Hết nửa năm tài chính, Vietnam Airlines vẫn chưa thể chuẩn bị tài liệu ĐHĐCĐ

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa thông báo thay đổi thời gian tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 từ ngày 28/7/2020 sang ngày 10/8.
Hết nửa năm tài chính, Vietnam Airlines vẫn chưa thể chuẩn bị tài liệu ĐHĐCĐ

Ngày cuối cùng để cổ đông đăng ký tham dự đại hội cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2020 của Vietnam Airlines vẫn giữ nguyên là ngày 15/6/2020. Trước đó, doanh nghiệp này công bố ĐHĐCĐ lần đầu vào ngày 29/6, sau đó đổi sang ngày 16/7 và tiếp tục rời thời gian tới 28/7.

Lý do Vietnam Airlines tiếp tục lùi thời điểm đại hội là vì “công tác chuẩn bị các nội dung họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 chưa hoàn thành”. Nguyên nhân này được đưa ra trong bối cảnh năm tài chính 2020 đã chuẩn bị bước sang tháng thứ 8.

Trước thềm đại hội này, Vietnam Airlines đã thông tin về ba giải pháp tổng công ty đề nghị hỗ trợ khẩn cấp, bao gồm: khoản vay tái cấp vốn với quy mô 4.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi mức thấp nhất theo chính sách tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước, thời hạn 3 năm; phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn với quy mô phát hành cân đối với phương án vay để đảm bảo 12.000 tỷ đồng; trong trung và dài hạn, Chính phủ bảo lãnh cho Vietnam Airlines phát hành trái phiếu doanh nghiệp có thời hạn 10 năm, quy mô 10.000 tỷ đồng để thực hiện dự án đầu tư đội bay (giai đoạn 2021 - 2025).

Theo ông Dương Trí Thành - Tổng giám đốc công ty cho biết, hãng sẽ rơi vào trạng thái mất thanh khoản từ cuối tháng 8/2020 nếu không có hỗ trợ về tài chính. Thông tin này được đưa ra tại cuộc tọa đàm do Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ tổ chức hôm 13/7.

Vietnam Airlines cho biết tính đến tháng 5/2020 Covid-19 đã “đốt” gần 50% (tương đương 190 tỷ USD) giá trị vốn hoá của 115 hãng hàng không niêm yết trên thế giới và ước tính cần 250 tỷ USD từ các Chính phủ để hỗ trợ ngành hàng không.

Liên tục từ 2010 đến 2019, Vietnam Airlines liên tục tăng trưởng. Kết quả kinh doanh của năm 2019 thậm chí còn tốt nhất. Tuy nhiên, đến năm 2020, doanh nghiệp này dự kiến lỗ ròng 13.000 tỷ đồng sau khi đã triển khai hàng loạt giải pháp như áp dụng việc tính chậm khấu hao cũng như chính sách thuế xăng dầu, giảm bớt được lỗ 2.200 tỷ so với con số ước tính ban đầu là lỗ hơn 15.000 tỷ.

Vietnam Airlines đã cắt giảm các chi phí hơn 5.000 tỷ đồng (trong đó 1.700 tỷ đồng cắt giảm lương); giảm hơn 24.000 tỷ đồng do cắt giảm sản lượng khai thác (trong đó có hơn 1.800 tỷ đồng thu nhập người lao động); giãn thuế máy bay hơn 2.300 tỷ đồng, nhiên liệu bay xấp xỉ 1.700 tỷ đồng/tháng, giãn vay gốc lãi 1.940 tỷ đồng.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp dệt may, bất động sản khu công nghiệp, thủy sản hưởng lợi trước "bão" thuế quan Mỹ

Doanh nghiệp dệt may, bất động sản khu công nghiệp, thủy sản hưởng lợi trước "bão" thuế quan Mỹ

Chứng khoán TPS cho rằng 3 nhóm ngành dệt may, bất động sản khu công nghiệp, thủy sản sẽ hưởng lợi lớn nhất từ chính sách thuế quan thay đổi của Mỹ, đây là các ngành được hỗ trợ tăng trưởng cả về sản lượng và giá bán, đồng thời khoảng trống lớn để mở rộng thị phần tại Mỹ...

