinh tế cảng biển tại TP.HCM, từ việc họ nhìn thấy rất rõ cơ hội phát triển của thành phố...

images1825500-1a2.jpg

Việt Nam đang trở thành thị trường chiến lược của tập đoàn CMA CGM. Kế hoạch dần được hiện thực hoá khi "ông lớn" ngành vận tải biển này hé lộ phương án đầu tư, phát triển hệ thống cảng biển hiện đại và dịch vụ logistics hàng đầu tại TP.HCM.

CƠ HỘI CHO HAI BÊN

CMA CGM, tập đoàn vận tải biển lớn thứ ba toàn cầu của Pháp, cũng là một trong những nhà đầu tư lớn sớm nhìn ra tiềm năng của TP.HCM sau sáp nhập hành chính. Tập đoàn đặt kỳ vọng triển khai loạt kế hoạch đầu tư quy mô lớn trong thời gian tới vào thành phố, đặc biệt là lĩnh vực cảng biển.

Mới đây, bà Amelie Manon Humphreys, Tổng giám đốc CMA CGM tại Việt Nam chia sẻ nguyện vọng của tập đoàn trong buổi làm việc với Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân TP.HCM Nguyễn Văn Thọ. Bà khẳng định Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM, đang là thị trường chiến lược của tập đoàn với nhiều định hướng phát triển lâu dài.

CMA CGM quan tâm đến chiến lược phát triển vận tải biển và quy hoạch các cảng trọng điểm của TP.HCM như cảng Thủ Đức, cảng Long Bình, đặc biệt là cụm cảng Cái Mép – Thị Vải và dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Doanh nghiệp cũng chú trọng tìm hiểu về tiến độ quy hoạch, giải phóng mặt bằng và các thủ tục pháp lý để thuận lợi cho kế hoạch đầu tư.

Trao đổi với đại diện CMA CGM, Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Văn Thọ khẳng định, sự hiện diện và đầu tư của Tập đoàn CMA CGM đã góp phần thúc đẩy giao thương giữa TP.HCM và Pháp, đồng thời củng cố quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam – Pháp. Lãnh đạo thành phố đánh giá cao cam kết phát triển bền vững của CMA CGM. Những định hướng này hoàn toàn phù hợp với chiến lược chuyển đổi xanh, phát triển năng lượng sạch mà TP.HCM và Việt Nam đang ưu tiên.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân TP.HCM cũng cam kết thành phố sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và tháo gỡ khó khăn. Đồng thời giao Sở Xây dựng, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan chủ động kết nối, chia sẻ thông tin, hỗ trợ CMA CGM cùng các nhà đầu tư khác trong việc tìm hiểu cơ hội hợp tác và triển khai dự án tại TP.HCM.

Điều đáng nói, TP.HCM không phải địa phương đầu tiên của Việt Nam mà CMA CGM thể hiện quyết tâm đầu tư. Những năm gần đây, CMA CGM đã liên tục gia tăng sự hiện diện tại Việt Nam thông qua loạt thương vụ đầu tư và hợp tác chiến lược. Điển hình là sự tham gia của tập đoàn vào cảng Gemalink tại Cái Mép – Thị Vải cùng Gemadept, một trong những cảng nước sâu lớn nhất khu vực, giúp nâng tầm năng lực tiếp nhận tàu siêu trọng và khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng hải quốc tế.

Ở miền Bắc, CMA CGM đã ký kết thỏa thuận với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) để phát triển hai bến cảng Lạch Huyện số 7 và 8 tại Hải Phòng, với tổng vốn đầu tư khoảng 600 triệu USD và công suất dự kiến 1,9 triệu TEUs/năm, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2028.

Song song với việc mở rộng hạ tầng, tập đoàn cũng thể hiện định hướng phát triển xanh thông qua dự án sà lan container chạy điện hợp tác cùng Gemadept, khai thác tuyến vận tải thủy Bình Dương – Cái Mép, sử dụng năng lượng mặt trời để sạc pin, góp phần giảm phát thải khí carbon trong hoạt động logistics.

Không chỉ tập trung đầu tư hạ tầng cảng biển, CMA CGM cũng lần đầu tiên đặt niềm tin vào năng lực sản xuất nội địa Việt Nam khi ký hợp đồng mua 1.000 container khô 20-foot do Tập đoàn Hòa Phát chế tạo, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình nội địa hóa chuỗi cung ứng tại Việt Nam.

Những thương vụ này không chỉ cho thấy chiến lược mở rộng dài hạn của CMA CGM tại thị trường trọng điểm Đông Nam Á, mà còn mở ra cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế cho doanh nghiệp logistics, sản xuất và hạ tầng cảng biển Việt Nam.

"ÔNG LƠN" HÀNG HẢI ĐA NGÀNH

Trong bức tranh vận tải biển toàn cầu, CMA CGM được biết đến là tập đoàn vận tải biển và logistics hàng đầu của Pháp được xem là một trong những “người khổng lồ” định hình chuỗi cung ứng quốc tế. Với quy mô doanh thu hơn 55,5 tỷ USD năm 2024, quý 2/2025 vừa qua, doanh thu tập đoàn đạt 13,2 tỷ USD.

Đội tàu của hãng có trên 650 chiếc và mạng lưới phủ khắp 160 quốc gia, CMA CGM hiện đứng ở vị trí hãng tàu container lớn thứ ba thế giới, chỉ sau MSC và Maersk. CMA CGM đang sở hữu 65 cảng container trên toàn thế giới. Năm 2024, hãng ghi nhận sản lượng vận chuyển tăng 7,8%, góp phần thúc đẩy doanh thu tăng 18%, đạt 55,48 tỷ USD.

Tập đoàn vận tải biển CMA CGM, hiện do ông Rodolphe Saadé giữ cương vị Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành. Sau khi kế nhiệm cha mình là nhà sáng lập Jacques Saadé từ năm 2017, Rodolphe Saadé đã đưa CMA CGM vượt khỏi phạm vi vận tải biển truyền thống để mở rộng sang logistics, truyền thông và chuyển đổi số.

Không chỉ là một doanh nghiệp vận tải biển, tập đoàn này đã mở rộng hoạt động sang logistics toàn cầu thông qua thương vụ thâu tóm Bolloré Logistics với giá 4,85 tỷ euro. Nhờ đó, công ty con CEVA Logistics của CMA CGM vươn lên nhóm 5 nhà cung cấp logistics hàng đầu thế giới.

Ngoài hàng hải, CMA CGM đồng thời phát triển mảng hàng không (CMA CGM Air Cargo) và truyền thông (sở hữu RMC, BFM, La Tribune). Cùng với đó thúc đẩy hợp tác công nghệ với Google để ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản trị chuỗi cung ứng.

Tập đoàn đã công bố kế hoạch đầu tư 20 tỷ USD vào Mỹ trong vòng bốn năm, bao gồm mở rộng đội tàu, nâng cấp cảng, xây dựng trung tâm hàng không tại Chicago và tạo ra khoảng 10.000 việc làm mới. Với tầm nhìn kết hợp giữa phát triển bền vững, số hóa và mở rộng toàn cầu, Rodolphe Saadé đang đưa CMA CGM trở thành một trong những tập đoàn hàng hải – logistics có sức ảnh hưởng hàng đầu thế giới.

Điểm nổi bật trong chiến lược kinh doanh của CMA CGM là hướng tới tăng trưởng bền vững. Tập đoàn liên tục đầu tư đội tàu chạy bằng khí LNG, biomethane, methanol và đặt mục tiêu 153 tàu sử dụng nhiên liệu xanh vào năm 2029, tiến tới trung hòa carbon năm 2050. Chỉ riêng năm 2024, CMA CGM đã nhận thêm 12 tàu LNG, nâng cao vị thế trong xu thế “hàng hải xanh”. CMA CGM đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, triển khai Quỹ Pulse trị giá 1,5 tỷ USD nhằm đầu tư vào năng lượng xanh như LNG, methanol, hydrogen và amoniac.

Từ một hãng tàu khởi nguồn tại Marseille, CMA CGM đã vươn mình thành tập đoàn vận tải – logistics đa ngành toàn cầu. Sự quan tâm đầu tư của CMA CGM vào TP.HCM cho thấy sức hấp dẫn của Việt Nam trong vai trò cửa ngõ thương mại quốc tế. Với tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu mạnh mẽ, hạ tầng logistics đang được cải thiện, TP.HCM có thể trở thành trung tâm trung chuyển mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sự tham gia của "gã khổng lồ" trong ngành vận tải sẽ nguồn vốn đầu tư hàng tỷ USD, đi kèm với công nghệ logistics hiện đại, mạng lưới kết nối quốc tế, và đặc biệt là cam kết phát triển bền vững. Đây sẽ là cơ hội để Việt Nam nâng cấp chuỗi cung ứng, giảm chi phí logistics (hiện chiếm tới 16–18% GDP) và gia tăng sức cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu.

TP.HCM là địa phương sở hữu hệ thống cảng biển lớn nhất cả nước. Sau sáp nhập, thừa hưởng hệ thống logistic từ Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM mới sở hữu hệ thống cảng biển lớn nhất Việt Nam với 89 bến cảng tại 3 hệ thống cảng. Đặc biệt, đến cuối 2025, TP.HCM cùng Đà Nẵng sẽ phát triển đồng bộ hạ tầng và dịch vụ thiết yếu như giao thông, viễn thông, logistics... để hỗ trợ vận hành Trung tâm tài chính quốc tế.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng: Chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "cả nước phải là một đoàn quân" với tinh thần tăng tốc, bứt phá, đột phá, bắt kịp, tiến cùng và vượt lên để phát triển ngành công nghiệp, trong đó có mục tiêu chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết.

Một dự án cao tốc tại Việt Nam

Sắp khởi công 8 dự án cao tốc

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, đến nay đã hoàn thành thủ tục đầu tư để khởi công 5 dự án đường bộ cao tốc và đang tiếp tục triển khai các thủ tục để khởi công 3 dự án...