Sóng tăng suy yếu, rủi ro ngắn hạn gia tăng

Sóng tăng suy yếu, rủi ro ngắn hạn gia tăng

VN-Index mở cửa tăng nhưng chịu áp lực bán, kết phiên giảm 5,29 điểm xuống 1.330,9 điểm, trong khi VN30 giảm 6,26 điểm về 1.388 điểm. Thanh khoản thị trường tiếp tục suy yếu, khối ngoại bán ròng 434,9 tỷ đồng, rủi ro điều chỉnh ngắn hạn gia tăng khi VN-Index tiệm cận vùng kháng cự mạnh...

Chứng khoán Mỹ “xanh sàn”, giá dầu bật tăng

Chứng khoán Mỹ “xanh sàn”, giá dầu bật tăng

Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm ở phiên thứ hai liên tiếp khi các nhà đầu tư chủ động mua vào sau đợt giảm kéo dài 4 tuần của Nasdaq và S&P 500. Đồng thời, họ cũng xem xét các dữ liệu kinh tế mới nhất để đánh giá tác động từ chính sách của chính quyền Trump…

Xu hướng tăng vẫn duy trì nhưng sẽ rung lắc tại vùng giá cao

Xu hướng tăng vẫn duy trì nhưng sẽ rung lắc tại vùng giá cao

Thị trường tiếp tục tăng điểm nhưng động lực suy yếu, VN-Index hướng đến vùng 1.350 điểm trong bối cảnh phân hóa mạnh, dòng tiền tập trung vào nhóm bất động sản và ngân hàng. Nhà đầu tư thận trọng tại vùng giá cao, duy trì tỷ trọng hợp lý và chờ điểm vào mới...

Sóng cổ tức quét qua ngành dược

Sóng cổ tức quét qua ngành dược

Cổ phiếu ngành dược vốn dĩ được thị trường biết đến là cổ phiếu phòng thủ bởi đặc tính cô đặc, tăng trưởng ổn định qua các giai đoạn thăng trầm của nền kinh tế và truyền thống chia cổ tức đều đặn…

Ông Kou Kok Yiow, Chủ tịch Hội đồng quản trị BCG

Chủ tịch Bamboo Capital qua đời do nhồi máu cơ tim

Chủ tịch Bamboo Capital, ông Kou Kok Yiow (Chris), đột ngột qua đời ở tuổi 63, để lại nhiều tiếc thương. Dù đối mặt biến cố lớn, Bamboo Capital vẫn ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ và tiếp tục mở rộng các lĩnh vực chiến lược trong năm 2025...

SHB tăng gần 14% chỉ sau hai phiên, sóng lớn đang đến?

SHB tăng gần 14% chỉ sau hai phiên, sóng lớn đang đến?

Thị trường chứng khoán sáng 17/3 phục hồi nhẹ nhờ lực cầu mạnh từ nhóm ngân hàng, giúp VN-Index duy trì trên 1.330 điểm. Cổ phiếu SHB dẫn dắt đà tăng, phản ánh triển vọng tích cực của ngành ngân hàng năm 2025...

Cổ phiếu PNJ mất giá giữa cơn sốt vàng

Cổ phiếu PNJ mất giá giữa cơn sốt vàng

Chỉ trong ba phiên giảm sâu liên tiếp, thị giá PNJ đã tụt xuống mức thấp nhất trong một năm qua. So với đỉnh lịch sử hồi tháng 8/2024, cổ phiếu này đã bốc hơi hơn 18% giá trị, khiến vốn hóa thị trường mất gần 7.000 tỷ đồng, hiện chỉ còn chưa đến 30.000 tỷ đồng...

Gang thép Thái Nguyên: Từ đại dự án đình đám đến nguy cơ “chìm tàu”

Gang thép Thái Nguyên: Từ đại dự án đình đám đến nguy cơ “chìm tàu”

Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco) tiếp tục ghi nhận lỗ trong báo cáo tài chính năm 2024, với nợ lớn và dự án mở rộng chưa thể hoàn thành, gây lo ngại về khả năng duy trì hoạt động. Mặc dù doanh thu tăng, nhưng tình hình tài chính vẫn đầy bất ổn, cổ phiếu TIS cũng chịu sự giảm giá mạnh...